Xã hội
bia-4.png
Hoàng Phong 28/09/2024 17:55

(TN&MT) - Trong vòng 10 ngày, số cây xanh gãy đổ có khả năng hồi sinh đã được Hải Phòng trồng lại, trồng và chăm sóc cây theo chế độ đặc biệt của cây ốm, cần phải dưỡng thương.

Cứu cây xanh cũng khẩn trương như việc cứu người bị thương

Theo thống kê, tại Hải Phòng, tổng số lượng cây xanh bị gãy đổ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 là khoảng 22.030 cây. Trong đó: các quận Hải An, Lê Chân, Ngô Quyền, Hồng Bàng khoảng 16.340/31.000 cây; cây xanh đường phố bị đổ bật gốc khoảng 2.510 cây; cây xanh đường phố bị gẫy thân, gẫy gốc khoảng 1.720 cây; cây xanh đường phố bị gãy cành đường kính > 15cm khoảng 5.970 cây; cây xanh bóng mát trong các vườn hoa công viên, dải phân cách, nút giao thông bị ảnh hưởng do bão khoảng 6.140 cây. Các quận Đồ Sơn, Dương Kinh khoảng 4.290/12.000 cây. Quận Kiến An khoảng 1.400/8.000 cây, trong đó, cây bóng mát gãy, đổ khoảng 940 cây; cây bóng mát đổ nghiêng khoảng 460 cây.

Ngay sau khi bão đi qua, các cơ quan chức năng tại thành phố Hải Phòng đã nhanh chóng huy động đông đảo lực lượng cùng phương tiện xe, cẩu các loại để thực hiện giải tỏa cành, cây bị gãy; thu gom, vận chuyển cành cây, lá cây; đặc biệt, khẩn trương tranh thủ thời gian, cắt tỉa tán theo quy chuẩn và nhanh chóng trồng dựng lại các cây xanh bị đổ, bật gốc.

8.jpg
Chỉ 10 ngày sau bão, toàn bộ cây xanh trên các tuyến phố đã được cắt tỉa và trồng dựng lại - Ảnh: Hoàng Phong

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Phạm Văn Hùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công viên cây xanh Hải Phòng, ngay sau khi bão đi qua, Công ty đã huy động 100% nhân viên và nhiều phương tiện xe, cẩu các loại để dọn dẹp, trồng dựng lại cây xanh tại các địa bàn được giao quản lý. Ưu tiên tại các tuyến phố trung tâm nhiều cây xanh, cây quý như: Đinh Tiên Hoàng, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Diệu, Lê Hồng Phong…

Tính đến ngày 24/9, Công ty đã hoàn thành cắt tỉa, dựng lại toàn bộ cây có khả năng phục hồi tại các vườn hoa công viên, dải phân cách và các tuyến đường. Hiện nay, Công ty đang tiếp tục chăm sóc và theo dõi cây vừa dựng lại để có biện pháp xử lý phù hợp, giúp cho cây phục hồi nhanh chóng.

Còn ông Phạm Thanh Hà - đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng chia sẻ, khu vực dải trung tâm thành phố do đơn vị phụ trách có 800 cây xanh bị gãy đổ, bật gốc, gãy ngang thân, gãy xoắn cành, bị nghiêng. Trước thực trạng này, ngay sau bão, Công ty đã bố trí phương tiện cơ giới và nhân lực, vừa tổ chức thu dọn cành cây giải toả giao thông cho thông thoáng vỉa hè và đảm bảo vệ sinh môi trường, vừa khẩn trương trồng lại các cây đổ, gãy. Trồng lại cây xanh cũng khẩn trương như việc cứu người bị thương.

14.jpg
Cây xanh được chằng chống cẩn thận

Trên cắt tỉa, dưới bôi thuốc, giữa bọc giữ ẩm, trong truyền dinh dưỡng

Việc Hải Phòng tổng động viên người, phương tiện, ưu tiên thời gian cứu cây xanh đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với người dân và các địa phương. Tuy nhiên, còn ấn tượng hơn ở cách phối kết hợp lực lượng và cách ứng xử với cây bị thương.

Ngay sau bão, thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng trên cơ sở chức năng nhiệm vụ, đề xuất giải pháp trồng phục hồi cây xanh gãy đổ theo tinh thần “Ưu tiên cứu những cây xanh gãy đổ còn khả năng phục hồi, hạn chế tối đa cưa bỏ”.

13.jpg
Công nhân của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng chăm sóc cây

Trao đổi về nội dung này, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hải Phòng - Phạm Văn Thuấn cho biết: “Cây xanh là tài nguyên quý trong việc điều tiết điều hòa không khí, môi trường. Để trồng mới một cây xanh từ tấm bé đến lúc cho bóng mát và làm nhiệm vụ là lá phổi xanh lọc không khí thì sẽ phải chờ rất lâu. Vì vậy, việc phục hồi cây bị gãy đổ rất quan trọng, rút ngắn được thời gian và duy trì “nhịp thở bình thường” của thành phố. Hơn nữa, các cây xanh này đã có mặt và cho bóng mát, cấp oxi cho thành phố từ bao năm nay, nên cứu cây cũng là một ơn nghĩa với thiên nhiên mà Hải Phòng luôn ghi nhớ”.

