Tài nguyên

Đồng Nai: Nâng cao chất lượng rừng

Tường Tú 27/09/2024 - 15:12

(TN&MT) - Thực hiện Quyết định số 171/QĐ-TTg ngày 07/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng rừng nhằm bảo tồn hệ sinh thái rừng và phòng, chống thiên tai đến năm 2030; UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án nâng cao chất lượng rừng nhằm bảo tồn hệ sinh thái rừng và phòng, chống thiên tại đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

rung-dong-nai.jpg
Đến hết năm 2030, tổng diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai dự kiến thực hiện nâng cao chất lượng hơn 57.984 ha

Mục đích của Kế hoạch làm nhằm nâng cao chất lượng rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất là rừng tự nhiên nhằm phát huy tốt chức năng của từng loại rừng, bảo tồn hệ sinh thái rừng, đa dạng sinh học, tăng cường trữ lượng các bon của rừng và phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Cụ thể, đến hết năm 2030, toàn bộ diện tích hơn 57.984 ha rừng tự nhiên bao gồm các loại rừng nghèo, nghèo kiệt và chưa có trữ lượng trên địa bàn toàn tỉnh Đồng Nai được nâng cao chất lượng - cải thiện trữ lượng rừng, đa dạng tổ thành loài cây, có cấu trúc ổn định và bền vững - thông qua việc thực hiện các biện pháp kỹ thuật lâm sinh phù hợp hoặc thông qua thực hiện quản lý, bảo vệ, phòng cháy và chữa cháy rừng, tăng cường tuần tra bảo vệ đáp ứng được yêu cầu về bảo tồn hệ sinh thái rừng, đa dạng sinh học và phòng chống thiên tai.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu việc nâng cao chất lượng rừng trên địa bàn tỉnh phải phù hợp với điều kiện sinh thái và chức năng của từng loại rừng, tập trung nâng cao chất lượng đối với diện tích rừng tại các vùng bị suy thoái về đa dạng sinh học và có nguy cơ xảy ra thiên tai; thực hiện đồng bộ công tác quản lý, bảo vệ rừng và thực hiện các biện pháp lâm sinh để nâng cao chất lượng rừng tự nhiên; phát triển bền vững các hệ sinh thái rừng để bảo tồn đa dạng sinh học và tăng khả năng phòng hộ của rừng. Bên cạnh đó, việc áp dụng các biện pháp nâng cao chất lượng rừng không làm suy giảm đa dạng sinh học, suy giảm chức năng của rừng; tuân thủ các quy định pháp luật về lâm nghiệp, bảo tồn đa dạng sinh học. Đồng thời, phải sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư, hỗ trợ đầu tư; lồng ghép với các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình đầu tư công và các Chương trình, dự án và đề án khác theo từng giai đoạn.

Đối tượng rừng là các loại rừng tự nhiên là rừng nghèo, rừng nghèo kiệt và rừng chưa có trữ lượng để cải thiện về trữ lượng rừng, đa dạng tổ thành loài cây và cấu trúc rừng. Đối với diện tích rừng tự nhiên đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật lâm hoặc không phù hợp để đề xuất áp dụng các biện pháp kỹ thuật lâm sinh: các chủ rừng, địa phương tiếp tục thực hiện quản lý, bảo vệ, chống chặt phá, phòng cháy và chữa cháy rừng, tăng cường công tác tuần tra bảo vệ.

Còn đối với diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai mà chưa áp dụng các biện pháp kỹ thuật lâm sinh thì các chủ rừng và các địa phương nghiên cứu, đề xuất lựa chọn các biện pháp kỹ thuật lâm sinh như: khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên có trồng bổ sung, làm giàu rừng và nuôi dưỡng rừng để áp dụng phù hợp đối với từng loại rừng, cho từng đối tượng theo quy định của Luật Lâm nghiệp năm 2017, Thông tư số 29/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018 và Thông tư số 17/2022/TT-BNNPTNT ngày 27/10/2022 của Bộ NN&PTNT.

Về phạm vi thực hiện, các chủ rừng: Vườn Quốc gia Cát Tiên, Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp La Ngà, Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Phú, Ban Quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc, Ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành; các địa phương: UBND các huyện: Xuân Lộc, Tân Phú và TP. Long Khánh. Tổng diện tích rừng tự nhiên là rừng nghèo, nghèo kiệt và rừng chưa có trữ lượng trên địa bàn tỉnh dự kiến thực hiện nâng cao chất lượng hơn 57.984 ha; trong đó, rừng đặc dụng hơn 41.267 ha; rừng phòng hộ hơn 10.025 ha; rừng sản xuất là rừng tự nhiên hơn 6.691 ha. Thời gian thực hiện từ năm 2024 đến hết năm 2030.

Tường Tú