Tin tức

Không khí lạnh gây mưa dông ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

Khánh Ly 22/09/2024 - 11:30

(TN&MT) - Dự báo ngày và đêm nay 22/9, ở khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 30-50mm, cục bộ có nơi trên 100mm.

Từ ngày 23/9 mưa giảm dần ở trung du và đồng bằng Bắc Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, cùng với trung du và đồng bằng Bắc Bộ, khu vực Bắc Trung Bộ cũng có mưa vừa, mưa to từ sáng nay 22/9 đến ngày mai 23/9, với lượng mưa từ 40-90mm, cục bộ có nơi mưa rất to 150mm.

img_9529.jpeg
Mưa lớn khiến khu vực đô thị ngập cục bộ


Từ chiều tối ngày 22/9 đến đêm 23/9, từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-90mm, có nơi trên 150mm; riêng Thừa Thiên Huế 30-60mm, cục bộ có nơi trên 120mm.

Ngoài ra, ngày và đêm 22/9, các nơi khác ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 50mm.

Trong sáng nay, Bộ NN&PTNT đã gửi công điện về việc mở 1 cửa xả hồ thuỷ điện Hoà Bình vào 12h trưa nay. Các địa phương vùng hạ du gồm:Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình cần nhanh chóng thông báo để người dân để chủ động ứng phó.

img_9710.png

Nguyên nhân gây mưa do không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 4-5. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Thanh Hoá phổ biến từ 20-23 độ, vùng núi có nơi dưới 19 độ.

Trước diễn biến mưa lớn phức tạp và độ ẩm đất nhiều khu vực đã bão hoà, trong sáng nay, cơ quan KTTV liên tục phát đi bản tin cảnh báo sạt lở đất, sụt lún đất, lũ quét trên phạm vi nhiều huyện thuộc các tỉnh: Hoà Bình, Lạng Sơn, Sơn La, Nghệ A, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang. Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính
mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, trong hôm nay, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm. Mưa tập trung vào chiều và đêm. Cơ quan khí tượng cũng cảnh báo trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khánh Ly