Tin tức

Đà Nẵng: Triển khai trồng hơn 15 ha rừng gỗ lớn tại Hòa Phú

Lan Anh 25/09/2024 - 18:16

Ngày 25/9, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật TP. Đà Nẵng, Trung tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học nước Việt Xanh (GreenViet) và UBND xã Hòa Phú tổ chức phát động trồng rừng gỗ lớn, triển khai đến các hộ dân tham gia tại xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang).

Hoạt động nằm trong Dự án Trồng cây xanh tại Đà Nẵng (gọi tắt trồng rừng gỗ lớn) thực hiện trong năm 2024. GreenViet đã bàn giao 20.539 cây gỗ lớn gồm các loài Sao đen, Sưa đỏ, Lát hoa, Giáng hương, lim xanh và 100 cây xanh phân tán cho các hộ dân tại xã Hòa Phú, mục tiêu phủ xanh 15,07 ha rừng.

dsc00028.jpg
Trồng cây bản địa tại rừng Hòa Phú

Ông Thiều Song, một trong những hộ dân nhận hỗ trợ cho biết, ông lựa chọn trồng các loài cây bản địa ở trên khu vực rẫy có độ dốc cao, còn ở dưới trồng cây keo để lấy ngắn nuôi dài.

Theo ông Huỳnh Tấn Sinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, từ năm 2019 đến nay, diện tích rừng gỗ lớn trên địa bàn dạt khoảng 200ha. Qua thời gian thực hiện cho thấy các loài cây bản địa như Sao đen, Lát hoa sinh trưởng tốt, mặc dù chưa mang lại lợi ích về kinh tế nhưng về lâu dài sẽ là hướng phát triển bền vững cho lâm nghiệp địa phương.

dsc00103.jpg
Tổng cộng sẽ có 20.000 cây giống các loại được phân bổ về cho các hộ dân.

Với dự án lần này, định hướng của GreenViet là hỗ trợ cây giống và kỹ thuật, giúp người dân có điều kiện phát triển rừng sản xuất và kinh tế lâm nghiệp trên nương rẫy của mình với các tiềm năng như: phát triển du lịch sinh thái theo hướng bền vững, trồng cây dược liệu dưới tán rừng, phát triển mô hình vườn rừng, … Việc chuyển đổi trồng cây gỗ lớn cũng hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến tầng mặt đất, cải thiện khí hậu, giảm lũ lụt và sạt sở tại địa phương.

Tại Lễ Phát động, ông Thái Văn Quang, đại diện Liên hiệp các Hội KH&KT thành phố Đà Nẵng cho rằng, địa phương cần lưu ý đến kỹ thuật trồng và chăm sóc sau khi trồng xong để đảm bảo hiệu quả của dự án. Cây bản địa có chu kì thu hoạch dài từ 15- 20 năm nhưng mặt khác lại mang lợi ích sinh kế lớn, giúp hạn chế sói mòn và sạt lở đất, do vậy cần nhân rộng mô hình trồng cây gỗ lớn thay thế cây keo.

dsc09986.jpg
Phát động trồng rừng gỗ lớn tại xã Hòa Phú

Dự án cũng hướng đến thực hiện thành công Kế hoạch số 203/KH-UBND ngày 25/11/2021 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng về triển khai thực hiện đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn thành phố và Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh” của Chính phủ giai đoạn 2021 – 2025 và cam kết của Việt Nam tại COP26 về mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Được biết, chương trình trồng rừng gỗ lớn tại Đà Nẵng thời gian Trung tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học Nước Việt Xanh đã thực hiện 26ha tại xã Hòa Bắc 26ha từ nguồn các doanh nghiệp hỗ trợ; 16ha tại xã Hòa Liên 16ha và kế hoạch tại Hòa Phú hơn 15ha.

Việc trồng rừng gỗ lớn nhằm chuyển đổi cây trồng từ cây keo sang cây bản địa, góp phần cải tạo môi trường, tăng cường đa dạng sinh học, giữ nguồn nước và đem lại thu nhập trong tương lai.

Lan Anh