Xã hội

Huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh): Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phạm Hoạch 30/09/2024 - 22:01

(TN&MT) - Những năm qua, huyện Ba Chẽ đã huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân, nhất là vùng đồng bào DTTS ở các xã vùng sâu, vùng xa.

Một trong những mục tiêu mà huyện Ba Chẽ tập trung triển khai đó là phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ và coi đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Theo đó, huyện Ba Chẽ đã tập trung huy động các nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa để đầu tư xây dựng, nâng cấp toàn bộ hệ thống đường giao thông trên địa bàn, tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân, nhất là đồng bào các DTTS trên địa bàn.

anh-bc-01.jpg
Người dân xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ thu hoạch vỏ quế cho giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống

Với việc đầu tư phát triển bền vững kinh tế- xã hội gắn với bảo đảm an ninh- quốc phòng và các chương trình, dự án mang tính đặc thù như: Ðề án hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, hỗ trợ chuyển đổi nghề, vay vốn phát triển kinh tế; Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình giảm nghèo bền vững; Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường và các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, giáo dục, văn hóa đã mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện.

Cùng với việc thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia dành cho đồng bào DTTS, miền núi, huyện Ba Chẽ đã triển khai nhiều chính sách đối với người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tập trung hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn về đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS nghèo đã được huyện thực hiện có hiệu quả, đem lại cuộc sống ấm no cho vùng đồng bào DTTS.

Trao đổi với phóng viên, ông Vi Thanh Vinh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Ba Chẽ cho biết: Những năm qua, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân tập trung thực hiện các mô hình sản xuất có giá trị kinh tế cao, như trồng cây gỗ lớn và các loài cây bản địa, cây dược liệu; củng cố, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác liên kết sản xuất và phát triển trồng dược liệu như cây ba kích tím, chăn nuôi gà, đàn bò thương phẩm.

Đồng thời vận động người dân tích cực đưa cơ giới vào đồng ruộng, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất. Nhờ vậy, năng suất, chất lượng sản xuất đạt cao, người nông dân có thu nhập ổn định, đời sống ngày càng được nâng cao.

anh-bc-02.jpg
Huyện Ba Chẽ đang đẩy mạnh chuyển đổi từ trồng cây cho giá trị thấp sang phát triển rừng cây gỗ lớn và cây dược liệu giá trị cao

Bằng sự nỗ lực, quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị, tình hình phát triển tổng thể kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Ba Chẽ đã đạt nhiều kết quả tích cực, ý nghĩa. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 72 triệu đồng, gấp 1,64 lần so với năm 2020. Tỷ lệ hộ nghèo ở Ba Chẽ còn 0,09%, hộ cận nghèo còn 0,75%. Đến thời điểm này huyện không còn nhà ở tạm, nhà dột.

Ðến nay, toàn bộ 7 xã của huyện Ba Chẽ đã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, thị trấn đạt tiêu chuẩn đô thị văn minh. Năm 2022, huyện Ba Chẽ đạt chuẩn nông thôn mới, địa phương không còn xã, thôn thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn.

Ông Khiếu Anh Tú, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Chẽ cho biết: Hiện, địa phương tập trung nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo bốn tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, đồng thời sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, huyện tập trung tập trung rà soát, xây dựng phương án, kế hoạch hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, củng cố, giữ vững các tiêu chí đã đạt được. Huyện lồng ghép nhiệm vụ chỉ đạo thực hiện chương trình tổng thể phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các chương trình mục tiêu quốc gia trong thực hiện chương trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Thời gian tới, huyện Ba Chẽ tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt các cơ chế, chính sách của chương trình giảm nghèo, nhất là chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, cũng như huy động nguồn lực đầu tư các công trình trọng điểm, công trình động lực, tập trung đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông lên 5 xã vùng cao, kết nối liên kết vùng, hoàn thiện các hạ tầng thiết yếu, thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn.

Phạm Hoạch