Với công tác chỉ đạo nhất quán của lãnh đạo thành phố, với sự phối kết hợp nhịp nhàng giữa các Sở, giữa Công ty cổ phần Công viên cây xanh Hải Phòng với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng, ngay từ ngày 8/9, cây xanh gãy đổ đã được thăm khám, đánh giá tình trạng, phân loại và lên phương án xử lý. Đối với cây hết cơ hội phục hồi, sẽ được xử lý, thu gom để tái chế. Toàn bộ cây xanh có khả năng sống được triển khai giải pháp hồi sinh.

12.jpg
11.jpg
Cây xanh được truyền dưỡng chất để nhanh phục hồi - Ảnh: Hoàng Phong

Cây sẽ được cắt tỉa gọn thân cành phía trên để tạo lại tán và hạn chế việc đưa chất dinh dưỡng nuôi cành lá mà dồn chất dinh dưỡng xuống tập trung cho cây phục hồi rễ. Rễ được cắt gọt những phần tổn thương, bôi thuốc kích rễ và chất dinh dưỡng. Bầu đất được bón chất dinh dưỡng, môi trường đất phải bảo đảm chất đất, độ ẩm phù hợp.

Đối với những cây trong vườn bị trũng, rễ úng nước, Công ty di chuyển sang các khu vực cao ráo, dễ thoát nước để tăng khả năng hồi phục cho cây. Đối với các cây gãy đổ thuộc họ dễ bị mất nước được Công ty ưu tiên trồng sớm và bổ sung thêm nước, dưỡng chất. Những cây trồng lại đều được chăm sóc thường xuyên, quấn vải đay và phun nước giữ ẩm; các cành cây bị gãy, dập và đứt rễ được bôi thuốc liền sẹo. Những cây tổn thương sâu, khả năng phục hồi kém hoặc cây cổ thụ sẽ được truyền thêm các bịch chất dinh dưỡng để tiếp sức cho cây.

5.jpg
Cây xanh tại khu vực trung tâm thành phố được cắt tỉa gọn gàng - Ảnh: Hoàng Phong

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các tuyến phố trung tâm của thành phồ Hải Phòng, cây xanh gãy đổ được dựng lại đang được Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng truyền dưỡng chất trực tiếp vào thân để cây nhanh chóng phục hồi. Tùy kích cỡ mỗi cây mà cán bộ kỹ thuật của Công ty sẽ truyền số lượng các túi dưỡng chất khác nhau. Trung bình mỗi cây sẽ truyền khoảng 6 túi dưỡng chất. Sau khoảng 1 ngày đêm thì dưỡng chất trong các túi sẽ truyền hết vào thân cây, sau đó, đơn vị sẽ bơm các chất khác để tiếp tục đưa vào thân cây.

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng cho biết, đơn vị sẽ duy trì truyền dưỡng chất cho mỗi cây xanh trong vòng 1 tháng. Việc truyền dưỡng chất có tác dụng giúp cây xanh gãy đổ mới được dựng lại nhanh chóng phục hồi, bởi thời điểm hiện tại rễ cây đang bị tổn thương chưa thể tự hút dinh dưỡng và nước từ đất để nuôi thân cây. Kỹ thuật truyền dinh dưỡng cứu cây là “món võ gia truyền” của một số kỹ sư lâm nghiệp và người yêu cây, chơi cây sành mách bảo. Kỹ thuật này đã được áp dụng từ lâu tại Hà Nội và một số nhà vườn. Tuy nhiên, phương pháp này có phát huy hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào thời gian cây đổ, cây héo và bộ rễ của cây.

duong-le-hong-phong.jpg
Cuộc sống của người dân đất Cảng quay trở lại bình thường, như chưa hề có dấu vết của bão - Ảnh: Hoàng Phong

“Đây là lần đầu tiên Công ty thực hiện việc khắc phục cây gãy, đổ sau bão lớn như này và đặc biệt như thế này. Bởi vậy, chúng tôi phải cố gắng hết sức bằng mọi nguồn lực và mọi biện pháp để cứu cây. 10 ngày sau bão, Công ty đã cắt tỉa và trồng lại toàn bộ cây xanh bị đổ gãy tại khu vực Dải trung tâm thành phố. Đến nay, các cây đang phục hồi khá tốt, nhiều cây đã đâm chồi nảy lộc” ông Phạm Thanh Hà cho biết.

Đến nay, trên các tuyến đường tại thành phố Hải Phòng đã được dọn dẹp, thu gom gọn gàng và sạch sẽ. Cây xanh gãy đổ ở Hải Phòng đã được trồng lại. Các đơn vị trồng cây đã bổ sung thêm đất giàu dinh dưỡng, tưới nước, thuốc kích rễ và chằng chống để cây sớm hồi phục. Gốc cây được lắp khung chống đỡ, nhiều cây đang đâm chồi nảy lộc… Cuộc sống của người dân đất Cảng trở lại bình thường, như chưa hề có dấu vết của bão đi qua.

Hoàng Phong