Xã hội

Quảng Ninh: Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

PV 24/09/2024 - 17:09

Vừa qua, tại Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thông qua 5 nghị quyết quan trọng với sự thống nhất cao của các đại biểu HĐND tỉnh.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã làm rõ một số nội dung liên quan đến điều chỉnh, phân bổ dự toán chi ngân sách cấp tỉnh năm 2024, trong đó có nội dung bố trí 1.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3, mưa, lũ sau bão và thực hiện các chính sách an sinh xã hội; một số biện pháp hỗ trợ về học phí, hỗ trợ về nhà ở, hỗ trợ một phần chi phí trục vớt phương tiện sản xuất là tàu, thuyền đăng ký tại tỉnh Quảng Ninh bị chìm do bão số 3.

Bà Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Những nội dung được trình tại kỳ họp hôm nay đều là những nội dung thật sự cần thiết, cấp bách, dù trong thời gian ngắn nhưng đã được Đảng đoàn HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các ngành chuẩn bị chu đáo, được các ban HĐND tỉnh thẩm tra kỹ lưỡng. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã dành thời gian thỏa đáng để thảo luận, cho ý kiến cho thấy được tầm quan trọng, cấp thiết của các cơ chế, chính sách. Các cơ chế, chính sách này được HĐND tỉnh thông qua sẽ thể hiện sự động viên, chia sẻ với những mất mát của người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3 gây ra. Qua đó, tạo điều kiện để người dân giảm bớt một phần khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Bà Minh Thanh nhấn mạnh thêm: Đây mới là những cơ chế, chính sách bước đầu. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có phát sinh những bất cập, khó khăn hoặc cần bổ sung thêm chính sách, Ban Cán sự Đảng chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp tục tham mưu, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho ý kiến. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình.

dc-vi-ngoc-bich-pho-chu-tich-thuong-truc-hdnd-tinh-phat-bieu-khai-mac-ky-hop.jpg
Bà Vi Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, phát biểu khai mạc kỳ họp.

Tại Kỳ họp, các đại biểu đã thống nhất cao và thông qua 5 nghị quyết với sự thống nhất cao của đại biểu HĐND tỉnh dự họp, thể hiện rõ trách nhiệm trước Đảng bộ, chính quyền, cử tri và nhân dân toàn tỉnh. Trong đó có những nội dung khẩn cấp, cấp bách để hỗ trợ khắc phục thiên tai do bão số 3 (Yagi) gây ra trên địa bàn tỉnh và thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cụ thể, HĐND quyết nghị điều chỉnh giảm dự toán chi thường xuyên ngân sách cấp tỉnh đã phân bổ cho các đơn vị, địa phương do thực hiện tiết kiệm chi, đơn vị không còn nhu cầu hoặc không có khả năng thực hiện; bố trí kinh phí khắc phục hậu quả bão số 3, mưa lũ sau bão và thực hiện các chính sách an sinh xã hội là 1.000 tỷ đồng từ nguồn điều chỉnh giảm nêu trên và nguồn ngân sách tỉnh, ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu bù mặt bằng chi cho tỉnh Quảng Ninh.

image00120240923223153.jpg
Bà Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo tại Hội nghị

Thông qua một số biện pháp hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024. Trong đó, thực hiện hỗ trợ 100% học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên học chương trình giáo dục thường xuyên cấp phổ thông đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trừ học sinh tiểu học trường công lập và các đối tượng đã được hưởng chính sách hỗ trợ học phí theo quy định của tỉnh trong năm học 2024-2025; hỗ trợ xây nhà ở, sửa chữa nhà ở theo Nghị quyết số 21 của HĐND tỉnh; hỗ trợ một phần chi phí trục vớt phương tiện sản xuất là tàu, thuyền đăng ký tại tỉnh bị chìm do cơn bão số 3 năm 2024 trên địa bàn tỉnh và thuộc đối tượng quy định tại Điều 1 Quyết định số 118/2007/QĐ-TTg ngày 25/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Thông qua Nghị quyết về sửa đổi bổ sung một số nội dung quy định tại Điều 1 Nghị quyết số 21 của HĐND tỉnh quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội và các đối tượng khó khăn khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 08 của HĐND tỉnh, với mức mức chuẩn trợ giúp xã hội của tỉnh nâng lên là 700.000 đồng/tháng (cao hơn mức Trung ương quy định).

quang-canh-ky-hop-1-.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Cũng tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thực hiện quy trình miễn nhiệm chức vụ Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Đinh Văn Nơi, nguyên Giám đốc Công an tỉnh, do đã chuyển công tác; ông Trần Văn Lâm, nguyên Giám đốc Sở Tài chính, đã nghỉ chế độ. Thực hiện bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh đối với ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Công an tỉnh. Kết quả ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Công an tỉnh, đã trúng cử chức vụ Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, với tỷ lệ phiếu bầu đạt 100%.

HĐND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu quyết tâm, nỗ lực, hành động quyết liệt, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm trong thực hiện nhiệm vụ năm 2024. Tiếp tục phát huy cao nhất sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đoàn kết, sáng tạo, “Kỷ luật và Đồng tâm”, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, tự lực, tự cường gắn với phát huy giá trị văn hóa con người Quảng Ninh để chung tay khắc phục nhanh và sớm nhất những thiệt hại do Bão số 3 gây ra, đưa các hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững vị trí, vai trò là một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.

PV