Môi trường

Họp nhóm công tác Động vật đồng hành lần 2

Minh Hạnh 02/10/2024 - 16:17

Ngày 2/10, Đối tác Một sức khỏe về phòng chống bệnh dịch từ động vật sang người do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Cơ quan Phúc lợi xã hội Four Paws tổ chức Cuộc họp Nhóm công tác Động vật đồng hành lần 2.

Ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú ý (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Bác sĩ Karan Kukreja, Trưởng Chiến dịch về Động vật Đồng Hành khu vực Đông Nam Á, đồng chủ trì cuộc họp.

z5889193656190_e9b9b55258439c786db13cabfb239bce.jpg
Ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú ý (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Bác sĩ Karan Kukreja, Trưởng Chiến dịch về Động vật Đồng Hành khu vực Đông Nam Á, đồng chủ trì cuộc họp.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y, đánh giá cao vai trò và ý nghĩa của Tổ công tác, phản ánh những vấn đề nóng của thời sự, có sự phối hợp liên ngành từ y tế, môi trường, du lịch, nông nghiệp, văn hóa để triển khai các nhiệm vụ liên quan đến kiểm soát an toàn thực phẩm, phòng chống bệnh dại từ giết mổ động vật, cũng như quản lý việc thực thi phúc lợi động vật trong quá trình nuôi nhốt, bạo hành đối với động vật...

z5889193656417_4164622c39c60724016e432fa59d8823.jpg
Ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y, phát biểu tại cuộc họp

Hội nghị được chia thành 2 phiên họp. Trong đó, tại phiên họp đầu tiên, Tổ công tác đã thống nhất những nội dung cơ bản về quản lý nhà nước và chức năng, nhiệm vụ trọng tâm của Tổ, từ đó có cơ sở để hoạt động và làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, tình trạng thiếu hụt nguồn lực để cùng nhau tìm giải pháp giải quyết.

Tới phiên họp thứ 2, Tổ công tác tiếp tục thảo luận về lộ trình triển khai chương trình thí điểm tại một số tỉnh, thành phố tại Việt Nam, đặc biệt là nhiệm vụ cứu hộ động vật trong thiên tai nhằm đảm bảo sức khỏe cho người và động vật, tránh thiệt hại về kinh tế khi động vật gặp thiên tai. Nhóm kêu gọi các đối tác quốc tế hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai một số mô hình thí điểm về thương mại và tiêu thụ thịt không phải thịt chó, thịt mèo tại một số tỉnh, thành phố có sức hút du lịch cao theo kinh nghiệm thành công của Hàn Quốc và Campuchia.

Trong khuôn khổ cuộc họp, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế, đã đọc báo cáo về tình hình quản lý bệnh dại ở người, cung cấp khuyến nghị các cơ quan quản lý, đặc biệt là cấp địa phương cần thắt chặt công tác quản lý, kiểm soát bệnh dại từ chó, mèo, đồng thời nhấn mạnh vai trò của công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân, tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho vật nuôi là giải pháp cơ bản để bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người và vật nuôi.

Chia sẻ tại cuộc họp, các đại biểu kỳ vọng Nhóm công tác kỹ thuật Động vật đồng hành, với sự chung tay của các đối tác quốc tế và trong nước, sẽ thúc đẩy các hoạt động phối hợp giữa thú y và y tế cơ sở trong toàn bộ công tác kiểm soát bệnh dại.

z5889193656186_72555dd196266e1f4587f7ee825e046b.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mong muốn thông qua nhóm công tác, tìm kiếm các chương trình quy mô lớn về bệnh dại và phúc lợi động vật để hỗ trợ cho nguồn lực trong nước còn rất ít và hạn chế; huy động các nguồn lực trong nước và quốc tế để nâng cao nhận thức và thực thi các luật lệ, quy định liên quan về chăn nuôi, thú y, phúc lợi động vật trong nước và quốc tế, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, chuồng trại, điều kiện giết mổ, điều kiện y tế, v.v.

Đồng thời, Nhóm công tác cho rằng nên tận dụng điều kiện hội nhập, chủ động áp dụng các quy trình quốc tế để hội nhập và đáp ứng các yêu cầu quốc tế của các doanh nghiệp, hiệp hội, hợp tác xã về thú y, chăn nuôi...

Thay mặt đồng chủ tịch FOUR PAWS International, Tiến sĩ Karanvir Kukreja, Trưởng nhóm Chiến dịch Động vật đồng hành - Đông Nam Á khẳng định Nhóm công tác kỹ thuật về Động vật đồng hành (CA TWG) đóng vai trò là nền tảng để khuyến khích các bên liên quan chung tay hỗ trợ Chính phủ Việt Nam, trong việc thảo luận và giải quyết các vấn đề sức khỏe liên quan đến động vật đồng hành. Việc phá bỏ mọi rào cản để chung tay xóa bỏ bệnh dại ở Việt Nam là điều cần thiết, bao gồm giải quyết tình trạng buôn bán thịt chó, mèo, vốn gây ra nguy cơ đáng kể cho sức khỏe và sự an toàn của cộng đồng

Minh Hạnh