Xã hội

Thuận Thành (Bắc Ninh): Hiệu quả từ vốn tín dụng chính sách xã hội giúp người dân thoát nghèo

Minh Khang 30/09/2024 - 22:02

(TN&MT) - Thời gian qua, Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đã kịp thời đưa nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp họ đầu tư mở rộng sản xuất, chăn nuôi, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay.

Hiệu quả, kịp thời, đúng đối tượng

Những năm qua, bằng sự đổi mới không ngừng trong hoạt động giao dịch, hướng tới các thủ tục nhanh gọn, chính xác, an toàn nguồn vốn, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Thuận Thành đã tạo thuận lợi trong hoạt động giải ngân và hỗ trợ người dân, các đối tượng chính sách...

Thực hiện mục tiêu phục vụ người nghèo và các đối tượng chính sách khác làm động lực để phát triển, thời gian qua đơn vị đã phối hợp tốt với các tổ chức chính trị - xã hội như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên triển khai cho vay uỷ thác từng phần đến các hộ nghèo. Chính vì vậy, nguồn vốn đầu tư cho người nghèo luôn có tốc độ tăng trưởng cao, hàng trăm hộ dân đã vượt lên thoát nghèo.

Bằng việc thông qua các tổ ủy thác, phối hợp với chính quyền địa phương trong việc rà soát các đối tượng, cải cách thủ tục hành chính đã đưa hoạt động tín dụng chính sách ngày càng ổn định và bền vững, góp phần đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

89926_3c8b4a6eab276bc7d6f5729b379ca162.jpg
Ngân hàng chính sách xã hội huyện Thuận Thành hướng đến người nghèo, giúp họ vươn lên phát triển kinh tế ổn định cuộc sống

Theo đó, Ngân hành chính sách xã hội huyện Thuận Thành chủ động phối hợp với địa phương tham gia tư vấn phát triển sản xuất; hướng dẫn các hộ áp dụng khoa học kỹ thuật sản xuất, kinh doanh, triển khai các mô hình kinh tế phù hợp với tiềm năng và lợi thế của từng thôn. Từ đó, phát huy vai trò cầu nối, đưa tín dụng ưu đãi đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo.

Các hộ gia đình sau khi vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, tạo việc làm và thu nhập ổn định, nâng cao đời sống và tham gia gửi tiền tiết kiệm với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng, góp phần tạo lập nguồn vốn để Ngân hành chính sách xã hội cho vay các đối tượng chính sách.

Vợ chồng anh Vũ Huy Vinh, Nguyễn Thị Dư (xã Hoài Thượng, huyện Thuận Thành) là một trong những nông dân phát huy hiệu quả nguồn vốn chính sách. Từng là một hộ nghèo của địa phương được vay 30 triệu đồng vốn chính sách để phát triển kinh tế, lấy ngắn nuôi dài, thâm canh gối vụ trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi lợn, thả cá rồi dần thoát nghèo.

Gia đình lại tiếp tục được Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho vay 50 triệu vốn giải quyết việc làm, mở rộng quy mô, thuê 30 mẫu đất bãi ven sông, 20 mẫu dành trồng chuối xen canh cam, bưởi, đu đủ, còn 10 mẫu quy hoạch thành ao chuồng thả cá, nuôi gà, lợn. Trừ chi phí mỗi năm trang trại cho thu lãi 300-400 triệu đồng. Để tiếp tục mở rộng quy mô trang trại và giải quyết việc làm cho nhiều lao động tôi mong muốn được Ngân hàng cho vay vốn phụ nữ khởi nghiệp…

Cũng giống như gia đình anh Vũ Huy Vinh, gia đình chị Nguyễn Thị Lai, Ấp Đông Côi, thị trấn Hồ cũng là người dân vươn lên thoát nghèo nhờ vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Thuận Thành. Chị Nguyễn Thị Lai cho biết, nhờ 20 triệu đồng vốn vay hộ nghèo và gần 40 triệu đồng vốn hỗ trợ của Ngân hàng chính sách xã hội huyện, chị Lai đã mua được đôi lợn giống, đồng thời làm thêm dịch vụ. Đến nay đời sống của gia đình bắt đầu ổn định, lo được cho các con ăn học… và tới đây sẽ thoát nghèo…

Không chỉ riêng nguồn vốn vay hộ nghèo, cả 7 nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Thuận Thành đều hướng đến người nghèo, giúp họ vươn lên phát triển kinh tế ổn định cuộc sống. Thời gian qua, đã có gần 10.000 lượt hộ vay vốn để xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

197954_d203cfd64bc43ccce01f93f4e90aa69b(1).jpg
Vốn chính sách là lực đẩy quan trọng giúp ngươi dân vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ổn định

Vốn chính sách là lực đẩy quan trọng giúp ngươi dân vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ổn định. Từ khi Chỉ thị số 40 đi vào cuộc sống, nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội đã giải quyết được yêu cầu bức thiết của các đối tượng chính sách. Hoạt động của Ngân hàng chính sách xã hội tại địa phương cũng luôn chủ động, linh hoạt bám sát chỉ tiêu tín dụng và nhu cầu đối tượng vay vốn, góp phần đáng kể vào chương trình giảm nghèo và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Phát huy hơn nữa hiệu quả nguồn vốn chính sách tín dụng

Có thể nói, cùng với các chính sách khác của Đảng và Nhà nước, chính sách tín dụng ưu đãi do Ngân hàng chính sách xã hội huyện Thuận Thành thực hiện thời gian qua là một phần quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, góp phần cải thiện và từng bước nâng cao điều kiện sống cho nhân dân. Đây là nguồn lực to lớn để huyện duy trì và nâng cao các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới thời gian tiếp theo.

Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Thuận Thành Nguyễn Xuân Thuân cho biết, để vốn tín dụng chính sách đến được đúng đối tượng thụ hưởng và phát huy hiệu quả, thời gian tới, Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Thuận Thành sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát tại cơ sở cũng như các hội, đoàn thể cho vay ủy thác nhằm hạn chế tối đa hiện tượng tiêu cực.

Cùng với đó, Phòng giao dịch Ngân hàng tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động các điểm giao dịch xã và hoạt động của tổ tiết kiệm, tổ vay vốn; tư vấn, hướng dẫn người vay vốn mở rộng sản xuất, cách sử dụng đồng vốn sao cho hiệu quả gắn với các mô hình kinh tế phù hợp điều kiện thực tế tại địa phương. Chú trọng công tác rà soát, kiểm tra trước, trong và sau cho vay, gắn với nâng cao chất lượng tín dụng.

Minh Khang