Bất động sản

Nhiều “ông lớn” đổ bộ vào bất động sản Long An

Thục Vy 27/09/2024 - 15:11

(TN&MT) - Thị trường bất động sản Long An đang sẵn sàng bứt phá với hàng loạt dự án quy mô lớn, thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

20220422_110255.jpg
Sự phát triển nhanh của bất động sản công nghiệp kéo theo nhu cầu về nhà ở, đô thị tăng lên

Theo Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, trong những năm gần đây, Long An luôn vào top địa phương dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, Long An có hơn 18.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với vốn đăng ký hơn 379.711 tỷ đồng. Trong đó, 1.301 dự án FDI có tổng vốn hơn 11,2 tỷ USD, đóng góp vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của tỉnh.

Hiện Long An đang phát triển mạnh mẽ các khu công nghiệp (KCN). Tỉnh có 35 KCN được thành lập với tổng diện tích quy hoạch hơn 9.364 ha, trong đó có 26 KCN đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư. Còn lại 11 KCN với diện tích quy hoạch 2.183,5 ha đang thực hiện các thủ tục về quy hoạch, sẽ thực hiện thủ tục cấp chủ trương đầu tư sau khi đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về khu công nghiệp.

Đến năm 2030, Long An sẽ có thêm 17 KCN thành lập mới với diện tích gần 3.200 ha. Toàn tỉnh sẽ có 51 KCN với tổng diện tích 12.433 ha, vươn lên xếp thứ hai cả nước về diện tích các KCN. Đồng thời, địa phương sẽ có thêm 28 cụm công nghiệp, tổng diện tích 1.808 ha, nâng tổng số cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 là 72 cụm với tổng diện tích 3.989ha. Đây là điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư tận dụng cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi… tại các khu, cụm công nghiệp rộng khắp và trải dài trên địa bàn tỉnh này.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, sự phát triển nhanh của bất động sản (BĐS) công nghiệp tại Long An kéo theo nhu cầu về nhà ở, đô thị và hạ tầng xã hội tăng lên. Với lực lượng lao động đến làm việc tại các KCN, tỉnh Long An cần chuẩn bị tốt về hạ tầng đô thị, nhà ở, và các dịch vụ xã hội khác.

Thời gian qua, thị trường BĐS đô thị Long An đã có những bước tiến quan trọng, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn như: Nam Long Group, Ecopark, Him Lam, Thắng Lợi Group, Trần Anh Group... Đồng thời, nhiều tập đoàn lớn cũng đổ bộ với các dự án tỷ đô.

Cụ thể, vào tháng 3/2024, dự án khu đô thị mới Tân Mỹ, huyện Đức Hòa với quy mô hơn 930 ha, dân số gần 81.000 người đã được đăng ký bởi liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Thái Sơn (công ty con của Vinhomes) và Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại An, với tổng vốn đầu tư lên đến 3 tỷ USD.

Cũng trong năm 2024, liên danh Vinhomes-VIG đăng ký thực hiện dự án khu đô thị mới Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc với quy mô sử dụng đất gần 1.090 ha và vốn đầu tư trên 3 tỷ USD. Ngoài ra, dự án khu đô thị mới Đức Hòa - Hậu Nghĩa cũng được UBND tỉnh chấp thuận với quy mô gần 200 ha và tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD…

Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam chia sẻ, với vị trí chiến lược và sự phát triển hạ tầng, Long An đang trở thành thị trường BĐS tiềm năng ở khu vực phía Nam, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Trong tương lai gần, thị trường BĐS Long An sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

“Dự kiến, chỉ trong 5-10 năm tới, Long An có thể cạnh tranh sòng phẳng với các địa phương trong khu vực như Bình Dương, Đồng Nai, và Bà Rịa – Vũng Tàu. Giá đất tại Long An, hiện còn thấp hơn nhiều so với các tỉnh lân cận, sẽ có xu hướng tăng lên trong tương lai, hứa hẹn một tiềm năng phát triển BĐS lớn”, bà Trang Bùi cho hay.

Đồng quan điểm, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế nhận định, nhìn vào quyết tâm của Long An khi thực hiện các kế hoạch và phát triển đô thị nói chung và thị trường BĐS nói riêng, có thể nói, Long An đang đi đúng hướng khi tập trung phát triển hạ tầng, phục vụ cho quá trình phát triển đô thị, phát triển kinh tế - xã hội, để trở thành tỉnh công nghiệp phát triển hàng đầu của cả nước.

Còn theo TS. Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh tế, với kế hoạch phát triển hạ tầng đã được chính quyền tỉnh quyết tâm thực hiện trong thời gian tới, rất dễ thấy, Long An hoàn toàn có thể trở thành địa phương giữ vai trò quan trọng trong khu vực Đông và Tây Nam Bộ.

“Nhìn sang tỉnh Bình Dương, nhờ tập trung phát triển hạ tầng kết nối vùng nên ngay cả những khu vực tưởng chừng không có tiềm năng phát triển cũng trở thành vùng, KCN tốt. Trong khi đó, Long An còn loay hoay với hạ tầng trong nhiều năm nay. Sắp tới đây, rất nhiều hạ tầng kết nối vào năm 2025 – 2026 sẽ mở ra triển vọng phát triển cho Long An cũng như hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050”, TS. Đinh Thế Hiển phân tích.

Thục Vy