Xã hội

Hà Giang: Thông tuyến Quốc lộ 2 - Km49+500, khu vực sạt lở do thiên tai

Hà Thúy - Đà Giang 02/10/2024 - 18:45

(TN&MT) - Sau nhiều ngày khẩn trương triển khai thi công, xúc dọn, san gạt, chở đất, đá thải, cứu hộ người dân. Đến nay, quốc lộ 2 đoạn Km49+500 trên địa phận thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang đã được “thông tuyến”. Vụ sạt lở đất tại Hà Giang đến nay đã xác định được có 4 người chết và 1 người mất tích, thiệt hại nhiều nhà cửa, tài sản, hoa màu…

1-1-.jpg
Lãnh đạo tỉnh Hà Giang đi kiểm tra trước khi thông đường QL2, đoạn qua xã Việt Vinh

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Vũ Đình Quyên, Phó chủ tịch UBND xã Việt Vinh cho biết: Đầu giờ chiều 2/10, tuyến đường huyết mạch, quốc lộ 2 đoạn chạy qua xã Việt Vinh chính thức thông xe lên TP Hà Giang. Hậu quả của vụ sạt lở đất có 9 hộ mất nhà hoàn toàn, 22 hộ bị mất 50% nhà trên địa bàn xã Việt Vinh.

Danh sách các nạn nhân trong vụ sạt lở đất là chị Tạ Thị Hạnh (1971), Tô Đình Điệp (1994), Phạm Anh Tuấn (1992), Nguyễn Viết Thuộc (1960) và người mất tích là Vãn Thị Xưởng (1970).

1-2-.jpg
các phương tiện tham gia giao thông nối hàng đi qua khu vực sạt lở đã thông tuyến

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần đường bộ 232: Sau hơn 3 ngày nỗ lực thi công, vào hồi 13h ngày 2/10, được sự nhất trí của Cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh Hà Giang, các lực lượng chức năng, đơn vị tham gia cứu hộ đã tổ chức thông xe, đảm bảo an toàn qua khu vực sạt lở trên tuyến Quốc lộ 2.

1-3-.jpg
Khoảng 20.000 m3 đất đá đã được "đánh bay", để thông tuyến QL2 huyết mạch lên TP Hà Giang

Trong quá trình thông xe, lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông tỉnh đã chủ động điều tiết khoảng cách phương tiện qua lại, tổ chức thông tuyến một chiều và thường xuyên giám sát chặt chẽ khu vực sạt lở, đảm bảo an toàn về tính mạng và phương tiện khi lưu thông.

Theo đánh giá ban đầu, có khoảng 20.000 m3 đất, đá bị sạt lở từ taluy dương, kéo dài khoảng 300m đã bị đổ sập xuống QL2, dẫn đến ách tắc giao thông toàn tuyến. Trước sự cấp bách, và quan trọng của con đường “độc đạo” này, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Hà Giang đã yêu cầu Công ty Cổ phần đường bộ 232 phải đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả.

1-4-.jpg

Được biết, trong 4 ngày tắc đường ở địa phận xã Tân Quang, người dân, các chủ phương tiện đang bị ách tắc hai bên đầu đường đã được người dân địa phương giúp đỡ, cho ở nhờ nhà, mời ăn cơm, phát cơm hộp… giúp đỡ người lỡ độ đường.

Trước đó, UBND xã Việt Vinh (Bắc Quang) thực hiện di dời khẩn cấp 46 hộ dân với hơn 170 khẩu tại thôn Thượng Mỹ do bị ảnh hưởng thiên tai và nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao. Các hộ dân được di dời, bố trí ở tạm thời tại Nhà văn hóa thôn Tân Mỹ. Ngoài ra, 10 hộ dân của thôn Tân Mỹ có nguy cơ bị ảnh hưởng cũng đã chủ động di dời đến nhà ở của người thân có khu vực an toàn.

1-5-.jpg

"Hiện tại, đã có một số hộ dân quay trở lại nhà để dọn dẹp, sinh sống." - Ông Vũ Đình Quyên, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Vinh cho biết thêm.

2(5).jpg
Nhà người dân bị nứt, không dám ở

Trong báo cáo gửi các cơ quan chức năng, UBND huyện Bắc Quang cho biết: Trong các ngày 28, 29, 30/9, trên địa bàn huyện Bắc Quang có mưa to đến rất to kèm theo giông, sét, gây thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Ước tính thiệt hại trên 20 tỷ đồng.

Cụ thể: Khoảng 8 giờ 15 phút sáng 29/9, tại thôn Bản Buốt (xã Đồng Tâm) xảy ra vụ sạt lở taluy dương làm sập nhà bếp của hộ ông Mai Ngọc Thắng. Vụ sạt lở khiến cháu Mai Thị Minh Trang (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Cầu Ham), con gái anh Thắng bị vùi lấp. Do mưa lớn, nước lũ dâng cao, lực lượng chức năng của xã Đồng Tâm không thể vượt qua suối để tiếp cận hiện trường ứng cứu người bị nạn. Còn tại xã Việt Vinh, lực lượng “4 tại chỗ” đang tích cực tìm kiếm bà Vần Thị Xưởng (sinh năm 1970) trú tại thôn Thượng Mỹ bị nước lũ cuốn trôi.

3(3).jpg
Các phương tiện tham gia giao thông bị đất đá sụp xuống vùi lấp

Ngoài nhà bếp của hộ ông Mai Ngọc Thắng bị sập hoàn toàn, tại xã Việt Vinh có 14 nhà ở bị sạt taluy dương làm sập đổ tường và nước lũ tràn qua, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Đối với sản xuất nông, lâm nghiệp, hơn 9 ha lúa tại xã Kim Ngọc, Hữu Sản, Việt Vinh bị ảnh hưởng. Về chăn nuôi, có gần 130 con gia súc, gia cầm bị thiệt hại; trong đó, sét đánh chết 1 con trâu trên 36 tháng tuổi của hộ bà Giàng Thị Kía, thôn Bản Bun (xã Thượng Bình); tại xã Việt Vinh, nước lũ cuốn trôi làm chết 120 con gà trên 28 ngày tuổi và 7 con lợn trọng lượng khoảng 75kg/con. Nước lũ dâng cao làm hơn 4 ha nuôi thủy sản tại các xã Kim Ngọc, Việt Vinh, Liên Hiệp bị thiệt hại trên 70%.

img_6269_20240929174736.jpg
Nhà của của người dân

Nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Bắc Quang bị ảnh hưởng. Trong đó, tại Km 51, Quốc lộ 2 đoạn qua xã Việt Vinh, nước lũ tràn qua đường với độ sâu khoảng 1m gây ách tắc giao thông. Nhiều tuyến đường liên thôn tại các xã Thượng Bình, Hữu Sản, Việt Vinh, Đồng Tâm bị sạt lở, ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân. Riêng tại xã Đồng Tâm, các tuyến đường liên thôn Bản Buốt, Pha nước lũ dâng cao, có đoạn ngập sâu trên 2m, làm ách tắc giao thông…

Hiện tại, công tác bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 2 vẫn đang thu dọn, xử lý ô nhiễm môi trường và lưu thông tuyến đường.

Hà Thúy - Đà Giang