Trong nước

Việt Nam - Vương quốc Anh: Tăng cường hợp tác hiệu quả hơn nữa trong lĩnh vực tài nguyên môi trường

Khương Trung 26/09/2024 16:01

(TN&MT) – Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác rất hiệu quả giữa Việt Nam và Vương Quốc Anh về lĩnh vực tài nguyên và môi trường thời gian qua, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy và Đại sứ Iain Frew cho rằng, cần tăng cường và triển khai nhiều chương trình, dự án hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Ngày 26/6, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy đã có buổi tiếp và làm việc với ông Iain Frew, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Vương quốc Anh tại Việt Nam.

small_20240926_bt-tiep-ds-anh.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy đã có buổi tiếp và làm việc với ông Iain Frew, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Vương quốc Anh tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cảm ơn Đại sứ Iain Frew nói riêng và Vương quốc Anh đã dành nhiều tình cảm sâu sắc cho Việt Nam. Bộ trưởng ghi nhận Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-len đã luôn dành cho Việt Nam sự hỗ trợ quý báu trong ứng phó với thiên tai, đặc biệt là những thiệt hại do bão Yagi gây ra và tình trạng lũ lụt nghiêm trọng tại miền Trung Việt Nam.

Sự ủng hộ kịp thời của Chính phủ Anh, với khoản viện trợ khẩn cấp trị giá 1 triệu bảng Anh, đã giúp Việt Nam có thêm nguồn lực để ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Sự hỗ trợ này thể hiện rõ nét tinh thần hợp tác mạnh mẽ và tình đoàn kết giữa hai nước.

small_20240926_bt-tiep-ds-anh_8.jpg
Sự ủng hộ kịp thời của Chính phủ Anh, với khoản viện trợ khẩn cấp trị giá 1 triệu bảng Anh, đã giúp Việt Nam có thêm nguồn lực để ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho rằng sự hỗ trợ này thể hiện rõ nét tinh thần hợp tác mạnh mẽ và tình đoàn kết giữa hai nước.

Trao đổi với Bộ trưởng Đỗ Đức Duy, Đại sứ Iain Frew chia sẻ về những tổn thất của Việt Nam do thiên tai gây ra trong thời gian vừa qua, đồng thời cho biết rất khâm phục những nỗ lực của Chính phủ và địa phương trong việc khắc phục hậu quả và tái thiết cuộc sống sau thiên tai, đặc biệt là tinh thần tương thân tương ái của đồng bào và nhân dân Việt Nam.

Với ảnh hưởng rất lớn từ biến đổi khí hậu cực đoan sẽ dẫn đến nhiều thiên tai trong thời gian tới, do đó Vương Quốc Anh đề xuất sẽ có nhiều chương trình hợp tác hơn nữa giữa hai quốc gia, trong đó đề xuất ký kết Bản ghi nhớ trong lĩnh vực môi trường và khí hậu giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh. Đại sứ Iain Frew tin rằng bản ghi nhớ sẽ là cơ sở chiến lược để hai bên tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác hiệu quả trong thời gian tới.

small_20240926_bt-tiep-ds-anh_1.jpg
Đại sứ Iain Frew, Đại sứ đặc mệnh toàn quyển của Vương quốc Anh tại Việt Nam

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho rằng đây là một dấu mốc trong sự chặng đường hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, với các nội dung chính về chuyển dịch năng lượng công bằng, bảo tồn đa dạng sinh học, và thị trường các-bon.

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy chỉ ra rằng, Bản ghi nhớ sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai quốc gia, giúp Việt Nam đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và phát triển bền vững, trong khi Anh chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ kỹ thuật. Và tất nhiên, Bản ghi nhớ cũng sẽ góp phần vào mục tiêu toàn cầu về phát thải ròng bằng không và thực hiện các cam kết quốc tế như Thỏa thuận Paris và Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Hai bên thống nhất để có thể tổ chức việc ký kết Bản ghi nhớ này diễn ra trong chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh vào cuối tháng 10 tới đây.

small_20240926_bt-tiep-ds-anh_3.jpg
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy trao đổi với Đại sứ Iain Frew và lãnh đạo Đại sứ quán Anh tại Việt Nam

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy và Đại sứ Iain Frew cùng trao đổi những nội dung mà hai bên cùng quan tâm trong lĩnh vực về thị trường các-bon; những ưu tiên của Việt Nam tại hội nghị của các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về bảo tồn đa dạng sinh học (COP16) và hội nghị của các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP29); Về Chương trình quan hệ đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP) trong đó có hỗ trợ tích cực của Vương quốc Liên hiệp Anh trong vai trò đồng chủ trì JETP và khoản tài trợ 1,5 triệu bảng Anh cho Ban Thư ký JETP do Chính phủ Việt Nam dẫn dắt. Việc này thể hiện cam kết mạnh mẽ của hai bên trong việc hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi năng lượng bền vững…

Đại sứ Iain Frew cho rằng, Việt Nam đang có những lợi thế rất lớn về nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng như cam kết mạnh mẽ của Chính phủ, sự đồng lòng và quyết tâm cao của các cấp thể chế chính trị…, do đó hiện nay cần những dự án cụ thể hơn để biến những cam kết trở thành hành động và có sản phẩm hiệu quả. Với mối quan hệ hợp tác hiệu quả trong thời gian vừa qua giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng và Việt Nam nói chung, Đại sứ Iain Frew cho rằng, Vương quốc Anh, đại sứ quán Anh sẽ luôn sẵn sàng tăng cường hợp tác hơn nữa trong thời gian tới.

small_20240926_bt-tiep-ds-anh_2.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc ngày 26/9

Trân trọng cảm ơn sự quan tâm và hỗ trợ của Ngài Đại sứ cũng như Chính phủ Anh đối với các sáng kiến về môi trường và khí hậu của Việt Nam. Bộ trưởng Đỗ Đức Duy tin rằng, mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước sẽ ngày càng được củng cố, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về biến đổi khí hậu và suy giảm đa dạng sinh học.

Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn được tiếp tục làm việc chặt chẽ với Đại sứ quán Anh và các đối tác trong thời gian tới để cùng nhau giải quyết các vấn đề toàn cầu này.

small_20240926_bt-tiep-ds-anh_5.jpg
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy trao quà tặng lưu niệm tới Đại sứ Iain Frew...
small_20240926_bt-tiep-ds-anh_4.jpg
... và chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác của Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam

Khương Trung