Bạn đọc - Pháp luật

Dự án Nhà máy Kanglongda Huế: Doanh nghiệp “chây ì” trả tiền đền bù cho người dân

Văn Dinh 02/10/2024 - 06:41

(TN&MT) - Trong quá trình xây dựng Dự án Nhà máy Kanglongda Huế, hơn 16,5 hecta đất của các hộ dân đã được giao cho doanh nghiệp. Thế nhưng nhiều năm qua, chủ đầu tư là Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam vẫn chưa thực hiện chi trả tiền bồi thường cho người dân như cam kết ban đầu.

Dự án Nhà máy Kanglongda Huế do Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam làm chủ đầu tư; được Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 26/9/2019, chứng nhận thay đổi lần thứ nhất vào ngày 9/8/2022, tổng vốn đầu tư khoảng gần 5.000 tỷ đồng. Dự án đóng ở Khu công nghiệp Phong Điền (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế), có diện tích đất khoảng 35,6 ha (thuê lại đất đã đầu tư hạ tầng của Tổng Công ty Viglacera - CTCP), chia làm 3 giai đoạn, thời gian thực hiện từ năm 2019 – 2023.

Vào năm 2022, UBND huyện Phong Điền có quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thực hiện việc xây dựng Hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn mở rộng của Dự án Nhà máy Kanglongda Huế. Theo đó, chính quyền địa phương đã giải phóng mặt bằng hơn 16,5 hecta đất của các hộ dân thuộc huyện Phong Điền để giao cho doanh nghiệp.

kadsa.jpg
Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam vẫn chưa thực hiện chi trả tiền bồi thường cho người dân như cam kết ban đầu

Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam cam kết chậm nhất trước ngày 30/5/2024 sẽ chi trả tiền cho các hộ dân, nhưng đến nay những hộ dân nhường đất để thực hiện dự án vẫn chưa nhận được tiền như thỏa thuận ban đầu.

Được biết, từ năm 2023 đến nay, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở TN&MT, UBND huyện Phong Điền đã có nhiều văn bản, yêu cầu doanh nghiệp phải chuyển kinh phí để chi trả cho người dân.

Trao đổi với PV, ông Hồ Đôn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống xử lý nước thải - Khu công nghiệp Phong Điền (Hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn mở rộng của dự án Nhà máy Kanglongda Huế) đã được UBND huyện Phong Điền phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ, tái định cư tại Quyết định số 6007/QĐ-UBND ngày 1/12/2022 với số tiền khoảng 8,7 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại (ngày 1/10), Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam vẫn chưa thực hiện chuyển kinh phí để chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ dự án theo quy định, cùng với số tiền chậm chi trả tạm tính từ ngày 1/1/2023 đến ngày 29/5/2024 hơn 1 tỷ đồng; dù trước đó công ty này đã cam kết sẽ chuyển trước ngày 30/5.

“Chính quyền địa phương cũng như các sở, ban, ngành luôn đồng hành, hỗ trợ, giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng phải nghiêm túc thực hiện các quy định cũng như pháp luật Việt Nam. Việc doanh nghiệp chậm chi trả kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng đã gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân trong vùng giải tỏa. UBND huyện cũng như các ban ngành chức năng đã gửi đi rất nhiều văn bản cũng như tại các buổi làm việc với công ty đều đưa ra yêu cầu sớm chuyển khoản kinh phí bồi thường, hỗ trợ nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Tỉnh cũng vừa chỉ đạo Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh tiếp tục làm việc với doanh nghiệp vào những ngày tới ”, ông Đôn nói.

11111.jpg
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, cơ quan chức năng kiểm tra Nhà máy Kanglongda Huế

Trước đó ngày 29/3/2024, Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam có văn bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở TN&MT, UBND huyện Phong Điền về việc chuyển kinh phí bồi thường, hỗ trợ Dự án Hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn mở rộng của Dự án Nhà máy Kanglongda Huế.

Cụ thể, công ty cho hay sẽ “cố gắng chuyển khoản kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với số tiền 8.701.994.00 đồng trước ngày 30/5/2024”. Tuy nhiên, với số tiền chậm chi trả kinh phí bồi thường hơn 1 tỷ đồng, Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam không đồng ý.

Theo Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam, tại các quyết định về việc phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống xử lý nước thải, không đề cập đến thời gian yêu cầu doanh nghiệp phải hoàn thành chỉ trả tiền bồi thường, cũng như không đề cập đến thời gian sẽ bắt đầu tính phí chậm chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ. Vì vậy, công ty không đồng ý đối với việc trả kinh phí chậm chi với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

picture1.jpg
Nhà máy Kanglongda Huế tồn tại nhiều bất cập

Mới đây, tại buổi làm việc với Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam, ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu doanh nghiệp này phải chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với Dự án Đầu tư xây dựng Hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn mở rộng trong tháng 9/2024. Đồng thời đề nghị công ty chấp hành việc hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế phòng cháy chữa cháy theo hiện trạng và theo yêu cầu kiểm tra của Cục phòng cháy chữa cháy.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị công ty chấp hành nghiêm các quy định về thủ tục môi trường, xây dựng và lắp đặt hệ thống thu gom, xử lý khí thải, nước thải; đảm bảo việc khai báo, quản lý lao động người nước ngoài tại công ty; chấp hành nghiêm pháp luật về lao động...

Trước đó Báo TN&MT đã phản ánh, dù chưa có giấy phép xây dựng giai đoạn 2 nhưng chủ đầu tư Dự án Nhà máy Kanglongda Huế đã cho xây dựng một số công trình, hạng mục. Điều này không đúng với quy định pháp luật.

Nhà máy Kanglongda Huế xây dựng để sản xuất găng tay sử dụng 1 lần (găng tay bảo hộ trong ngành điện tử, găng tay y tế); găng tay bảo hộ lao động đa chức năng (găng tay nhúng keo PU, găng tay nitrile, găng tay dệt); sản xuất sợi polyethylen (sợi UHMWPE); xây dựng trung tâm nghiên cứu các sản phẩm găng tay sử dụng một lần, sợi polyethylen (UHMWPE). Đến nay, giai đoạn 1 của dự án đã xây dựng cơ bản hoàn thành với vốn đầu tư khoảng 2.200 tỷ đồng, đang vận hành thử, sử dụng lao động khoảng 1.200 người, dự kiến chính thức hoạt động trong tháng 12/2024. Các hạng mục còn lại của giai đoạn 2 và giai đoạn 3 chủ đầu tư chưa hoàn chỉnh các thủ tục để được cấp phép xây dựng theo quy định.

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, đến nay, giai đoạn 1 của dự án chậm hoàn thành đưa vào hoạt động hơn 1 năm, giai đoạn 2 chậm hoạt động 6 tháng.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Trong quá trình thi công giai đoạn 1 của dự án, Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam từng bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính về phòng cháy chữa cháy và xây dựng.


Cụ thể, vào tháng 7/2022, Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam bị UBND huyện Phong Điền xử phạt 130 triệu đồng vì tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng; quy định tại Điểm c, khoản 7, Điều 16 của Nghị Định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng. Sau đó, công ty đã dừng thi công các công trình.


Vào tháng 8/2023, Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam bị Cục cảnh sát về PCCC&CHCN xử phạt 23 triệu đồng do thi công không đúng theo thiết kế về PCCC đã được thẩm duyệt của cơ quan có thẩm quyền, quy định tại Điểm a, khoản 2, Điều 38 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng chống bạo lực gia đình.

Văn Dinh