Tiếng dân

Mỹ Hào (Hưng Yên): Rác thải tràn lan ô nhiễm môi trường

Kiên Cường 25/09/2024 - 18:51

(TN&MT) - Hiện trên địa bàn thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên) có nhiều điểm tập kết rác, đổ rác thải tràn lan, cơ sở tái chế trái phép gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Người dân bức xúc tình trạng đổ trộm rác thải thường xuyên ra ven đường giao thông, xuống ruộng sản xuất và hoạt động của xưởng tái chế rác thải nhựa, nhưng không có sự vào cuộc của chính quyền.

img_4876.jpg
Dọc theo Quốc lộ 5 thuộc địa bàn phường Bạch Sam và Dị Sử nhiều cơ sở tập kết rác ngay trong khu dân cư đông đúc.

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc theo Quốc lộ 5 thuộc địa bàn phường Bạch Sam và Dị Sử nhiều cơ sở tập kết rác ngay trong khu dân cư đông đúc, rác thải chất đống hết phần vỉa hè đi lại của người dân.

img_4879.jpg
Rác tập kết ra cả vỉa hè.

Ông Nguyễn Văn Đ. phường Bạch Sam, phản ánh: Các điểm tập kết là rác thải công nghiệp, gồm: nhựa, túi ni lông, bao bì... các hộ vận chuyển về phân loại bán. Rác chất thành từng đống hết cả vỉa hè, nhiều khi tràn cả ra đường quốc lộ khiến người dân đi lại khó khăn, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường sống của hộ dân khu phố. Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần có giải pháp không để tình trạng tràn lan, các gia đình tập kết rác thải công nghiệp không đúng quy định như hiện nay.

img_4881.jpg
Rác chiếm hết phần vỉa hè phường Dị Sử khiến người đi lại khó khăn.

Ở khu dân cư Nhân Vinh, phường Dị Sử đang tồn tại điểm tập kết rác công nghiệp rất lớn. Hàng ngày, các xe tải lớn vận chuyển chở rác ra, vào qua khu dân cư gây ồn ào, bụi bặm… người dân ở đây cho biết, đây là bãi tập kết rác trái phép đề nghị chính quyền kiểm tra, xử lý và dẹp bỏ.

img_4886.jpg
Khu dân cư Nhân Vinh, phường Dị Sử đang tồn tại điểm tập kết rác công nghiệp rất lớn.

Tiếp đến, tại phường Nhân Hòa rác thải tập kết tràn lan khu đô thị trong khu dân cư sầm uất, đông người qua lại. Rác thải chiếm hết phần vỉa hè, chất đống trên cả lô đất trống.

img_4893.jpg
Phường Nhân Hòa rác thải tập kết tràn lan khu đô thị trong khu dân cư sầm uất.

Bức xúc nhất là người dân thôn Yên Tập, về tình trạng trên đoạn đường vắng, ruộng thường xuyên bị đổ trộm rác thải. Rác tràn ra đường giao thông, xuống mương, ruộng… các bao rác bốc mùi hôi thối, nước chảy tràn ảnh hưởng môi trường.

img_4899.jpg
Rác thải bị đổ trộm ra đường ở phường Nhân Hòa.

Bà Nguyễn Thị H. (người dân xin giấu tên) bức xúc: Người dân trong thôn rất bức xúc về tình trạng kẻ xấu thường lợi dụng đêm tối mang rác ra đổ trộm.

img_4910.jpg
Rác đổ xuống ao.

Rác đổ khắp nơi xuống mương, ruộng, ra đường… địa điểm đổ rác giáp ranh với phường Phan Đình Phùng. Rác bị đổ trộm đủ các loại rác công nghiệp và đóng trong bao nghi ngờ là rác thải nguy hại.

img_4913.jpg
Rác đổ tràn lan khu đất trống.

Tình trạng này thường xuyên diễn ra, cách vài hôm lại có thêm đống rác bị đổ trộm, chính quyền địa phương không thực hiện các giải pháp gì, mặc dù có nhiều ý kiến phản ánh của hộ dân bị kẻ xấu đổ rác thải lên ruộng.

img_4902.jpg
Các bao rác thải bị đổ trộm ven đường đi.

Xã Cẩm Xá không những tồn tại nhiều cơ sở tập kết rác thải ven đường giao thông, trong khu dân cư mà đang tồn tại nhiều cơ sở rác thải nhựa, tái chế hạt nhựa trái phép trên đất nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

img_4925.jpg
Cơ sở nhựa tại xã Cẩm Xá.

Bà Đặng Thị H., người dân thôn Dâu, xã Cẩm Xá, cho biết: Nhà tôi ở gần 2 cơ sở tập kết rác thải và tái chế hạt nhựa của hộ gia đình ông Ngọc và ông Biên.

img_4934.jpg
Cơ sở nhựa xã Cẩm Xá vương vãi rác thải ra môi trường.

Hai cơ sở này xây dựng trên đất trồng cây lâu năm, máy móc hoạt động liên tục gây ồn ào và bốc mùi khó chịu, gia đình ở gần lên thường xuyên đóng cửa để tránh mùi bốc vào nhà. Rác thải được chở về đây rất nhiều vương vãi ra môi trường, xuống mương nước làm ô nhiễm môi trường.

img_4942.jpg
Cơ sở xây dựng trái phép trên đất trồng cây.

Hiện địa bàn xã Cẩm Xá có rất nhiều cơ sở tập kết rác thải công nghiệp, rác đổ tràn cả ra đường giao thông, người dân khi tham gia giao thông rất bất bình. Chúng tôi mong muốn chính quyền vào cuộc kiểm tra, xử lý các cơ sở tập kết, hoạt động trái phép để không ảnh hưởng đến môi trường sống của hộ dân trong thôn.

img_4933.jpg
Rác thải ở xã Cẩm Xá còn đổ tràn ra đường.

Trên đường từ phường Phùng Chí Kiên sang địa bàn xã Dương Quang có hàng loạt cơ sở tập kết rác thải công nghiệp. Rác chất đống tràn lan không được che đậy rò rỉ nước ra môi trường.

img_4949.jpg
Cơ sở tái chế nhựa ở phường Phùng Chí Kiên xếp các bao nhựa không được che đậy.

Tại xã Dương Quang, các cơ sở chất đống chiếm hết vỉa hè các loại rác thải nhựa và cơ sở tập kết trong khu dân cư.

img_4951.jpg
Cơ sở rác thải công nghiệp xã Dương Quang tràn lan ra vỉa hè.

Trước tình trạng tràn lan rác thải gây ô nhiễm môi trường, đề nghị chính quyền thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên) nhanh chóng vào cuộc có giải pháp với tình trạng đổ trộm rác thải, tập kết rác trong khu dân cư, đô thị và cơ sở tái chế rác thải nhựa theo như phản ánh của người dân.

Kiên Cường