Xã hội

Bình Lục (Hà Nam): Đa dạng hóa chính sách để giảm nghèo hiệu quả

Việt Linh 30/09/2024 22:11

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, những năm qua, huyện Bình Lục (Hà Nam) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2021-2023 đã có kết quả tích cực, giảm bình quân 1,86%/năm.

Rõ người, rõ việc, kết quả cao

Để triển khai hiệu quả các chính sách giảm nghèo, Bình Lục đã thành lập Ban Chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2021-2025 gồm 15 đồng chí, do Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội là Phó Trưởng ban; mời đại diện lãnh đạo các cơ quan tham gia thành viên Ban Chỉ đạo gồm: Ủy ban MTTQ huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Huyện đoàn; ban hành quy chế hoạt động và phân công rõ trách nhiệm các thành viên Ban Chỉ đạo.

20240711161242-10131.jpg
Chính quyền từ huyện đến cơ sở chung tay giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Chỉ đạo, hướng dẫn 17/17 xã, thị trấn thành lập Ban Chỉ đạo; triển khai rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình hàng năm theo đúng mục đích, yêu cầu đề ra. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách giảm nghèo bằng các hình thức: Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến xã, lồng ghép nội dung tuyên truyền trong các hội nghị, sinh hoạt thôn, tổ dân phố, tuyên truyền cổ động trực quan....

Tổ chức các hội nghị quán triệt nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”…

Cùng với đó, quan tâm làm tốt các chính sách xóa đói, giảm nghèo. Từ đầu năm 2024 đến nay, đã cấp thẻ BHYT cho hơn 1.200 người nghèo; hơn 1.400 người cận nghèo… Thực hiện miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, ăn trưa cho trên 4.300 lượt học sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ tiền điện cho trên 10.404 lượt hộ.

461261068_506912378772129_4521723902102919209_n.jpg
Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa dành cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Hỗ trợ xây mới 50 nhà ở cho hộ nghèo, kinh phí 50 triệu đồng/nhà; phấn đấu đến tháng 11/ 2024, 100% nhà ở hoàn thành đưa vào sử dụng. Hàng năm, giải quyết việc làm mới cho 3.800 - 4.150 lao động; tạo việc làm thêm cho 3.400 lao động góp phần ổn định kinh tế cho các hộ dân.

Ngân hàng chính sách xã hội đã hỗ trợ vay vốn tín dụng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, góp phần giải quyết một phần khó khăn đối với hộ thiếu vốn để sản xuất kinh doanh, xây dựng nhà ở, chi phí học tập… Trong đó, từ năm 2023 đến nay đã hỗ trợ trên 1.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn với tổng dư nợ trên 27 tỷ đồng..

Khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo

Theo lãnh đạo UBND huyện Bình Lục, với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng xã hội, chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến hết tháng 6/2024, theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, Bình Lục còn 1.548 hộ nghèo với trên 2.500 nhân khẩu, tỷ lệ 3,39%; hộ cận nghèo còn 888 hộ, hơn 900 nhân khẩu, tỷ lệ 1,95%.

20240826083002-1015.jpg
Người lao động được tạo điều kiện có việc làm, nâng cao thu nhập ngay tại địa phương.

Tuy nhiên, khó khăn lớn hiện nay là việc huy động nguồn lực tại chỗ để giảm nghèo của các xã chưa đáp ứng được nhu cầu cần hỗ trợ của người nghèo, dẫn đến việc giúp người nghèo thoát nghèo nhưng tính bền vững chưa cao, một số hộ thoát nghèo chủ yếu chuyển sang hộ cận nghèo.

Tỷ lệ hộ nghèo thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản chủ yếu ở các nhóm dịch vụ về chất lượng, diện tích nhà ở, vệ sinh môi trường, người phụ thuộc trong hộ gia đình, dịch vụ viễn thông, phương tiện phục vụ tiếp cận thông tin.

Bên cạnh đó, nhận thức của một số bộ phận nhân dân về công tác giảm nghèo chưa đầy đủ, còn một số hộ chưa chủ động thoát nghèo, ỷ lại vào một số chính sách ưu đãi của nhà nước. Công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành của một số cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ còn hạn chế, thiếu chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

470_3546.mxf.still001.jpg
Chính quyền địa phương trao nhà đại đoàn kết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Để hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2024, Bình Lục đang tiếp tục quan tâm, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhất là người dân, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động trong hành trình giảm nghèo bền vững.

Đổi mới phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực vươn lên “thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no” của người dân và cộng đồng, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước và xã hội, góp phần cùng cả nước phấn đấu “Vì một Việt Nam không còn đói nghèo”.

Ưu tiên nguồn lực cho các chương trình, dự án mang lại hiệu quả cao như tạo việc làm, hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế. Rà soát, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp tiềm năng, lợi thế của địa phương để ưu tiên hỗ trợ, thu hút đầu tư. Lồng ghép hoạt động tín dụng chính sách xã hội với hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao khoa học công nghệ.

Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách giảm nghèo, tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản. Kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác giảm nghèo; thực hiện cơ chế hỗ trợ, phân cấp, trao quyền cho địa phương, cơ sở; áp dụng cách tiếp cận giảm nghèo dựa vào cộng đồng; mở rộng và tạo điều kiện để tăng cường sự tham gia của người dân vào các hoạt động của Chương trình. Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp trong công tác quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện các hoạt động giảm nghèo tại địa phương.

Việt Linh