Thông tin cần biết

Đà Nẵng: Siêu thị hướng đến mục tiêu “không túi nilon”

Lan Anh 28/09/2024 - 10:34

Trong tiến trình xây dựng “Đà Nẵng – Thành phố môi trường”, thành phố Đà Nẵng phấn đấu đến năm 2030 có 100% các siêu thị sử dụng bao bì thân thiện môi trường, thay thế cho túi nilon dùng 1 lần khó phân hủy. Để đạt được mục tiêu này rất cần sự chung tay, đồng hành của hệ thống các siêu thị trên địa bàn.

Thay đổi ý thức bảo vệ môi trường của người dân

Bà Võ Thị Thu Thủy - Giám đốc Siêu thị Big C Đà Nẵng cho biết, là doanh nghiệp bán lẻ kiên định với các giải pháp phát triển bền vững và kinh doanh tại thành phố môi trường - Đà Nẵng, bên cạnh việc triển khai các chiến dịch “Giảm thiểu rác thải nhựa” của Tập đoàn, đơn vị còn tích cực phối hợp với Hội phụ nữ thành phố thực hiện chương trình “Nói không với túi nilon” vào mỗi thứ 4 hàng tuần, khách hàng đi siêu thị được tặng túi thân thiện với môi trường như túi lohas, túi giấy….

sieuthi1.jpg
Người dân thanh toán và bỏ hàng trong túi lohas sử dụng nhiều lần khi mua sắm tại siêu thị Big C Đà Nẵng

Thời gian qua, Big C Đà Nẵng đã đẩy mạnh tuyên truyền khuyến khích người tiêu dùng chủ động giảm sử dụng túi nilon khi đi mua sắm bằng cách mang theo túi cá nhân hoặc tái sử dụng túi thân thiện môi trường để giảm thiểu rác thải nhựa. Doanh nghiệp cũng thường xuyên quán triệt đến nhân viên thu ngân vận động, đề nghị khách hàng sử dụng lohas, túi giấy thân thiện với môi trường khi mua sắm với các chính sách khuyến khích. Chẳng hạn, nhân viên nào nào bán được trên 500 túi lohas/1 tháng thì sẽ có thưởng hoặc người tiêu dùng mua hàng với giá trị trên 300.000 đồng thì sẽ được tặng một túi lohas thân thiện với môi trường. Đồng thời, siêu thị cũng bố trí thùng giấy tại các khu vực cho khách hàng sử dụng. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức người tiêu dùng về bảo vệ môi trường.

sieuthi2.jpg
Người dân sử dụng túi giấy đựng hàng sau mua sắm tại tiêu thị.

Giám đốc Siêu thị Big C Đà Nẵng nhấn mạnh, các hoạt động trên tiến tới mục tiêu Tập đoàn bán lẻ xanh, bền vững, đồng thời mong muốn các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa lan tỏa mạnh mẽ đến toàn thể cộng đồng bên cạnh các hoạt động từ các nhà bán lẻ…

Bà Võ Thị Thu Thủy cho biết thêm, trong quá trình triển khai chương trình doanh nghiệp cũng đã được nhiều phản hồi, đồng tình từ khách hàng, chung tay không sử dụng túi ni-lông khi tham quan mua sắm… Trung bình mỗi tháng, có khoảng 4500-5000 túi lohas thân thiện với môi trường đã đến tay người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Hải, người dân phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng chia sẻ: “Trước kia tôi đi siêu thị tiện có túi nilon xách hàng về. Nhưng sự tiện lợi này đã gây ra cho môi trường không ít hệ lụy. Tôi thấy siêu thị đang triển khai chương trình không sử dụng túi nilon là rất tốt. Nếu quên túi dùng nhiều lần thì siêu thị đã có hộp giấy cho mình đựng hàng. Do đó không khó khăn trong việc mang hàng hóa về nhà”.

sieuthi3.jpg
Khách hàng cũng có thể đóng thùng để hạn chế sử dụng túi nilon

Cùng với siêu thị Big C Đà Nẵng, thời gian qua, hệ thống các siêu thị tại Đà Nẵng như Co.op Mart, LOTTE Mart, MM Mega Market Việt Nam….đều đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy sử dụng bao bì thân thiện với môi trường thay thế cho túi nilon sử dụng một lần. Cùng với đó, các sản phẩm rau, quả bọc nilon cũng được hệ thống các siêu thị dần thay thế bàng bọc lá chuối, khay làm từ bã mía, thưởng lãm các mô hình trang trí bắt mắt, thân thiện môi trường.

