Môi trường

Hải Phòng: Giảm thiểu túi nilong, bảo vệ môi trường sống

Hoàng Phong 30/09/2024 - 18:46

(TN&MT) - Sau một thời gian thực hiện, mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu túi nilon và rác thải nhựa năm 2024” của Hội Nông dân phường Đằng Lâm (quận Hải An, Hải Phòng) đã giảm thiểu đáng kể lượng túi nilong ra môi trường.

Trong những năm qua, Hội Nông dân phường Đằng Lâm luôn tích cực đẩy mạnh việc tuyên truyền đến cán bộ, hội viên chung tay bảo vệ môi trường sống. Theo đó, nhiều mô hình hay đã được Hội triển khai thực hiện như: Mô hình Dân vận khéo “Cột điện xanh”; Mô hình bảo vệ môi trường “Thùng rác gia đình”…

Với mục tiêu nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, sử dụng các vật liệu tái chế và hạn chế sử dụng túi nilon, rác thải nhựa ở các khu chợ dân sinh, ngày 12/4, Hội Nông dân phường Đằng Lâm đã tổ chức Hội nghị ra mắt mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu túi nilon và rác thải nhựa năm 2024”.

Tại Hội nghị, Hội Nông dân phường Đằng Lâm đã trao tặng 50 chiếc làn nhựa, 100 túi vải, 240 cuộn túi đựng rác hữu cơ tự phân hủy… cho người dân. Ngày 2/6/2024, Ban Chấp hành Hội nông dân phường Đằng Lâm tiếp tục tổ chức phát 150 tờ rơi tuyên truyền và phát 100 túi vải thân thiện với môi trường đến các tiểu thương và người dân.

tang-lan-nhua.jpg
Hội Nông dân phường Đằng Lâm tặng làn nhựa cho người dân

Để mô hình được triển khai hiệu quả, Hội Nông dân phường Đằng Lâm đã kêu gọi, vận động xã hội hoá để mua làn nhựa, túi vải, in tờ rơi… tặng cho người dân. Đồng thời, Hội cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền về tác hại của túi nilong, đồ nhựa tới các hội viên và nhân dân qua nhiều hình thức như: Tuyên truyền bằng hình ảnh, tài liệu, tờ rơi, băng rôn, pano, loa truyền thanh của phường, tổ dân phố. Lồng ghép các nội dung tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi bộ dưới tổ dân phố và chia sẻ, đăng tải các tin bài tuyên truyền về môi trường trên nhóm Facebook, Zalo…

Chủ tịch Hội Nông dân phường Đằng Lâm - Hoàng Thị Hoài Hương cho biết: “Hiện nay, mô hình đang hoạt động rất hiệu hiệu quả và nhận được sự hưởng ứng tích cực của hội viên cũng như nhân dân. Mô hình đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, giúp cho người dân ý thức được tác hại của việc sử dụng túi nilong trong sinh hoạt hàng ngày. Qua đó, người dân sử dụng làn nhựa, túi vải thân thiện với môi trường để đi chợ thay vì sử dụng túi nilong như trước đây. Theo thống kê trước khi mô hình được triển khai, mỗi ngày, trên địa bàn phường Đằng Lâm có khoảng 3,5 tấn rác, trong đó khoảng 30kg là túi nilong. Tuy nhiên, đến nay mỗi ngày chỉ còn 1,8 tấn rác với khối lượng túi nilong chỉ còn 10kg. Những con số này chính là minh chứng cụ thể nhất về hiệu quả của mô hình”.

nguoi-dan-su-dung-lan-nhua-do-hoi-nong-dan-phuong-tang.jpg
Người dân sử dụng làn nhựa để đi chợ

Theo tìm hiểu, sau khi thực hiện hiệu quả mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu túi nilon và rác thải nhựa năm 2024”, ngày 13/7, Hội Nông dân phường Đằng Lâm cho ra mắt mô hình điểm “Khu dân cư giảm thiểu túi nilon và rác thải nhựa” tại tổ dân phố Trung Hành 8. Mô hình này được thực hiện nhằm khích lệ, khơi dậy, nâng cao ý thức hạn chế rác thải nhựa của cán bộ, hội viên và nhân dân tại các khu dân cư.

Bà Đồng Thị Thu Chung - Chủ tịch Hội Nông dân quận Hải An chia sẻ: “Hội Nông dân phường Đằng Lâm là một đơn vị tiêu biểu trong việc triển khai các mô hình Dân vận khéo. Theo đó, các mô hình đều được Hội triển khai theo đúng trình tự, chỉ đạo của cấp trên và đem lại hiệu quả cao, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Thời gian tới, Hội Nông dân quận Hải An sẽ tiếp tục chỉ đạo Hội Nông dân các phường trên địa bàn triển khai ra mắt mô hình giống như của Hội Nông dân phường Đằng Lâm”.

Hoàng Phong