Văn hóa

Dừng bắn pháo hoa để sẻ chia thiệt hại sau bão số 3:Hà Nội vẫn bừng sáng niềm tự hào 70 năm Giải phóng Thủ đô

Đức Tâm 29/09/2024 - 16:41

(TN&MT) - Dù nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô tạm dừng để cùng cả nước khắc phục hậu quả bão số 3, không khí trang nghiêm vẫn bao trùm khắp Hà Nội. Băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa cùng niềm tự hào của người dân đã tạo nên bức tranh sống động về Thủ đô ngàn năm văn hiến.

dsc_0065.jpg
Hà Nội những ngày vào thu, hướng đến ngày kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Ảnh: Đức Tâm

Năm nay do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây hậu quả và thiệt hại lớn đối với một số tỉnh, thành phố phía bắc, trong đó có Hà Nội, nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô đã tạm dừng và thu hẹp quy mô. Thế nhưng không vì thế mà không khí ngày lễ kém phần trang trọng. Trên khắp các con phố, băng rôn, khẩu hiệu rực rỡ, cờ hoa tung bay….Cùng với đó là niềm tự hào của người dân đã tạo nên một bức tranh đầy sức sống về Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật ý nghĩa đã được tổ chức tiêu biểu là Triển lãm ảnh 3D. Không gian trưng bày đặc sắc với những bức ảnh đen trắng lần đầu tiên được công bố như đưa người xem trở về khung cảnh của ngày Giải phóng Thủ đô cách đây 70 năm. Đó như một thước phim lịch sử để người xem cảm nhận rõ hơn giá trị của hòa bình, độc lập.

bac-luu.jpg
Bác Nguyễn Hữu Lưu ngắm nhìn những bức tranh tư liệu về ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954. Ảnh: Đức Tâm

Bồi hồi ngắm nhìn những bức ảnh tư liệu, bác Nguyễn Hữu Lưu 76 tuổi- một cựu chiến binh, xúc động chia sẻ về những ký ức không thể nào quên. Ông Lưu nhớ về những ngày tháng 10 lịch sử. Khi ấy, ông là cậu bé 6 tuổi, được chứng kiến đoàn quân tiến vào tiếp quản Hà Nội thật oai hùng. Dù thời gian đã lùi xa nhưng cảm xúc tự hào, xúc động vẫn còn nguyên vẹn trong trái tim ông.

Bác Lưu chia sẻ cảm nghĩ về những sự kiện chào đón Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Video: Đức Tâm

Vị cựu chiến binh người Hà Nội chia sẻ, mặc dù cảm thấy tiếc khi Hà Nội bỏ quyết định bắn pháo hoa trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, thế nhưng ông và người dân Hà Nội hiểu và ủng hộ quyết định này của Thành phố. Ông cho rằng, việc Hà Nội cùng cả nước tập trung khắc phục hậu quả của bão số 3 là ưu tiên hàng đầu lúc này.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Báo TN&MT, ông Lưu khẳng định: người Hà Nội luôn kiên cường và vững vàng, bất kể phải đối mặt với chiến tranh hay thiên tai, địch họa. Trong những ngày vừa qua, người dân Thủ đô đã đoàn kết chung tay dọn dẹp vệ sinh môi trường để Hà Nội luôn là thành phố xanh, sạch, đẹp, đặc biệt là dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

chuyen-file.jpg
Năm nay kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, nhiều triển lãm ảnh, tư liệu về sự kiện lịch sử đã được tổ chức quanh Hồ Gươm. Ảnh: Đức Tâm

“Ngay tại Hồ Gươm, Hội sách Hà Nội rồi các triển lãm ảnh về ngày Giải phóng Thủ đô được tổ chức, như một trang sử sống động, khơi dậy ý chí và lòng tự hào dân tộc. Hà Nội đã trải qua biết bao thăng trầm, từ thời chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ đến bây giờ. Lễ kỷ niệm năm nay tuy đơn giản nhưng ý nghĩa lại sâu sắc hơn bao giờ hết.”. Ông Lưu chia sẻ.

Hướng tới Kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô, tinh thần tương thân, tương ái của người Hà Nội một lần nữa được lan tỏa mạnh mẽ. Mới đây, Ban Tổ chức Hội Sách Hà Nội lần thứ IX đã phát động chương trình quyên góp sách để ủng hộ các thư viện trường học ở ngoại thành chịu thiệt hại nặng nề do bão lũ.

hoi-sach.jpg
Hội Sách Hà Nội lần thứ IX được tổ chức tại Phố đi bộ Hồ Gươm. Ảnh: Đức Tâm

Theo đó, sau Hội Sách, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành Đoàn Hà Nội tiếp nhận, phân loại và trao tặng sách đến các điểm trường. Đây là một hành động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự sẻ chia kịp thời của ngành xuất bản Thủ đô và Ban Tổ chức Hội Sách Hà Nội, đồng thời góp phần động viên, khích lệ các em học sinh vùng lũ vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.

Người dân Thủ đô náo nức, tự hào hướng về ngày lễ Kỷ niệm 70 Giải phóng Thủ đô. Những nụ cười rạng rỡ trên gương mặt mỗi người, những ánh mắt lấp lánh niềm vui khi ngắm nhìn thành phố khoác lên mình màu áo mới, đẹp đẽ và đầy sức sống. Hà Nội hôm nay, đẹp rạng ngời trong sắc cờ hoa, nhưng đẹp hơn cả là ở lòng người.

Người Hà Nội luôn trân trọng quá khứ, hướng về tương lai, đoàn kết chung tay xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng là Thủ đô ngàn năm Văn hiến, là trái tim của người dân cả nước.

Hình ảnh đường phố Hà Nội trang hoàng cờ hoa trong những ngày hướng tới Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024):

dsc08243.jpg
dsc_0071.jpg
dsc08405.jpg
dsc_0085.jpg
dsc08271.jpg
treo-banner-10.10.jpg
dsc_0091.jpg
dsc08235.jpg
Đường phố Hà Nội trong không khí hân hoan hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Ảnh: Đức Tâm

Đức Tâm