Kinh tế

Sẽ có sàn giao dịch tín chỉ carbon Hàn Quốc – Việt Nam

Lan Anh 22/09/2024 - 18:24

Dự kiến Trung tâm dịch vụ giao dịch và phân phối tín chỉ carbon Soiva Hàn Quốc – Việt Nam sẽ đi vào hoạt động vào cuối tháng 9/2024, là nơi giao dịch, phân phối tín chỉ carbon giữa Việt Nam – Hàn Quốc trong tương lai.

Chiều ngày 22/9, tại TP. Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo xúc tiến thành lập Trung tâm dịch vụ giao dịch và phân phối tín chỉ carbon Soiva Hàn Quốc – Việt Nam. Đây là nội dung hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam kết hợp trong chuỗi phát triển thành phố thông minh. Tham dự Hội thảo có các đại diện của tỉnh Jeonlanamdo, Hàn Quốc theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

cacbon1.jpg
Quang cảnh Hội thảo

Được biết, dịch vụ giao dịch và phân phối tín chỉ carbon của Soiva là công nghệ tiêu chuẩn thành phố thông minh được chính phủ Hàn Quốc công nhận, cho phép vận hành liên tục các dịch vụ giao dịch, hướng đến trung hòa carbon toàn cầu.

Công nghệ tiêu chuẩn Soiva cho phép các sản phẩm do nhà sản xuất sản xuất tuân thủ tiêu chí trung hòa carbon được phân phối đến người trung gian, người mua, người tiêu dùng. Công nghệ này có thể giám sát môi trường trong quá trình phân phối để đảm bảo tính trung hòa carbon được tuân thủ trong suốt quá trình.

Ngoài ra, công nghệ tiêu chuẩn Soiva là công nghệ tiêu chuẩn giao dịch và phân phối tín chỉ carbon toàn cầu, cung cấp môi trường phân phối để các nhà tái chế sản phẩm tiêu thụ cuối cùng có thể dễ dàng và liên tục tuân thủ quy định trung hòa carbon, đảm bảo các sản phẩm tái chế có thể được tiêu thụ lại.

Việc thành lập các trung tâm với công nghệ tiêu chuẩn Soiva tại Việt Nam sẽ mang lại môi trường giao dịch cho chuỗi sản xuất, thương mại, tiêu dùng và cung ứng quốc tế tuân thủ nguyên tắc trung hòa carbon quốc tế giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

cacbon3.jpg
Đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Theo ông Kim Sang Yong – Chủ tịch Công ty Soiva Korea, việc thành lập Trung tâm dịch vụ giao dịch phân phối trung hòa Carbon Soiva Hàn Quốc- Việt Nam, nhằm thúc đẩy dịch vụ giao dịch và phân phối tín chỉ carbon Soiva. Nguồn tài chính cần thiết để thành lập Trung tâm dịch vụ giao dịch phân phối Trung hòa Carbon Soiva dự kiến sẽ được huy động bằng cách thành lập một tập đoàn gồm các nhà sản xuất, trung gian, người bán và nhà tái chế theo khu vực và lĩnh vực tại Hàn Quốc và Việt Nam.

“Chúng tôi hy vọng rằng kế hoạch đầu tư thành lập Trung tâm dịch vụ giao dịch phân phối trung hòa carbon Soiva sẽ được thúc đẩy tốt ở Hàn Quốc và Việt Nam. Điều này sẽ giúp hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam và cũng góp phần đáng kể vào việc hồi sinh Sân bay Quốc tế Muan ở Jeollanam-do, Hàn Quốc”, ông Kim Sang Yong bày tỏ.

cacbon2.jpg
Ông Kim Kwang Cheol, đại diện của tỉnh Jeonlanamdo, Hàn Quốc cho biết, Jeonlanamdo là tỉnh có thế mạnh về thúc đẩy cấp tín chỉ carbon

Tại Hội thảo, đại diện các bên liên quan cũng trao đổi, thảo luận để phát triển tuyến bay giữa sân bay Việt Nam và các sân bay quốc tế Muan Jeonlanamdo. Hiện tại, các chuyến bay thẳng được khai thác từ Sân bay Quốc tế Muan ở Jeonlanamdo, Hàn Quốc đến các sân bay Hà Nội, Đà Nẵng và Nha Trang, Đà Lạt tại Việt Nam. Đây được cho là điều kiện cần về giao thông cho sự hợp tác giữa hai bên thúc đẩy các giao dịch tín chỉ carbon trong tương lai.

Ông Kim Kwang Cheol, đại diện của tỉnh Jeonlanamdo, Hàn Quốc chia sẻ: Jeonlanamdo là tỉnh có thế mạnh về thúc đẩy cấp tín chỉ carbon vì vậy thời gian tới địa phương sẽ đề xuất một số hoạt động phát triển hơn nữa hạ tầng, chẳng hạn như các đường bay để hợp tác phát triển thị trường này.

“Sắp tới chúng tôi sẽ liên kết với các Công ty du lịch Hàn Quốc và Công ty du lịch của Việt Nam để đưa khách du lịch từ Việt Nam sang Hàn Quốc và người Hàn Quốc sang du lịch Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hà Nội để phát triển hơn nữa đường bay Việt Nam với TP Muan của tỉnh Jeonlanamdo.”- Ông Kim Kwang Cheol cho biết.

Được biết, Công ty Soiva Korea là công ty Hàn Quốc đã tham gia lễ ra mắt Thành phố thông minh Hàn Quốc-Việt Nam tại Hà Nội, Việt Nam vào năm 2022. Soiva đã tham gia Triển lãm trao đổi Công ty Công nghệ Thành phố Thông minh Hàn Quốc-Việt Nam vào năm 2022 và 2023 với tư cách là công ty quản trị Liên minh Thành phố Thông minh của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc.

Lan Anh