Đến năm 2030, có 100% các siêu thị sử dụng bao bì thân thiện môi trường

Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Nguyễn Văn Trừ cho biết, tại Chỉ thị 33/CT-TTg (ngày 20/8/2022) của Thủ tướng Chính phủ về giảm thiểu rác thải nhựa đã đưa ra mục tiêu đến năm 2025, các cửa hàng, chợ, siêu thị trong cả nước không sử dụng đồ nhựa 1 lần.

Để thực hiện được mục tiêu này, trong khuôn khổ dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam”, Sở Công Thương Đà Nẵng phối hợp với Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) đã nghiên cứu, khảo sát thực tế tại một số siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn nhằm xây dựng lộ trình kế hoạch thực hiện giảm thiểu và hướng đến không dùng túi nilon sử dụng 1 lần.

sieuthi4.jpg
Siêu thị cũng bố trí thùng giấy tại các khu vực cho khách hàng sử dụng

Theo kết quả khảo sát, mỗi ngày Đà Nẵng có khoảng 5.000 - 8.000 khách hàng đến siêu thị mua sắm. Tùy vào quy mô siêu thị mà trung bình số lượng túi nilon sẽ sử dụng từ 2kg - 100kg/ngày. Giá túi nilon từ 30 - 40 nghìn đồng/kg. Trung bình mỗi khách hàng mua sắm tại siêu thị được phát miễn phí 2,48 đến 2,92 túi nilon/lần. Tỷ lệ khách hàng tái sử dụng túi nilon đạt hơn 78% nhưng hầu hết đựng rác thải.

Do giá thành còn rẻ khiến túi nilon vẫn còn được sử dụng khá nhiều, các siêu thị sẵn sàng chi ra để làm hài lòng khách hàng. Tất cả các đơn vị khảo sát đều sử dụng túi nilon được chứng nhận là thân thiện môi trường, làm khách hàng và siêu thị “yên tâm” khi sử dụng.

Theo ông Nguyễn Thành Huy – đại diện WWF Việt Nam, tuy hầu hết khách hàng được khảo sát đều hiểu biết về tác hại của túi nilon ở mức độ khác nhau nhưng sự tiện lợi và thói quen sử dụng túi nilon dùng 1 lần đã ăn sâu vào nếp sống của nhiều người. Thói quen này lại được thúc đẩy bởi việc cấp túi nilon miễn phí của siêu thị.

Đối với các nhân viên siêu thị đã có sự quan tâm và nhận thức cơ bản về túi nilon, nhưng mới có gần 14% thường xuyên nhắc nhở khách hàng về sử dụng túi nilon dùng nhiều lần, còn lại hơn 86% chưa quan tâm. Điều đáng ghi nhận là các siêu thị đều đã có chiến dịch tuyên truyền giảm thiểu sử dụng túi nilon.

Ông Nguyễn Văn Trừ cho hay, qua lấy ý kiến để xây dựng mô hình thí điểm hiệu quả và nhân rộng trong thời gian tới, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn Đà Nẵng bày tỏ sự thống nhất với chủ trương giảm thiểu rác thải nhựa nhằm góp phần bảo vệ môi trường.

sieuthi.jpg
Rau bọc lá chuối thay cho túi nilon trước đó tại siêu thị Big C Đà Nẵng

Các đơn vị cũng đề xuất cần có chính sách thống nhất, triển khai đồng loạt đối với toàn bộ hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại để bảo đảm sự công bằng, hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh.

Trên cơ sở đó, dự kiến lộ trình thực hiện các hoạt động truyền thông và kế hoạch hành động giảm thiểu, hướng đến không dùng túi nilon sử dụng 1 lần tại các siêu thị, trung tâm thương mại ở Đà Nẵng sẽ triển khai theo 3 giai đoạn.

Theo đó, từ 2024 – 2025 là giai đoạn hạn chế, tự nguyện giảm túi nilon ở người tiêu dùng và siêu thị. Từ 2025 - 2026 đồng loạt thực hiện tính phí túi nilon nhằm mục đích thay đổi hành vi người tiêu dùng khi phải trả phí túi đựng hàng. Giai đoạn 2026 - 2030 sẽ thực hiện không bán và cung cấp túi nilon sử dụng 1 lần.

Lan Anh