Đất đai

Phù Yên (Sơn La): Nâng hiệu quả GPMB các dự án đầu tư

Nguyễn Nga 25/09/2024 - 18:17

(TN&MT) – Để thực hiện hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án, từ đầu năm đến nay, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Năm 2024, Phù Yên dự kiến thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng 14 dự án, tổng diện tích khoảng 21,8ha. Đến hết tháng 8/2024, UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 8 dự án, công trình với tổng diện tích đất đã thu hồi trên 12,7ha; kinh phí bồi thường, hỗ trợ đã chi trả gần 12 tỷ đồng; trong đó, 6 dự án đã hoàn thành thu hồi, giải phóng mặt bằng.

z5865194739709_3d12dbe38e2aa977f0bf605472f294c8.jpg
Huyện Phù Yên nỗ lực thực hiện tốt công tác bồi thường, GPMB các dự án đầu tư.

Để thực hiện hiệu quả công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư trên địa bàn huyện, Huyện ủy, UBND huyện đã bám sát, cụ thể hóa chỉ đạo của Ban thường vụ Tỉnh ủy tại Chỉ thị 41-CT/TU ngày 16/3/2024, Kế hoạch 123/KH-UBND ngày 19/4/2024 của UBND tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án đầu tư.

Thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất với các dự án, công trình. Thành viên Hội đồng gồm đại diện các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể; trong đó, phân công rõ trách nhiệm các thành viên Hội đồng.

Ban hành kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, giải phóng mặt bằng cho từng công trình, dự án. Kế hoạch xác định và phân công cụ thể công việc, thời gian dự kiến hoàn thành, kết quả thực hiện.

Sau khi UBND huyện ban hành Thông báo thu hồi đất, Tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng đã phối hợp với UBND xã nơi có đất thu hồi gửi Thông báo thu hồi cho người có đất bị thu hồi; niêm yết tại trụ sở UBND xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi; tổ chức họp phổ biến đến người dân trong khu vực có đất thu hồi. Do đó, trên địa bàn huyện không có trường hợp xây dựng, tạo lập tài sản trái phép trên đất, tạo lập tài sản sau khi đã có Thông báo thu hồi đất.

Theo lãnh đạo UBND huyện Phù Yên, quá trình triển khai công tác thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng tại Phù Yên luôn có sự phối hợp giữa các phòng, ban, cơ quan đơn vị liên quan với UBND xã nơi có đất thu hồi. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, đặc biệt trong việc xác minh nguồn gốc sử dụng đất, thời điểm hình thành tài sản trên đất.

Qua đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tái định cư các công trình, dự án trên địa bàn huyện đến nay cơ bản đảm bảo tiến độ đã đề ra. Chính sách, quyền lợi chính đáng, cuộc sống, việc làm của người dân được thực hiện đúng quy định.

Cùng với đó, UBND huyện luôn quan tâm giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng, hợp lý, hợp pháp của người dân trong quá trình triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng. Khi có vướng mắc, kiến nghị phát sinh, các cơ quan chuyên môn đã tổ chức đối thoại trực tiếp, tập trung xác minh, tham mưu giải quyết chặt chẽ, đúng quy định, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng thực đúng quy trình, kịp thời báo cáo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần đảm bảo tiến độ triển khai dự án. Đến nay, trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án.

img_0414.jpg
Từ đầu năm đến nay, Phù Yên đã hoàn thành thu hồi, giải phóng mặt bằng 6 dự án.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Hiện nay, việc xác định % đất nông nghiệp bị thu hồi để tính hỗ trợ ổn định đời sống và mức hỗ trợ ổn định đời sống theo quy định đang gặp khó, do đất đai tại một số xã chưa được đo đạc địa chính.

Việc quy định các hộ gia đình tự kê khai những phần diện tích chưa được cấp giấy theo quy định là bất cập, khó khả thi. Trên thực tế, hầu hết các dự án thực hiện tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người dân không xác định được và kê khai không đúng tổng diện tích đất nông nghiệp của hộ gia đình, dẫn đến khó khăn trong lập phương án bồi thường, hỗ trợ.

Bên cạnh đó, việc xác định nguồn gốc sử dụng đất của một số hộ gia đình, cá nhân cũng gặp vướng, liên quan đến hồ sơ cấp GCNQSDĐ, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa do chưa thực hiện đo đạc, chưa có bản đồ địa chính.

Hiện nay, huyện Phù Yên đang giao các phòng ban chuyên môn tập trung phối hợp với Sở TN&MT tham gia ý kiến hoàn thiện các văn bản quy định về trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; cơ chế chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Thường xuyên theo dõi, trực tiếp đến địa bàn nắm tình hình, chỉ đạo việc tổ chức triển khai công tác giải phóng mặt bằng, trực tiếp xuống từng bản để thuyết phục, vận động người dân chấp hành nghiêm các chế độ, chính sách trong bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Ủy ban MTTQ huyện và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, giúp đảm bảo tiến độ triển khai các dự án, không để phát sinh các điểm nóng, dẫn đến khiếu kiện, khiếu nại phức tạp.

Nguyễn Nga