Xã hội

Sơn La: Huyện Quỳnh Nhai tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng chống tác hại thuốc lá

Nguyễn Nga 26/09/2024 - 16:26

(TN&MT) – Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, những năm qua, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để phòng chống tác hại thuốc lá, vì sức khỏe cộng đồng và môi trường trong lành, không khói thuốc, hướng tới xây dựng huyện Quỳnh Nhai đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Để nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, đảng viên, công chức và người dân chấp hành nghiêm quy định Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, ngay từ đầu năm, huyện Quỳnh Nhai đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định phòng, chống tác hại thuốc lá đến từng cơ quan, đơn vị, đoàn thể huyện và các xã.

can-bo-cong-chuc-vien-chuc-xa-chieng-bang-nghiem-tuc-thuc-hien-quy-dinh-khong-hut-thuoc-la-tai-noi-lam-viec.jpg
Cán bộ, công chức, viên chức xã Chiềng Bằng nghiêm túc thực hiện quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc.

Ông Lò Thanh Thủy - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai cho biết: Để chủ động trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, UBND huyện đã ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá, chú trọng lồng ghép thực hiện quy định về phòng chống tác hại của thuốc lá với quy chế văn hóa nơi công sở. Đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua hàng năm của cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Giao Trung tâm Truyền thông - Văn hóa, Trung tâm y tế huyện, trạm y tế các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các thông điệp phòng chống tác hại thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh xã bản, các cuộc họp, tuyên truyền tại cơ sở…

Công tác tuyên truyền còn được thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, như: Tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt hội, sân khấu hóa, phát tờ rơi, biểu dương các gia đình tiêu biểu; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử; hàng năm, tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá...

Nội dung tuyên truyền tập trung vào quy định cấm hút thuốc nơi công cộng, tác hại của việc hút thuốc lá, hạn chế hoặc không sử dụng thuốc lá trong đám cưới, đám tang, lễ hội, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa... Kêu gọi các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ 25-31/5 hàng năm.

Qua đó, đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền lưu động tại 11 xã, thu hút hàng ngàn lượt người tham gia. Căng treo 4 băng rôn khẩu hiệu, gắn hơn 80 biển “Cấm hút thuốc” tại các khu vực công cộng, trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị.

cac-co-quan-don-vi-cac-truong-hoc-tren-dia-ban-huyen-chap-hanh-noi-quy-phong-chong-tac-hai-thuoc-la.jpg
Các cơ quan, đơn vị, các trường học trên địa bàn huyện chấp hành nội quy phòng chống tác hại thuốc lá.

Ghi nhận tại Trụ sở UBND huyện và UBND xã Chiềng Bằng, tại các phòng làm việc, khu vực hành lang đều được gắn biến cấm hút thuốc lá.

Ông Mè Văn Phái, Chủ tịch UBND xã Chiềng Bằng, chia sẻ: Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, UBND xã đã chỉ đạo các phòng ban chung tay xây dựng môi trường văn hóa nơi công sở, gắn biển những nơi có quy định cấm. Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường. Từ đó, nâng cao ý thức tự giác của mỗi người trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá.

Xây dựng trường học không khói thuốc

Tại các trường học trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai, các đơn vị cũng đã cam kết xây dựng trường học không khói thuốc. Hiện nay, 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá; tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ký cam kết không hút thuốc lá tại trường.

truong-thpt-quynh-nhai-thuc-hien-nghiem-quy-dinh-cam-hut-thuoc-la-trong-hoc-duong.jpg
Trường THPT Quỳnh Nhai thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá trong học đường.

Niêm yết biển “Cấm hút thuốc lá” tại các vị trí dễ quan sát của lối ra vào, cũng như không để gạt tàn thuốc lá tại khu vực có quy định cấm hút thuốc. Phối hợp với cơ quan chức năng địa phương thường xuyên tổ chức các hoạt động phổ biến về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, như tổ chức nói chuyện chuyên đề, thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá...

Trường THPT Quỳnh Nhai có 61 cán bộ, giáo viên với hơn 1.000 học sinh các khối lớp. Ban Giám hiệu nhà trường đã ban hành quy định nghiêm cấm học sinh không được có hành vi sử dụng thuốc lá, quán triệt toàn thể cán bộ, giáo viên thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thực hiện nêu gương để học sinh noi theo; đưa tiêu chí về vi phạm hút thuốc vào đánh giá xếp loại thi đua của cán bộ, giáo viên và học sinh.

Bên cạnh đó, nhà trường còn thường xuyên tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá tới học sinh thông qua các buổi ngoại khóa, chào cờ... giúp học sinh nhận thức sâu sắc về tác hại của khói thuốc tới sức khỏe và môi trường sống.

Em Quàng Văn An, lớp 11A6, Trường THPT Quỳnh Nhai, chia sẻ: Thông qua những buổi ngoại khóa và được các thầy, cô giáo trong trường thường xuyên nhắc nhở, chia sẻ về những tác hại của thuốc lá, bản thân em và các bạn đều hiểu về sự độc hại của khói thuốc đối với sức khỏe con người. Em luôn tự nhắc nhở bản thân không sử dụng thuốc lá và cũng tuyên truyền tới bạn bè, người thân không sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử để đảm bảo sức khỏe, môi trường sống trong lành, không bệnh tật.

cac-truong-hoc-tren-dia-ban-huyen-tang-cuong-cac-hoat-dong-ngoai-khoa-tuyen-truyen-ve-phong-chong-tac-hai-thuoc-la.jpg
Các trường học trên địa bàn huyện tăng cường các hoạt động ngoại khóa tuyên truyền về phòng chống tác hại thuốc lá.

Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa nhận thức cộng đồng về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, huyện Quỳnh Nhai sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên ký cam kết không hút thuốc lá.

Tại các khu dân cư, lồng ghép phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa gắn với việc không có người hút thuốc lá, thuốc lá điện tử. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc kinh doanh, buôn bán, sỷ lẻ sản phẩm thuốc lá. Xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha… chưa được phép kinh doanh, tiêu thụ trên thị trường Việt Nam.

Đồng thời, đổi mới, đa dạng hóa công tác tuyên truyền để nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá. Hướng tới xây dựng vùng quê ven sông Đà sáng, xanh, sạch, đẹp, xứng tầm là huyện nông thôn mới của tỉnh Sơn La vào năm 2025.

Nguyễn Nga