Môi trường

Tuổi trẻ xứ Dừa vì một “Bến Tre xanh”

Bạch Thanh 25/09/2024 - 17:09

(TN&MT) - Thời gian qua, Tỉnh đòan Bến Tre đã tích cực tham gia bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH); đặc biệt là các họat động tham gia thực hiện Đề án “Bến Tre xanh” đã tạo được dấu ấn, có sức lan tỏa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ xứ Dừa.

h1.jpg
Tuổi trẻ Bến Tre tham gia hoạt động vì môi trường xanh

Theo Tỉnh đoàn Bến Tre, thời gian qua, Đoàn các cấp trong tỉnh đã tổ chức triển khai, quán triệt các nội dung cơ bản của Đoàn tham gia Đề án nâng cao nhận thức và năng lực xây dựng Bến Tre xanh để tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên về tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền về BVMT, ứng phó với BĐKH; trọng tâm là tuyên truyền các hoạt động hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng một lần các sản phẩm từ nhựa, túi ni-lông khó phân hủy, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.

h2.jpg
Tham gia thu gom rác thải tại khu vực ven biển

Anh Phan Thanh Trẻ, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bến Tre cho biết: Trong thời gian qua, Tỉnh đoàn đã cùng với Hội LHTN Việt Nam tỉnh triển khai thực hiện nhiều mô hình liên quan đến BVMT, ứng phó với BĐKH trong đoàn viên, hội viên và thanh thiếu niên. Trong đó, có các mô hình tiêu biểu, mang đậm dấu ấn, có sức lan tỏa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ xứ Dừa, góp phần cùng địa phương trong việc thực hiện các công trình, phần việc, các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, BVMT và ứng phó với BĐKH.

Điển hình nhất là mô hình “Đội hình tuyên truyền viên và BVMT cấp tỉnh”. Từ khi thành lập đến nay, Đội hình này cũng đã tổ chức nhiều hoạt động như thu dọn rác ven bờ sông Bến Tre cũng như phát động các hoạt động cổ vũ thực hành lối sống xanh, BVMT trong giới trẻ và cộng đồng như các mô hình sân chơi tái chế, vận động tiểu thương chợ Bến Tre cam kết và thay thế túi ni-lông bằng túi thân thiện với môi trường; tổ chức các hoạt động “Đổi rác thải nhựa lấy lồng đèn Trung thu”, “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh”....

h3.jpg
Đạp xe tuyền truyền về phòng chống rác thải nhưa

Nhằm giảm rác thải nhựa, góp phần BVMT, Tỉnh đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã thường xuyên vận động các nguồn xã hội hóa, tổ chức thường xuyên các hoạt động “Đổi rác thải nhựa”. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bến Tre kết nối, vận động mạnh thường quân để hỗ trợ thêm nhiều nguồn, chủng loại cây xanh, dụng cụ học tập và lồng đèn để đa dạng vật phẩm, vừa góp phần BVMT, vừa tham gia thực hiện đảm bảo công tác an sinh xã hội. Kết quả, qua các hoạt động đã thu hơn 1.000 kg rác nhựa, qua đó tặng hơn 1.500 chậu cây xanh, dụng cụ học tập và hơn 1.200 lồng đèn cho thiếu nhi.

h4...jpg
Ký kết chương trình đổi rác thải nhựa lấy cây xanh

Còn với mô hình “Rừng phòng hộ do thanh niên quản lý” được triển khai thực hiện tại cù lao Đất và cồn mới nổi ở giữa sông, xã An Hiệp, huyện Ba Tri. Công trình này được chia thành 7 giai đoạn để thực hiện từ năm 2022 đến năm 2027 và tầm nhìn đến năm 2035. Tại giai đoạn 1 và 2, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Ban Thường vụ Huyện đoàn Ba Tri cùng lực lượng đoàn viên, thanh niên và người dân tại địa bàn đã trồng thí điểm 8.720 cây đước, cây bần.

Mục tiêu hướng đến của công trình trên là vận động xã hội hóa và kết hợp với nguồn cây bản địa tại địa phương để chuẩn bị nguồn cây - dự kiến 30.000 cây xanh để trồng và đẩy mạnh phủ xanh cồn cát, xây dựng thành công mô hình trên địa bàn huyện Ba Tri; đồng thời, nhân rộng mô hình trên địa bàn tỉnh nhằm BVMT, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống người dân, góp phần xây dựng tỉnh Bến Tre “xanh - sạch - đẹp”, phát triển bền vững.

h5.jpg
Tuổi trẻ xứ Dừa chung tay hành động vì một Bến Tre xanh

Cùng với Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã phối hợp Sở TN&MT Bến Tre và các đơn vị tổ chức nhiều sân chơi “Hành động vì một Bến Tre xanh”, thu hút sự quan tâm, tham gia của hơn 1.100 học sinh. Qua đó, góp phần triển khai thực hiện hiệu quả Đề án Bến Tre xanh giai đoạn 2021 - 2026, trong đó có xây dựng mô hình “Trường học xanh - sạch - năng động”, phát huy tinh thần sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể, góp phần BVMT, thay đổi một cách sâu sắc, toàn diện về nhận thức, thái độ, hành vi về BVMT, tạo lập cách ứng xử thân thiện với môi trường trong học sinh.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bến Tre Phan Thanh Trẻ cho hay, trong thời gian tới, Tỉnh đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động, nhân rộng mô hình và đẩy mạnh truyền thông, bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức và năng lực về BVMT, ứng phó với BĐKH trong đoàn viên, thanh niên nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Đề án “Bến Tre xanh”; tổ chức nhiều hoạt động liên quan như: phát động hưởng ứng phong trào "Chống rác thải nhựa" trong thanh niên; tổ chức chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh”; Tháng hành động vì môi trường...

Bạch Thanh