Bất động sản

Nhà đầu tư địa ốc trở lại thị trường

Thục Vy 26/09/2024 - 10:44

(TN&MT) - Những tháng cuối năm 2024, thị trường bất động sản đã xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực. Nhiều nhà đầu tư quay lại thị trường, đồng thời mức độ quan tâm đến bất động sản cũng tăng trở lại. Theo các chuyên gia, đây là tín hiệu giúp thị trường địa ốc “tan băng”.

“Sóng” bắt đầu trở lại

Trong những tháng gần đây, nhiều nhà đầu tư (NĐT) có tài chính tốt đã trở lại thị trường bất động sản (BĐS) tìm kiếm cơ hội đầu tư. Phần lớn các NĐT này vào thị trường để săn hàng “ngộp” có vị trí đẹp. Đáng chú ý, mối quan tâm của NĐT vẫn tập trung ở phân khúc căn hộ chung cư, đặc biệt là thị trường thứ cấp, nơi sản phẩm đã hiện hữu rõ, có cộng đồng dân cư. Ở phân khúc đất nền, các mảnh đất diện tích lớn có tiềm năng về hạ tầng, quy hoạch cũng được NĐT chú ý.

10-11-2-.jpg
Nhiều nhà đầu tư có tiềm lực tài chính quay trở lại thị trường bất động sản để tìm cơ hội đầu tư

Đáng chú ý, sự quay trở lại này của giới đầu tư mang tính chọn lọc rất rõ. Mặc dù cuộc chơi của thị trường BĐS hiện nay phần lớn nằm trong tay những người sẵn dòng tiền mặt, nhưng nhìn chung họ vẫn giữ thái độ thận trọng khiến giao dịch ở các phân khúc chưa nhiều.

Anh Nguyễn Tấn Đạt, một môi giới nhà đất khu vực huyện Củ Chi (TP.HCM) cho biết, gần đây có mấy nhóm NĐT liên hệ nhờ anh tìm nguồn hàng đất nền giá tốt. Thương vụ giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng. Tiêu chí là giá tốt, vị trí đẹp, hàng ngộp.

“Tâm lý của NĐT có sẵn tài chính là gom hàng, chờ thời gian nữa bảng giá đất điều chỉnh ban hành, thị trường hồi phục, kỳ vọng giá sẽ bật tăng trở lại từ đầu năm 2025”, anh Đạt chia sẻ.

Cũng theo anh Đạt, dù số lượng người nhờ tìm mua đất tăng đáng kể so với thời điểm năm 2023, nhưng tới nay anh vẫn chưa chốt được hợp đồng nào. Bởi lẽ, khách hàng có nhiều sự lựa chọn nên họ không vội. Họ xem nhiều, lựa nhiều, chỉ lô nào thực sự ưng ý mới quyết định xuống tiền.

Theo dữ liệu của Batdongsan. com.vn, trong quý 2/2024, nhu cầu tìm mua nhà riêng, nhà phố và đất nền tăng tích cực. Cụ thể, lượt tìm kiếm nhà riêng, nhà phố tăng hơn 18% so với cùng kỳ. Còn nhu cầu tìm mua đất nền tăng đến 33%.

Còn theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), cùng với tiến trình phục hồi của thị trường, niềm tin thị trường cũng ghi nhận phục hồi đáng kể, phần “chênh" giữa quan tâm, xem xét và mua BĐS được rút ngắn, lượng khách hàng quyết định xuống tiền mua BĐS tăng trưởng rõ rệt trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp trong bối cảnh hành lang pháp lý ngày càng hoàn thiện, lãi suất đang duy trì ổn định ở mức thấp, các chủ đầu tư đang mạnh tay triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn,... Điều này giúp cho tỷ lệ hấp thụ các phân khúc đều có sự khởi sắc nhẹ.

Trong đó, 6 tháng đầu năm, thị trường BĐS sơ cấp ghi nhận 20.600 sản phẩm nhà ở được giao dịch thành công. Gấp 3 lần cùng kỳ năm 2023. Riêng quý II, toàn thị trường ghi nhận hơn 14.400 giao dịch thành công, cao gấp 2,4 lần so với quý I, được đóng góp từ cả nhu cầu đầu tư và nhu cầu ở thực với nhu cầu đầu tư tăng khoảng 30% so với quý trước.

Tín hiệu phục hồi

Chia sẻ về thị trường BĐS giai đoạn này, ông Nguyễn Thành Nam - Giám đốc một công ty chuyên mua bán đất nền tại Long An cho biết, sau 2 năm gần như “bất động” thì từ đầu năm 2024 đến nay, thị trường BĐS đã có khách hàng quay trở lại. Dù lượng khách chưa nhiều, nhưng đây là tín hiệu cho thấy thị trường dần “tan băng”. Ông Nam dự đoán, thời gian không lâu nữa BĐS sẽ vào chu kỳ mới nên đưa ra phương án sắp tới sẽ mở lại sàn giao dịch BĐS để vực lại hoạt động kinh doanh của công ty.

Ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc đầu tư DKRA Group nhận định, hiện nay chỉ mới có nhóm NĐT lâu năm trở lại thị trường nhưng không nhiều. Nhóm này lâu nay đã ở trong thị trường BĐS, từng tham gia mua - bán BĐS nhiều lần. Họ là những người hiện đang sở hữu tài sản nhưng kẹt dòng tiền do chưa bán được. Năm 2024, nhóm này sẽ giải quyết được một phần hàng tồn và xoay vòng vốn, tiếp tục mua BĐS. Tín hiệu phục hồi của thị trường phần lớn cũng đến từ sự dẫn dắt của các NĐT này.

Còn ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam khuyến nghị, đất nền tiếp tục là loại hình đầu tư an toàn, bền vững. Còn với NĐT thích tài sản tạo ra dòng tiền ổn định và đều đặn thì nên chọn căn hộ chung cư. Các chủ đầu tư đang cố gắng đưa nguồn cung ra thị trường trước năm 2025 nên đưa ra nhiều chính sách bán hàng ưu đãi, hấp dẫn hơn so với trước đây để thu hút người mua.

Xét về dài hạn, ông Đinh Minh Tuấn dự báo, giá đất có thể tiếp tục tăng trước triển vọng phát triển của cơ sở hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân. Ngoài ra, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ chặt chẽ hơn theo Luật Đất đai mới. Do vậy, NĐT đất nền nên tìm đến những khu vực có quy hoạch 1/500 đã hoàn thiện, có đủ hạ tầng và sổ đỏ để hạn chế các rủi ro.

Thục Vy