Xã hội

Điện Biên: MTTQ nâng cao công tác tuyên truyền vận động nhân dân

Hoàng Châu 24/09/2024 - 12:43

(TN&MT) - Xác định đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác mặt trận. Những năm qua, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Điện Biên và các tổ chức thành viên đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả, tạo được sự đồng thuận, thống nhất, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc… huy động sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân trong việc giữ gìn môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

Trong năm qua, bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, MTTQ các cấp tỉnh Điện Biên phối hợp với chính quyền các tổ chức thành viên, tích cực tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể hội viên, đoàn viên, các tầng lớp Nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Tổ chức 1.174 cuộc tuyên truyền với 85.822 lượt người tham gia. Đặc biệt, MTTQ tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy truyền thống yêu nước, tham gia tích cực vào các phong trào thi đua, các cuộc vận động; nhân rộng gương người tốt việc tốt, điển hình tiêu biểu.

Đồng thời, công tác nắm bắt tình hình Nhân dân được MTTQ các cấp tỉnh Điện Biên thực hiện thường xuyên, sâu sát, thông qua việc tổ chức các hội nghị trực tuyến lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, qua đó kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, phát sinh ngay tại cơ sở. Ủy ban MTTQ các cấp đã ban hành 232 báo cáo tình hình nhân dân, tổ chức 333 hội nghị lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; tổ chức quán triệt, triển khai Luật thực hiện dân chủ ở cở đến các cấp MTTQ và nhân dân.

a1(2).jpg
Cán bộ MTTQ xã Thanh Yên, tuyên truyền vận động người dân nghiêm túc chấp hành chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Công tác dân tộc - tôn giáo cũng được Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo, chủ động nắm tình hình dân tộc, tôn giáo trên địa bàn. Hoạt động sinh hoạt của đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh diễn ra bình thường, đồng bào có đạo sinh hoạt tuân thủ theo quy định của pháp luật và Luật Tín ngưỡng tôn giáo, đồng thời tuyên truyền đồng bào các tôn giáo thực hiện tốt chính sách tôn giáo của Đảng, sống “Tốt đời, đẹp đạo”.

Cùng với đó, xác định công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ quan trọng, hàng năm, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong việc thực hiện bảo vệ môi trường, đặc biệt là mục đích, ý nghĩa, vai trò của việc bảo vệ môi trường, nội dung phương thức tổ chức thực hiện thông qua các phong trào thi đua đến Trưởng bản, Trưởng ban Công tác Mặt trận.

Đồng thời, các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai nhiều hoạt động chung tay bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư. Hình thức tuyên truyền đa dạng bằng tổ chức tọa đàm, tập huấn, kết hợp tại các cuộc họp khu dân cư… qua đó nâng cao nhận thức của người dân về sự cần thiết phải bảo vệ môi trường.

a2(2).jpg
Người dân xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên chung tay giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp.

Nhằm góp phần hình thành nếp sống văn minh, thân thiện môi trường với người dân như việc hạn chế sử dụng túi nilon, phân loại và tận dụng chất thải nhựa để tái chế, bỏ rác đúng nơi quy định, tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường. Người dân cùng có ý thức nhắc nhau bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan sạch, đẹp.

Có thể thấy, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã từng bước nâng cao nhận thức của nhân dân, đưa chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua. Hiệu quả công tác tuyên truyền được nâng cao góp phần tập hợp được các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Hoàng Châu