Tin tức

Nghệ An - Hà Tĩnh: Hàng nghìn học sinh phải nghỉ học, di dời nhiều hộ dân đến nơi an toàn

Đình Tiệp - Thành Vinh 23/09/2024 14:19

Thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ, trong nhiều giờ qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Cảnh báo đợt mưa này nguy cơ cao xảy ra ngập úng tại các vùng trũng thấp, khu đô thị, ven sông suối, nguy cơ sạt lở đất ở vùng núi cao.

Có 3 người chết, nhiều hộ dân phải di dời

Thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An cho hay do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, trên địa bàn tỉnh này từ ngày 17 đến 23/9 có mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa đo được tại một số trạm khí tượng, thủy văn phổ biến từ 200-500mm như Dừa 527mm, Con Cuông 457mm, TP Vinh 421mm, Quỳnh Lưu 411mm…

a10.jpg
TP Vinh nhiều nơi bị ngập sâu.

Đợt mưa lũ này tính đến nay đã làm 3 người chết và 1 người bị thương. Trong đó, các nạn nhân tử vong là chị P.T.Th. (38 tuổi, ở xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn) khi chở hai con đi học về bị nước cuốn trôi, anh L.V.B. (23 tuổi, ở xã Nam Sơn, huyện Đô Lương) đi qua cầu tràn bị nước cuốn trôi và em N.T.P.Th. (13 tuổi, ở xã Ngọc Sơn, huyện Đô Lương) bị nước cuốn trôi khi đi học về. Ngoài ra, theo thống kê, toàn tỉnh Nghệ An có 9 nhà bị sập hoàn toàn và gần 100 căn nhà bị hư hỏng do sạt lở đất đá tràn vào.

a6.jpg
Nhà người dân ở Quế Phong bị sập hoàn toàn.

Mưa lớn liên tiếp khiến địa bàn huyện Quế Phong xảy ra sạt lở núi, đất đá tràn xuống làm hư hỏng nhà cửa của một số hộ dân ở các xã Thông Thụ và Cắm Muộn.

Vì thế, ngay trong ngày 23/9, huyện Quế Phong phối hợp với các lực lượng tiếp tục di dời khẩn cấp 26 hộ dân (126 nhân khẩu) ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm. Trong đó, xã Thông Thụ 16 hộ, Tri Lễ 5 hộ, Cắm Muộn 2 hộ, Hạnh Dịch 1 hộ, Quang Phong 2 hộ.

a8.jpg
Nhiều nơi ở vùng cao có nguy cơ cao sạt lở đất, nhiều hộ dân phải di dời.

Ông Bùi Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết: Huyện Quế Phong đang chỉ đạo các địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát các điểm sạt lở nhằm cảnh báo cho nhân dân cũng như sẵn sàng huy động lực lượng, có phương án di dời kịp thời nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Còn tại TP Vinh, sau trận mưa lớn kéo dài từ đêm 22 đến sáng 23/9, nhiều tuyến đường chìm sâu trong nước, có tuyến đường ách tắc cục bộ khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn. Có một số tuyến đường do nước ngập sau và chảy xiết nên chính quyền đã tiến hành cấm đường như đường Trần Thủ Độ; Trần Phú; Nguyễn Xí; Trần Hưng Đạo; Lê Huân; Trần Hưng Học; Trần Đăng Ninh; Ngô Thị Nhậm. Cũng do mưa lớn, có một số trường học trên địa bàn TP. Vinh đã phải cho học sinh nghỉ học cả ngày.

a11.jpg
Tích cực khơi thông dòng chảy để hạn chế ngập úng tại kênh tiêu phường Hưng Bình.

Tại phường Bến Thủy, TP Vinh một số khu vực ngập sâu như khu vực Khối 7, 10, 13, 15. Cán bộ phường và các khối đã đến hỗ trợ một số hộ ở khu vực ngập sâu gần chung cư Tecco Bến Thủy di dời người và tài sản đến nơi an toàn.

Còn chợ đầu mối – chợ nông sản nằm phía Tây chợ Vinh (TP Vinh) bị ngập sâu sau trận mưa lớn. Từ mờ sáng, nhiều tiểu thương đã tất tả kê đồ lên cao khi trời mưa không ngớt. Theo các tiểu thương, mưa lớn đã khiến các con đường vào chợ đầu mối bị ngập sâu, làm mọi hoạt động kinh doanh bị đình trệ.

Tại xã Nghi Ân (TP. Vinh), sáng 23/9, trại gà của anh Nguyễn Ngọc Huy ở xóm Hoà Hợp, xã Nghi Ân bị nước tràn vào. Trong lúc đang tập trung di dời đàn gà đến chỗ cao ráo thì bị chập điện. Do chuồng trại khép kín, chỉ 10 phút sau gà chết ngạt và chết hàng loạt.

a1.jpg
Trại gà của anh Nguyễn Ngọc Huy ở xóm Hoà Hợp, xã Nghi Ân bị chết 9.000 con.

Theo thông tin, trại gà của anh Huy có quy mô 10.000 con, hiện đã có 9.000 con gà bị chết, trọng lượng mỗi con ước khoảng 2,2-2,5kg. Tổng thiệt hại khoảng 25 tấn gà, ước tính mất khoảng 1,5 tỷ đồng.

Hiện, chính quyền địa phương cũng như các tổ chức đoàn thể đang tập trung nhân lực để làm thịt gà, kêu gọi bà con giải cứu giúp anh Huy vớt vát lại chút vốn liếng. Giá gà giải cứu là 40-50.000 đồng/kg.

