Bất động sản

Kinh nghiệm thuê nhà nguyên căn tránh rủi ro

PV 30/09/2024 - 06:15

Thuê nhà nguyên căn được xem là lựa chọn nhà ở hàng đầu của nhiều hộ gia đình, người lao động tại thành thị. Trước khi lựa chọn thuê nhà nguyên căn cần lưu ý để tránh rủi ro.

Đa dạng phân khúc cho thuê nhà nguyên căn

Tình trạng giá cả nhà đất tăng cao, quỹ đất ngày càng khan hiếm đã khiến hành trình sở hữu nhà ở của người lao động tại các đô thị lớn ngày càng khó khăn. Vì vậy thuê nhà nguyên căn được xem là lựa chọn hàng đầu của nhóm đối tượng này.

e86dd76be39e45c01c8f.jpg

Nắm bắt được nhu cầu đó, nguồn cung cho thuê nhà nguyên căn tại các thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội phát triển khá đa dạng. Đặc biệt là tại TPHCM, nhu cầu thuê nhà nguyên căn luôn nằm ở mức cao.

Ở phân khúc giá rẻ, nhà cho thuê nguyên căn thường tập trung ở các con hẻm nhỏ và nằm xa trung tâm. Người đi thuê vẫn chấp nhận các nhược điểm trên vì giá cho thuê khá kinh tế, phù hợp với thu nhập của họ. Phân khúc này còn thu hút cả khách thuê là sinh viên hoặc nhóm sinh viên.

Nhìn chung việc thuê nhà nguyên căn ở xa trung tâm cũng không có quá nhiều trở ngại. Ngày trước người đi thuê thường e ngại vì hạ tầng giao thông chưa phát triển khiến thời gian đi lại bị kéo dài, tình trạng ách tắc giao thông xảy ra liên tục vào giờ cao điểm. Nhưng đến nay, hệ thống cầu đường đã được đầu tư nâng cấp nhằm khắc phục tình trạng trên.

Chẳng hạn như lựa chọn thuê nhà nguyên căn quận 12, quận vùng ven nằm cách xa trung tâm nhưng vẫn được nhiều khách thuê lựa chọn. Phần vì giá cho thuê nhà nguyên căn quận 12 hiện đang khá thấp chỉ từ 5 - 29 triệu/tháng so với các quận lân cận khu vực cho thuê nhà nguyên căn quận 10 hoặc cho thuê nhà nguyên căn quận 7.

Mặt khác, thị trường cho thuê nhà nguyên căn quận 12 cũng không thiếu phân khúc cao cấp. Phần lớn các ngôi nhà này thường tọa lạc tại mặt tiền đường lớn, liền kề với các tiện ích như trường học, gần chợ, gần khu vui chơi mua sắm, bệnh viện… Chất lượng nhà ở cũng được đánh giá có chất lượng tốt hơn, thích hợp cho các gia đình sinh sống.

1db921bf154ab314ea5b.jpg

Kinh nghiệm thuê nhà nguyên căn

Mặc dù thị trường cho thuê nhà nguyên căn phát triển khá nhộn nhịp nhưng nhiều người đi thuê lại khó có thể lựa chọn được nơi thuê ưng ý. Đi kèm theo đó là nhiều rủi ro liên quan đến hợp đồng cho thuê nhà.

Để lựa chọn được nhà ở phù hợp với nhu cầu đi lại khách thuê nên xác định vị trí thuê. Có thể là thuê gần chợ để thuận tiện mua sắm hoặc gần trường học hay gần cơ quan để thuận tiện cho cuộc sống hàng ngày. Đối với các hộ gia đình họ sẽ ưu tiên thuê nhà nguyên căn gần trường học để dễ dàng đưa đón con cái đi học hàng ngày hoặc gần chợ truyền thông và trung tâm thương mại. Còn người lao động, công chức, viên chức lại có xu hướng thuê nhà gần với nơi làm việc nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm.

Ngoài ra, hãy đến tận nơi đề kiểm tra chất lượng cơ sở vật chất và các thiết bị nội thất đi kèm. Một số bên cho thuê thường tận dụng sự chủ quan của người đi thuê để cho thuê nhà nguyên căn có chất lượng thấp, không xứng đáng với mức giá cho thuê. Đồng thời, người đi thuê có thể tham khảo ý kiến của cộng đồng cư dân xung quanh nơi thuê nhà để hiểu rõ hơn về an ninh khu vực, tình trạng ngập úng, kẹt xe vào giờ cao điểm… tránh gây ra sự bất tiện trong quá trình sinh sống và làm việc.

Hợp đồng thuê nhà cũng là văn pháp lý bảo vệ quyền lợi của người thuê. Các điều khoản trong hợp đồng có liên quan đến giá thuê nhà, thời hạn thuê, quy định về bồi thường thiệt hại, sửa chữa, các khoản phí phát sinh khác… đều phải được ký kết dựa trên sự thống nhất từ hai phía. Từ đó hạn chế tối đa các rủi ro, tranh chấp không mong muốn xảy ra trong quá trình thuê nhà.

Trường hợp sửa chữa, cải tạo, bồi thường là một trong những ví dụ điển hình khi hợp đồng thuê nhà không được ký kết rõ ràng. Từ đó sẽ dẫn đến nhiều tranh cãi vì sự đùn đẩy trách nhiệm của bên cho thuê và bên đi thuê. Vì vậy tốt nhất là điều này cần được thực hiện theo những điều khoản đã quy định trên hợp đồng thuê nhà.

PV