Xã hội

Hải Hà (Quảng Ninh): Nhiều giải pháp giúp đồng bào vùng cao giảm nghèo bền vững

Phạm Hoạch 25/09/2024 - 16:24

(TN&MT) - Một trong những mục tiêu trong năm 2024 mà huyện Hải Hà đặt ra là sẽ giảm 67 hộ nghèo và giảm 176 hộ cận nghèo, phấn đấu đến cuối năm toàn huyện không còn hộ nghèo và chỉ còn 115 hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023- 2025.

Để đạt mục tiêu này, huyện Hải Hà đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác giảm nghèo bền vững, nhờ vậy tạo ra việc làm và thu nhập ổn định cho người dân, giúp nhiều hộ dân đã từng bước vươn lên thoát nghèo.

Nhằm triển khai đạt hiệu quả trong công tác giảm nghèo, ngay từ đầu năm, huyện Hải Hà đã tập trung tổ chức thực hiện các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Đồng thời, huy động nguồn lực, ưu tiên đầu tư, hỗ trợ về nhà ở, nước sạch, nhà vệ sinh cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, cũng như hỗ trợ người nghèo vay vốn phát triển sản xuất, đào tạo nghề chuyển dịch cơ cấu lao động, giải quyết việc làm, góp phần giảm nghèo bền vững.

anh-qn-10.jpg
Cây chè giúp người dân xã Quảng Long, huyện Hải Hà có thu nhập ổn định, góp phần nâng cao đời sống

Cùng với đó, huyện Hải Hà đẩy mạnh việc triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, tạo điều kiện để các hộ dân, nhất là vùng đồng bào DTTS ở các xã vùng sâu có nguồn lực để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Trong 8 tháng năm 2024, Ngân hàng CSXH huyện Hải Hà đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các đoàn thể triển khai cung cấp tín dụng ưu đãi cho 4 hộ nghèo vay vốn với số tiền 280 triệu đồng, cho 8 hộ cận nghèo vay vốn với số tiền 500 triệu đồng và cho 3 hộ mới thoát nghèo, thoát cận nghèo vay vốn với số tiền 200 triệu đồng để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Qua rà soát, trên địa bàn huyện Hải Hà có 18 hộ nghèo, hộ cận nghèo cần hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà, 12 hộ cần được hỗ trợ xây nhà vệ sinh. Để giúp các hộ dân, MTTQ huyện Hải Hà, Ban tổ chức Chương trình an sinh xã hội, xóa nhà ở tạm, nhà ở dột nát trên địa bàn huyện bố trí kinh phí từ Quỹ vì người nghèo và an sinh xã hội để thực hiện hỗ trợ cho các hộ xây mới, sửa chữa nhà ở. Đến nay, đã có 1 hộ nghèo tại xã Quảng Đức được Công an tỉnh hỗ trợ 70 triệu đồng và đã triển khai xây xong nhà. Đồng thời. MTTQ huyện Hải Hà còn đề nghị MTTQ tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà cho 6 hộ, trong đó có 4 hộ xây mới và 2 hộ sửa chữa, với tổng kinh phí 400 triệu đồng.

anh-qn-11.jpg
Huyện Hải Hà đang tập trung đầu tư hạ tầng cung cấp nước sinh hoạt, góp phần ổn định cuộc sống cho người dân ở địa phương.

Nhờ vậy, hiện trên địa bàn huyện Hải Hà không còn nhà tạm, nhà dột nát. Cùng với đó, huyện cũng chỉ đạo ngành chức năng cùng các địa phương thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách trợ giúp người nghèo, hỗ trợ tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, giúp người dân, nhất là đồng bào vùng DTTS từng bước ổn định, nâng cao đời sống.

Một trong những yếu tố cốt lõi trong việc triển khai giải pháp giúp người dân nâng cao cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững đó là tạo ra việc làm và thu nhập ổn định cho bà con nông dân, nhất là những hộ nghèo, cận nghèo ở những xã vùng sâu, vùng xa. Để đạt mục tiêu này, trong năm 2023, huyện Hải Hà đã mở 2 lớp dạy nghề phi nông nghiệp cho 70 lao động, huyện cũng đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn, các đơn vị có liên quan tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo vào làm việc tại các doanh nghiệp.

anh-qn-12.jpg
Hệ thống đường giao thông, điện lưới được đầu tư giúp người dân xã đảo Cái Chiên, huyện Hải Hà phát triển du lịch, dịch vụ, nâng cao đời sống

Từ đầu năm 2024 đến nay, huyện Hải Hà đã mở 2 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với 55 lao động tham gia, giúp các hộ nghèo, cận nghèo có việc làm và thu nhập ổn định, nâng cao cuộc sống. Thực hiện chương trình hỗ trợ việc làm, Ngân hành CSXH huyện Hải Hà đã triển khai cho 930 hộ vay vốn giải quyết việc làm với số tiền trên 46 tỷ triệu đồng. Cùng với đó, huyện đã huy động xã hội hóa các nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, trong đó triển khai vận động xã hội hóa tặng quà Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho 1.414 lượt đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng.

Bằng những giải pháp phù hợp, hiệu quả, đến nay trên địa bàn huyện Hải Hà chỉ còn 28 hộ nghèo, đã giảm 39 hộ nghèo, số hộ cận nghèo còn 122 hộ, đã giảm 159 hộ cận nghèo so với mục tiêu đầu năm 2024 mà địa phương đặt ra.

Để đạt mục tiêu đặt ra trong năm 2024, huyện Hải Hà tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, trong đó quan tâm thực hiện lồng ghép chương trình giảm nghèo bền vững với chương trình xây dựng nông thôn mới và chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, miền núi, hải đảo.

Phạm Hoạch