Văn hóa

Lễ hội Áo dài Festival Huế 2024: “Linh Phụng” - Vẻ đẹp trường tồn cùng thời gian

Văn Dinh 22/09/2024 - 16:01

(TN&MT) - Nằm trong chuỗi sự kiện Festival Huế 2024, Lễ hội Áo dài với chủ đề “Linh Phụng” sẽ chính thức diễn ra vào tối ngày 23/9 tại Nhà hát Sông Hương (TP. Huế), hứa hẹn mang đến một bữa tiệc nghệ thuật mãn nhãn, tôn vinh vẻ đẹp tà áo dài Việt Nam gắn liền với hình ảnh Cố đô Huế.

Lễ hội Áo dài là chương trình nghệ thuật độc đáo, với thời trang + hát + múa + nhạc, những giai điệu âm nhạc Huế truyền thống - hiện đại được hòa âm, phối khí mới (remix); những vũ điệu được lấy tứ từ những điệu múa cung đình. Quy tụ các nhà thiết kế áo dài tên tuổi trên cả nước như Vũ Việt Hà; Quang Huy; Đức VinCie, Hữu Là La; Trần Thiện Khánh; Quang Hoà; Viết Bảo; Xuân Hảo, Đoan Trang, Cẩm Sa; La Mua, Về miền Hương ngự; với những bộ sưu tập áo dài đặc biệt, lấy cảm hứng sáng tạo từ hình tượng “Phụng” trong trang trí kiến trúc và trang phục cung đình nhà Nguyễn kết hợp với vẻ đẹp trang phục áo dài Việt Nam hiện đại. Gắn với chuyện kể về chim phụng hoàng, biểu tượng vĩnh cửu của cái đẹp, sự duyên dáng, đức hạnh và hạnh phúc.

23-9-poster-ao-dai-linh-phung_20_9_2024_16_55_45_430_ch.jpg
Lễ hội Áo dài với chủ đề “Linh Phụng” sẽ diễn ra vào tối 23/9 tại Nhà hát Sông Hương (TP. Huế)

Lễ hội gồm 3 chương. Chủ đề mỗi chương là một câu chuyện kể về huyền thoại con chim phượng, một trong tứ linh. Cụ thể:

Phụng vũ: Phụng vươn cánh bay trong những áng mây lành, lướt trên sóng nước, về nhảy múa trên cây ngô đồng… thể hiện sự thanh bình của đất nước, hạnh phúc của nhân dân trong cảnh quốc thái, dân an. Chim phụng báo hiệu những điều tốt lành, hạnh phúc, cảnh thịnh trị đất nước.

Linh phụng: Theo truyền thuyết, phụng hoàng chỉ xuất hiện vào những thời đại thịnh trị. Là biểu tượng của mặt trời, hơi ấm của mùa hạ và sự thu hoạch mùa màng. Tự thân hình tượng phụng đã là một hình ảnh nhẹ nhàng, tao nhã với những ý nghĩa tinh thần sâu lắng và cao quý. Phụng như hòa mình cùng hoa trái, trở nên gần gũi mà vẫn linh thiêng, quý phái. Phụng rất hợp với hoa trái... Mai hóa phụng, Cúc hóa phụng và mây ngũ sắc, Lan hóa thành chim Phụng, Mẫu đơn đỏ hóa phụng... tạo ra một sự kết hợp sinh động, bộc lộ bao gửi gắm của người xưa về cuộc sống an nhàn, thanh tao, đầm ấm, nhấn mạnh tính “hóa” đầy triết lý.

Bách phụng cát tường: Trăm con chim phụng cùng bay lên, biểu tượng cát tường, gắn với chữ Thọ, chữ Phúc, chữ Hỷ… được xem là khát vọng của cuộc sống bình yên, của triều đại thái bình... Cuộc sống hạnh phúc của người dân gắn liền với thiên nhiên: mưa thuận - gió hòa; với mùa màng thuận lợi; với cuộc sống cộng đồng - xã hội, thái bình - thịnh trị, quốc thái dân an. Gắn kết với những tà áo dài qua năm tháng của một thành phố đẹp tráng lệ mà cũng thực hào hùng…

12(2).jpg
Huế được xem là Kinh đô áo dài

Lễ hội Áo dài Festival Huế 2024 hứa hẹn sẽ là một điểm nhấn văn hóa đặc sắc, góp phần tôn vinh tà áo dài Việt Nam, đồng thời khẳng định vị thế của Huế - Kinh đô áo dài, là điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.

Văn Dinh