Biến đổi khí hậu

Đưa giảm lãng phí thực phẩm vào trọng tâm chiến lược hành động vì khí hậu

Mai Đan 02/10/2024 - 16:46

(TN&MT) - Việc giảm lãng phí thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong giải quyết biến đổi khí hậu, đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững và giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu.

Vào năm 2022, con số khổng lồ 1,05 tỷ tấn thực phẩm đã bị lãng phí, trong khi 783 triệu người bị đói và 1/3 dân số toàn cầu phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực.

pexels-enginakyurt-1435904.jpg
Thất thoát và lãng phí thực phẩm chiếm 8-10% lượng khí thải nhà kính toàn cầu hàng năm

Cũng trong năm 2022, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) cho biết, 19% thực phẩm có sẵn cho người tiêu dùng đã bị lãng phí ở cấp độ bán lẻ, dịch vụ thực phẩm và hộ gia đình, ngoài 13% thực phẩm trên thế giới bị thất thoát trong chuỗi cung ứng, theo ước tính của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO). Mức độ lãng phí này không chỉ là làm bỏ lỡ cơ hội để nuôi sống nhiều người đang cần thực phẩm mà còn là gánh nặng đáng kể cho môi trường.

Thất thoát và lãng phí thực phẩm chiếm 8-10% lượng khí thải nhà kính toàn cầu hàng năm, gần gấp 5 lần tổng lượng khí thải từ ngành hàng không, đồng thời góp phần gây ra tình trạng mất đa dạng sinh học đáng kể.

Đây là một ví dụ khác về lý do tại sao các kế hoạch khí hậu quốc gia mới (còn được gọi là đóng góp do quốc gia tự quyết định, hay NDC) đến hạn vào năm 2025 phải mang tính toàn diện - tính đến tất cả các ngành, chuỗi cung ứng và các bên liên quan.

Với nguồn tài nguyên khổng lồ cần thiết cho sản xuất thực phẩm, lãng phí thực phẩm cũng có nghĩa là lãng phí đất đai, nước, năng lượng và lao động, gây ra hậu quả kinh tế nghiêm trọng. Tổng thiệt hại do thất thoát và lãng phí thực phẩm đối với nền kinh tế toàn cầu ước tính khoảng 1 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Giải quyết tình trạng thất thoát và lãng phí thực phẩm đòi hỏi các chính sách chuyên biệt dựa trên dữ liệu, cũng như đầu tư vào công nghệ, cơ sở hạ tầng, giáo dục và hệ thống giám sát hiệu quả. Giảm lãng phí thực phẩm mang lại những lợi ích sâu rộng: từ việc cắt giảm khí thải và cải thiện hiệu quả sử dụng tài nguyên đến việc đảm bảo rằng nhiều thực phẩm hơn đến được với những người có nhu cầu, do đó tăng cường an ninh lương thực.

Việc đưa vấn đề giảm lãng phí thực phẩm trở thành trọng tâm của các chiến lược hành động vì khí hậu sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho cả con người và hành tinh.

Mai Đan