Môi trường

Làm rõ nguyên nhân 44 con hổ chết trong vườn thú ở Đồng Nai và Long An

Minh Hạnh 02/10/2024 - 13:09

44 con hổ, 3 sư tử và 1 con báo chết tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (Đồng Nai) và Vườn thú Mỹ Quỳnh (Long An) chỉ trong hơn 1 tháng qua. Theo đó, lực lượng chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Ngày 1/10, theo thông tin từ Ban lãnh đạo Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (TP Biên Hòa, Đồng Nai) chỉ trong vòng 1 tháng, đơn vị đã ghi nhận 17 cá thể hổ Bengal và 1 cá thể báo bị chết tại khu du lịch.

Trong đó, tình trạng hổ chết bắt đầu xuất hiện khoảng 3 tuần qua, là những cá thể có độ tuổi từ vài tuần tuổi trở lên. Ngay khi ghi nhận tình trạng hổ chết, khu du lịch đã lấy mẫu xét nghiệm và tiến hành khử khuẩn khu vực chuồng trại, đồng thời tách riêng khu vực nuôi hổ để theo dõi, tránh tình trạng lây lan.

screenshot-2024-10-02-at-09.04.26.png
Đàn hổ trong khu du lịch sinh thái Vườn Xoài. (Ảnh: Phú Việt)

Hiện khu du lịch sinh thái Vườn Xoài đang tổng hợp và sẽ có văn bản báo cáo về cơ quan chức năng của tỉnh.

Trước đó, tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài, Chi cục Thú Y vùng VI cũng đã ghi nhận 11 cá thể hổ Bengal và 1 cá thể báo đen đã chết (số liệu trước đó). Cán bộ Trạm Chăn nuôi và thú y thành phố Biên Hòa sau đó đã kiểm tra lâm sàng và mổ khám ngẫu nhiên với 2 cá thể hổ chết. Bước đầu, cơ quan thú y chẩn đoán 2 cá thể hổ Bengal chết do viêm phổi. Hiện chưa có kết quả xét nghiệm nguyên nhân.

Vào tháng 8, Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài ghi nhận 5 cá thể hổ Bengal con được sinh từ 2 cá thể hổ Bengal mẹ. Tổng đàn hổ Bengal tại khu du lịch thời điểm giữa tháng 8 được ghi nhận có 52 cá thể.

Còn tại vườn thú Mỹ Quỳnh (Long An), từ tháng 8 đến ngày 16/9 có 27 con hổ và 3 con sư tử chết. Trong đó có 3 con chuyển từ Khu du lịch Vườn Xoài. Qua các xét nghiệm ban đầu, nhiều mẫu phẩm cho ra dương tính với virus H5N1

Hổ Bengal là một trong những loài động vật quý hiếm thế giới. Những năm gần đây, số cá thể hổ Bengal được nuôi dưỡng và sinh sản nhiều lứa hổ con tại Khu du lịch Vườn Xoài.

Hổ Bengal con sẽ được nhân viên chăm sóc theo dõi sát những ngày đầu mới sinh. Trường hợp phát hiện hổ mẹ không muốn nuôi con sẽ tách hổ con ra khỏi mẹ. Hổ con sẽ được chuyên gia chăm sóc nuôi dưỡng bằng nguồn sữa và thức ăn dành riêng cho hổ.

Sau thời gian từ 3-5 tháng tuổi, bản năng thú ăn thịt của hổ con bắt đầu có dấu hiệu bộc phát, các chuyên gia sẽ tách hổ con ra khỏi người chăm sóc và được nuôi riêng tại khu dành cho hổ từ 5 tháng đến dưới 1 tuổi. Sau 1 tuổi, hổ bắt đầu được nuôi nhốt riêng, không tiếp xúc trực tiếp với con người cũng như các con vật khác.

Minh Hạnh