Trong nước

Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025

Theo Chinhphu.vn 24/09/2024 - 18:37

Lần thứ 4 kiểm tra dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là công trình biểu tượng của nhiệm kỳ này và yêu cầu phát động đợt thi đua 450 ngày để tới ngày 31/12/2025 phải cơ bản hoàn thành dự án (sớm hơn so với kế hoạch trước đây là trong năm 2026), đồng thời khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền phương án đầu tư đường băng cất hạ cánh thứ 2.

Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025- Ảnh 1.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều 24/9, trong chương trình công tác tại tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra tiến độ 2 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn, gồm dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Đây là lần thứ 4 Thủ tướng có mặt kiểm tra, đôn đốc dự án sân bay quốc tế Long Thành trong hơn 2 năm vừa qua, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước với công trình này.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025- Ảnh 2.
Đây là lần thứ 4 Thủ tướng có mặt kiểm tra, đôn đốc dự án sân bay quốc tế Long Thành trong hơn 2 năm vừa qua, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước với công trình này - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan liên quan và sự chủ động, quyết liệt của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), nhất là quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ xác định rõ "năm 2024 là năm tăng tốc, năm 2025 là năm bứt phá", tiến độ triển khai dự án đạt nhiều kết quả rất tích cực.

Từ tháng 2/2024 (lần gần nhất Thủ tướng Chính phủ đến thăm công trình) đến nay, chỉ sau 7 tháng, nhiều hạng mục, công trình đạt khối lượng thi công lớn.

Trong đó, dự án thành phần 2 - Đài kiểm soát không lưu đã vượt tiến độ 2 tháng. Đặc biệt, với dự án thành phần 3, nhà ga hành khách đến nay đã đạt hoàn thành 100% phần móng, tiến độ thi công vượt 20 ngày phần thô và 10 ngày tổng thể; đường cất hạ cánh đến nay đã cơ bản hoàn thành phần nền móng, vượt 3 tháng so với tiến độ trong hợp đồng.

Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025- Ảnh 3.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trên công trường dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại cuộc làm việc trên công trường dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đây là công trình biểu tượng của nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng. Do đó, Thủ tướng yêu cầu rút ngắn tiến độ so với trước đó, với mục tiêu tới ngày 31/12/2025 phải cơ bản hoàn thành công trình biểu tượng này để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Thủ tướng đánh giá đây là dự án quy mô lớn, chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm triển khai, trong khi lại gặp nhiều khó khăn, thách thức, như thời tiết và đặc biệt là đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, Thủ tướng cho biết, so với lần đầu tiên ông có mặt tại dự án, đến nay đã kết quả tương đối lạc quan, với nhiều hy vọng và tin tưởng.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương các chủ thể có liên quan trong triển khai dự án, đặc biệt là tỉnh Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng, đến nay đã cơ bản bàn giao xong, đạt 98,92%; cảm ơn nhân dân Đồng Nai đã nhường mặt bằng, nơi sinh sống, sinh kế, canh tác, thậm chí là cả nơi thờ tự… cho dự án.

Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025- Ảnh 4.
Thủ tướng trò chuyện, động viên cán bộ, người lao động đang làm việc, thi công tại dự án sân bay Long Thành - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng biểu dương Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các nhà thầu, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn và hơn 6.000 kỹ sư, công nhân, người lao động đã "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", "làm việc 3 ca, 4 kíp", "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ" để đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa các công trình về đích vượt tiến độ đề ra.

Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025- Ảnh 5.
Thủ tướng tặng quà, động viên cán bộ, người lao động đang làm việc, thi công tại dự án sân bay Long Thành - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tổng thể toàn dự án đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc, hình hài công trình đã ngày càng rõ nét; nhiều gói thầu vượt tiến độ so với kế hoạch, trên công trường huy động với hơn 6.000 nhân lực và 2.200 thiết bị thi công.

Bên cạnh những kết quả đạt được là rất khả quan, tích cực, còn một số công việc còn chậm như dự án thành phần 1 – hạng mục trụ sở cơ quan kiểm dịch động/thực vật chưa hoàn thành thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư; dự án thành phần 4 (nhà ga hàng hóa, hangar…) chưa lựa chọn được nhà đầu tư, chậm tiến độ…

Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025- Ảnh 6.
Thủ tướng biểu dương Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các nhà thầu, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn và hơn 6.000 kỹ sư, công nhân, người lao động đã làm việc không quản ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ thi công - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta có đủ cơ sở để rút ngắn tiến độ, cơ bản hoàn thành dự án vào 31/12/2025, do chúng ta đã trưởng thành hơn, có nhiều kinh nghiệm hơn trong triển khai các dự án hạ tầng lớn, các thủ tục đã cơ bản xong, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, nhân lực, máy móc trên công trường tương đối đầy đủ.

Thủ tướng yêu cầu xây dựng lại đường găng tiến độ phù hợp với mục tiêu nêu trên; quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ kết quả; các nhà thầu chính huy động các nhà thầu phụ trong vùng tham gia; rà soát lại tất cả các hợp đồng với đối tác nước ngoài để bảo đảm đồng bộ; kiểm soát chất lượng công trình; bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường, kỹ thuật, mỹ thuật; luôn quan tâm tới người lao động trên công trường; các bộ, ngành phải đẩy nhanh tiến độ các thủ tục liên quan như thẩm định, kiểm toán…; khi có vướng mắc phải báo cáo ngay cấp có thẩm quyền, trực tiếp là Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.

Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025- Ảnh 7.
Thủ tướng nhấn mạnh, phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ kết quả - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền phương án đầu tư đường băng cất hạ cánh thứ 2, Phó Thủ tướng Lê Thành Long trực tiếp chỉ đạo việc báo cáo đề xuất bổ sung nội dung này vào chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV.

Tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao dứt điểm để các chủ đầu tư triển khai dự án; bồi thường, bố trí tái định cư bảo đảm đúng quy định, bảo đảm người dân có nơi ở mới phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ. UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu quy hoạch phát triển thành phố Long Thành là thành phố sân bay.

Các Bộ: GTVT, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ việc triển khai dự án mở rộng cao tốc đoạn TPHCM-Long Thành; Bộ GTVT và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, triển khai các tuyến giao thông kết nối với sân bay Long Thành (bao gồm cả phương án đường sắt, tàu điện ngầm…).

Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025- Ảnh 8.
Công trường thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng yêu cầu phát động đợt thi đua 450 ngày để công trình về đích vào 31/12/2025; tiếp tục nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa để triển khai thi công công trình.

Trong đó, ACV khẩn trương triển khai các gói thầu còn lại của dự án thành phần 3. Bộ NN&PTNT khẩn trương bố trí vốn triển khai công trình trụ sở trạm kiểm dịch động/thực vật, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với các hạng mục của toàn bộ dự án. Bộ GTVT chịu trách nhiệm và khẩn trương triển khai lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 4, chủ trì trong việc khớp nối tiến độ thi công của dự án thành phần 1, 2, 4 với dự án thành phần 3 của ACV…

Thủ tướng nhấn mạnh, với khí thế hiện nay trong triển khai sân bay Long Thành, chúng ta sẵn sàng triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, công trình biểu tượng khác trong giai đoạn phát triển mới của đất nước - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025- Ảnh 9.
Thủ tướng kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tại xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng kiểm tra dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Chiều cùng ngày, Thủ tướng đã đi kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tại xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Thủ tướng đã tặng quà, động viên cán bộ, công nhân đang triển khai gói thầu số 21 do nhiều nhà thầu thi công, trong đó việc thi công của nhà thầu Lizen vượt tiến độ hơn 1 tháng so với tiến độ đăng ký thi đua "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc".

Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025- Ảnh 10.
Thủ tướng động viên cán bộ, công nhân đang triển khai gói thầu số 21 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7 km (trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km; đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài Bà Rịa-Vũng Tàu 19,5 km); tổng mức đầu tư 17.828 tỷ đồng.

Dự án gồm 3 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản với chiều dài khoảng 16 km, thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, mức đầu tư 6.012 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản với chiều dài khoảng 18,2 km, thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, mức đầu tư 6.852 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là cơ quan chủ quản với chiều dài khoảng 19,5 km, thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, mức đầu tư .964 tỷ đồng.

Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu cơ bản hoàn thành dự án năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.

Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025- Ảnh 11.
Trên công trường, Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, với vai trò huyết mạch kết nối các địa phương động lực tăng trương, các sân bay, cảng biển lớn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hiện dự án thành phần 3 do tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có tiến độ tương đối tốt; tỉnh này đã sớm bàn giao 100% diện tích cho các nhà thầu và có thể hoàn thành dự án trước tiến độ.

Còn trên địa bàn Đồng Nai, công tác bàn giao mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật còn chậm so với tiến độ yêu cầu (dự án thành phần 1 bàn giao được 42,2%, dự án thành phần 2 bàn giao được 51,4%).

Trữ lượng, công suất khai thác của các mỏ nguyên vật liệu đất đắp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chưa đáp ứng nhu cầu. Công tác tìm kiếm, khảo sát các vị trí khai thác theo cơ chế đặc thù của nhà thầu gặp nhiều vướng mắc về thủ tục.

Trên công trường, Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, với vai trò huyết mạch kết nối các địa phương động lực tăng trương, các sân bay, cảng biển lớn…

Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025- Ảnh 12.
Thủ tướng trò chuyện, động viên cán bộ, công nhân đang thi công trên công trường - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng biểu dương những kết quả tích cực trong triển khai dự án trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đồng Nai cũng đã có nhiều cố gắng song hiện "chìa khóa" để bảo đảm tiến độ dự án nằm trong tay Đồng Nai, với 2 dự án thành phần nằm trên địa bàn tỉnh.

Do đó, Thủ tướng nêu rõ, vấn đề lớn nhất hiện nay với dự án là công tác giải phóng mặt bằng, Đồng Nai phải tập trung cho công tác này, mở chiến dịch giải phóng mặt bằng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tích cực vận động người dân, sự tham gia của các đoàn thể chính trị-xã hội. Riêng với dự án thành phần 2, đến 15/10 này phải hoàn thành bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.

Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025- Ảnh 13.
Thủ tướng tặng quà cho cán bộ, công nhân đang thi công trên công trường - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng với đó, Đồng Nai phải quyết liệt bảo đảm cấp đủ nguyên vật liệu cho nhà thầu, Bộ TN&MT hỗ trợ tỉnh về thủ tục để cấp nhanh các mỏ nguyên vật liệu.

Đồng Nai và Bộ GTVT chỉ đạo các nhà thầu phải làm "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "Vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão", làm cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết, các nhà thầu phải huy động thêm các nhà thầu phụ ở địa phương, như việc thi công đường dây điện 500 kV mạch 3.

Theo Chinhphu.vn