Tin tức

Cảnh báo nguy cơ ngập lụt ở miền Tây do nước sông Cửu Long dâng cao

Ngọc Trâm 29/09/2024 - 13:11

(TN&MT) - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long đang lên theo triều. Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt ở các vùng trũng thấp, vùng ven sông, vùng ngoài đê bao tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An các tỉnh hạ nguồn sông Cửu Long.

Theo ghi nhận vào ngày 28/9, mực nước tại trạm Tân Châu trên sông Tiền đạt 3,27m và trạm Châu Đốc trên sông Hậu là 2,91m. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy mực nước sông đang có xu hướng gia tăng và có thể mang theo những mối nguy cơ về lũ lụt trong những ngày tới.

Trung tâm KTTV dự báo từ nay đến ngày 4 - 6/10/2024, mực nước trên sông Cửu Long sẽ tiếp tục dâng cao, có thể vượt mức báo động 1 từ 0,1 đến 0,25m tại hai trạm Tân Châu và Châu Đốc. Sau đó, mực nước có khả năng biến đổi chậm, nhưng nguy cơ ngập lụt ở các vùng trũng thấp, ven sông và ngoài đê bao của các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An vẫn rất cao.

bc188592-a6e5-4a8a-9846-a4dba4e8459d.jpg

Người dân sống tại những khu vực này cần đặc biệt cảnh giác với tình trạng sạt lở bờ bao và đê bao yếu, đồng thời có kế hoạch di dời và bảo vệ tài sản kịp thời để tránh thiệt hại. Đặc biệt, những khu vực hạ nguồn sông Cửu Long có nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng, cần đề phòng và tuân thủ mọi chỉ dẫn từ cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn.

Ngoài nguy cơ ngập lụt, người dân cần chú ý đến tình trạng sạt lở đất, nhất là ở các bờ bao và đê bao yếu. Nước lũ dâng cao kết hợp với mưa lớn sẽ làm suy yếu kết cấu đất dễ dẫn đến hiện tượng sụt lún và sạt lở, gây nguy hiểm cho những khu vực dân cư gần sông và đê bao.

Cảnh báo thiên tai do lũ lụt hiện đang ở cấp độ 1.

Ngọc Trâm