Còn tại huyện Diễn Châu, ông Trần Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh, cho biết trên địa bàn xã hiện có một số trại gà bị ngập, nhưng nặng nhất là trại gà của gia đình ông Nguyễn Văn Tâm, hiện đang nuôi 1.500 con gà thịt đã bị chết hoàn toàn do ngập nước.

Tại huyện Hưng Nguyên có tuyến đê bao Hưng Đạo có nguy cơ bị tràn; nước sông đã mấp mé gần ngang với mép đê trên chiều dài khoảng 800m, trong khi thời tiết vẫn đang diễn biến đáng lo ngại, mưa lớn liên tục.

a9.jpg
Mưa lớn nên đê bao Hưng Đạo có nguy cơ bị tràn.

Ông Hoàng Đức Ân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hưng Nguyên, cho biết: Huyện đã huy động 3 máy xúc, đắp con chạch để chống tràn; cử lực lượng túc trực xử lý sự cố, không cho người dân đi qua. Nếu vẫn tiếp tục mưa, kết hợp nước thượng nguồn về tiếp thì nguy cơ tràn đê là rất lớn. Điểm nguy cơ này cách vị trí vỡ đê năm 2022 khoảng 800m. Tuyến đê bao này bị tràn sẽ ảnh hưởng, gây ngập lụt các xóm 5, 6, 7 của xã Hưng Đạo. Hiện người dân đã được thông báo, khuyến cáo kê cao tài sản tránh thiệt hại do ngập lụt.

Hàng nghìn học sinh nghỉ học

Do ảnh hưởng của áp cao lục địa tăng cường kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc Trung Bộ, Hà Tĩnh đã có mưa vừa, mưa to đến rất to. Mực nước trên sông Ngàn Phố đang lên nhanh, sông Ngàn Sâu, sông La lên trở lại.

Theo thông tin từ UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), trên địa bàn đang xuất hiện một đợt lũ, gây ngập lụt cục bộ tại các xã vùng thấp trũng như: Sơn Giang, Sơn Trung, Quang Diệm, Sơn Bằng, Sơn Phú, Sơn Tiến, An Hòa Thịnh, Kim Hoa và thị trấn Phố Châu. Mưa lớn suốt chiều và đêm qua cũng đã gây sạt lở tại khu vực dốc 7 tầng, xã Sơn Kim 1.

3.jpg
Mưa cũng khiến nhiều tuyến đường bị sạt lở.

Các cầu tràn trên địa bàn huyện như: Cầu tràn Trưng, Đại Kim (xã Sơn Kim 1); tràn Khe Sinh, Lâm Lĩnh (xã Sơn Lĩnh); tràn Phố Tây (xã Sơn Tây); Phố Giang (thị trấn Phố Châu); Khe Đồn, Lĩnh Hồng (xã Sơn Hồng) đều bị ngập lũ, khuyến cáo người dân không liều mình tham gia giao thông, đánh bắt cá, vớt củi ở các khu vực này.

Do tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp nên toàn huyện Hương Sơn có 5.643 học sinh ở 17 trường phải nghỉ học. Trong đó, có 8 trường mầm non, 5 trường tiểu học, 4 trường THCS.

a4.jpg
a5.jpg
Nhiều hộ gia đình phải di dời đến nơi an toàn vì mưa lũ.

Ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Hưng Sơn, cho hay: “Do trời mưa to, lũ lên nhanh nên sáng nay 17 trường với hơn 5.600 học sinh đã phải nghỉ học để đảm bảo an toàn. Theo dự báo ngày 23 – 24/9 trời tiếp tục mưa to, sông Ngàn Phố có khả năng lên mức báo động 2 – báo động 3, vì vậy bà con cần chủ động kê cao đồ đạc, di chuyển vật nuôi đến nơi an toàn”.

a12.jpg
Lũ tại sông Ngàn Phố lại lên trở lại.

Tại huyện Đức Thọ, mưa lớn khiến một số tuyến giao thông liên thôn, đường trục thôn ở xã Quang Vĩnh, Bùi La Nhân, Tùng Châu... bị ngập, gây khó khăn cho việc lưu thông. Một số diện tích ngô, rau màu, lạc và sắn cũng bị ngập do mưa lớn. Hiện 1.158 học sinh ở 4 trường trên địa bàn cũng đã được nghỉ học để đảm bảo an toàn trước mưa lớn.

Trước tình hình mưa lũ tiếp tục diễn biến phức tạp và có một số tuyến đường ở các thôn bị ngập, ngành GD&ĐT huyện Hương Khê cũng chủ động cho 3.376 học sinh bậc mầm non và tiểu học nghỉ học. Trong khi đó tại huyện Nghi Xuân, mưa lớn gây ngập một số thôn, đồng ruộng, đường giao thông và ao cá ven sông ở các xã Xuân Hồng, Xuân Giang.

a2.jpg
Chốt cảnh báo đường lên cửa khẩu Cầu Treo bị sạt lở.

Trong một diễn biến khác, theo thông tin từ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, mưa lớn kéo dài khiến hàng trăm m3 đất đá cùng cây cối bị sạt lở xuống khu vực Km81+581 trên tuyến Quốc lộ 8A (đoạn qua địa phận xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh).

Vì thế, từ sáng 23/9, giao thông lên cửa khẩu Cầu Treo, cách cầu Eo Cô Gái 100 m bị tê liệt hoàn toàn. Lực lượng chức năng đang phối hợp tuần tra, gác chắn điều tiết phương tiện di chuyển ra xa khu vực sạt lở để đảm bảo an toàn.

Đình Tiệp - Thành Vinh