Kinh tế

Hải Phòng: Kinh tế bền vững nhờ trồng na bở

Hoàng Phong 30/09/2024 - 22:11

(TN&MT) - Na bở là cây kinh tế chủ lực trong phát triển sản xuất nông nghiệp tại xã Liên Khê (huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng), giúp cho nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo, cuộc sống được bền vững.

Huyện Thủy Nguyên có hơn 300ha trồng na, tập trung chủ yếu ở các xã như: Liên Khê, Kỳ Sơn, Lại Xuân... trong đó, xã Liên Khê có diện tích lớn nhất với khoảng 100ha. Giống na bở có nguồn gốc và được trồng lâu đời tại Liên Khê, có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với giống na dai và na nhập ngoại khác.

Tuy nhiên, trước đây, do sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ, manh mún nên na bở tại xã Liên Khê chỉ cho năng suất thấp. Năm 2017, nhờ chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng chuyên canh, đưa giống cây trồng có tiềm lực kinh tế, năng suất cao vào sản xuất, Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Liên Khê đã mạnh dạn thử nghiệm liên kết, vận động nhân dân trồng 10ha na bở theo quy trình VietGap.

na.jpg
Na bở Liên Khê được trồng theo quy trình VietGap

Theo ông Nguyễn Huy Chuân – Giám đốc Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Liên Khê, Hợp tác xã đã chủ động liên kết với các hộ nông dân quy hoạch theo vùng tập trung để sản xuất trồng na theo tiêu chuẩn VietGAP. Đồng thời, chủ động phối hợp với Trung tâm khuyến nông tổ chức tập huấn cho bà con nông dân kĩ thuật quy trình chăm sóc cây na theo tiêu chuẩn VietGAP, cách phòng trừ sâu bệnh để đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng. Trong quá trình chăm sóc các hộ nông dân luôn được cán bộ khuyến nông quản lý địa bàn xã tận tình hướng dẫn nên rất tuân thủ quy trình chăm sóc. Na bở Liên Khê là sản phẩm sạch và được lựa chọn là một trong những sản phẩm tiêu biểu đặc trưng của chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP Hải Phòng giai đoạn 2018 - 2020.

Cũng theo ông Chuân, trồng na cho hiệu quả cao hơn nhiều lần so với trồng lúa nên được Đảng ủy và chính quyền địa phương đặt làm cây kinh tế chủ lực để thúc đẩy nền kinh tế nông nghiệp của xã. Theo đó, địa phương sẽ tiếp tục định hướng mở rộng diện tích trồng na bở trên địa bàn xã.

Anh Nguyễn Minh Tuyến (thôn 8, xã Liên Khê) chia sẻ, năm 2009, anh đã gom được 1000m2 đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả để thực hiện mô hình trồng na bở. Do ươm từ hạt nên phải đến 3 năm sau, mô hình của anh mới được thu hoạch vụ đầu tiên. Một thời gian sau, anh quyết tâm gom thêm 3000m2 đất nông nghiệp để mở rộng mô hình. Theo đó, với 230 cây, mô hình của anh đã cho thu hoạch khoảng 3 tấn na/năm. Giá bán đối với na loại 1 (khoảng 3 quả/1kg) là 170.000/kg; Loại 2 (khoảng 2,5 – 3 lạng/quả) có giá 100.000/kg và loại quả bé hơn thì dao động khoảng 75.000 – 80.000 đồng/kg.

z5870188875256_005628cc8b6016971f849eec9d91aac6.jpg
Trồng na bở đã giúp cho nhiều hộ dân tại xã Liên Khê vươn lên thoát nghèo

Cũng theo anh Tuyến, sản phẩm na không phải lo đầu ra vì cứ đến thời điểm thu hoạch là sẽ có thương lái đến tận vườn để thu gom. Thời gian đầu, na chủ yếu được bán trong khu vực thành phố Hải Phòng, nhưng sau khi được chứng nhận là sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, na được thương lái mang đi phân phối tại nhiều tỉnh thành khác.

“Na bở Liên Khê được người tiêu dùng đánh giá là sản phẩm chất lượng, đảm bảo sức khoẻ. Trồng na thì cho thu nhập cao hơn rất nhiều so với trồng lúa. Như vườn của tôi hiện nay, sau khi trừ tất cả các chi phí thì thu được khoảng hơn 200 triệu/năm. Số tiền này cũng giúp cho gia đình tôi có được cuộc sống ổn định. Tôi rất mong muốn có thêm diện tích để mở rộng mô hình này, giúp cho gia đình có thêm thu nhập”, anh Tuyến chia sẻ.

Hoàng Phong