Xã hội

Quảng Ninh: Sẽ sớm đưa mọi hoạt động kinh tế xã hội trở lại bình thường

Lê Tí 22/09/2024 - 11:29

Tan hoang, u ám, trầm lặng đó là những gì bão Yagi (bão số 3) đi qua Quảng Ninh chỉ sau vài giờ, thế nhưng bằng nội lực và ý chí quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, đoàn kết của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội... Quảng Ninh đã nỗ lực khắc phục mọi hậu quả bão số 3 gây ra và đang hồi phục mạnh mẽ.

Vừa khắc phục bão số 3 – vừa khai thác du lịch

Siêu bão Yagi (bão số 3) đi vào Quảng Ninh có vài giờ những đã phá tan hoang cơ sở hạ tầng, giao thông, cây xanh... đặc biệt là hạ tầng và cơ sở phục vụ, khai thác du lịch. Sau nhiều nỗ lực khắc phục của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp suốt thời gian qua nhưng bức tranh du lịch Quảng Ninh vẫn còn nhiều gam màu trầm.

Các cơ sở dịch vụ du lịch, quản lý trên Vịnh Hạ Long cũng rơi vào tình trạng tương tự. Qua thống kê, hầu hết các điểm quản lý, điều hành trên vịnh của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long bị tốc mái, hư hỏng, chìm đắm. Trung tâm Văn hóa nổi Cửa Vạn bị hư hỏng nặng, 15 nhà bè bảo tồn tại Cửa Vạn bị chìm hoàn toàn. Lan can đá cầu bến dẫn lên động Thiên Cung bị gãy đổ. Nhiều thiết bị máy móc, biển, bảng nội quy bị gãy hỏng. Cây cảnh tại các điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long bị gãy đổ gần như hoàn toàn.

anh-2.jpg
Sau bão Yagi khách du lịch đã đến Quảng Ninh

Trong khi, khối các nhà hàng, cửa hàng, điểm mua sắm, cơ sở kinh doanh, cửa hàng lưu niệm vốn nhiều điểm chủ yếu là sử dụng vật liệu khung thép, mái tôn, vật liệu đơn giản đều bị sập, tốc bay, đổ vỡ, hư hỏng nặng, thậm chí không ít cơ sở bị hư hỏng hoàn toàn. Một số điểm du lịch trọng điểm như: Bảo tàng Quảng Ninh, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, khu vui chơi giải trí Sunworld, Khu du lịch Tuần Châu… bị thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất.

Tài sản của người dân, doanh nghiệp tại các điểm dịch vụ chèo đò, kayak tại các khu vực Ba Hang, Cống Đỏ, Cửa Vạn, Hang Luồn, Vung Viêng... bị thiệt hại nặng. Hệ thống các cảng tàu du lịch đều bị hư hại ít nhiều.

Trong đó, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu bị hư hỏng phần mái. Các văn phòng trụ sở làm việc, đón tiếp khách của các doanh nghiệp tại cảng đều bị hư hỏng. Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long bị trôi dạt toàn bộ phần pontong bến số 3, bến số 2 bị đắm 2 pontong. Các doanh nghiệp, chủ tàu du lịch tiếp tục điêu đứng sau bão khi có tới 27 tàu du lịch và 4 tàu chuyển tải bị đắm, một số tàu bị hư hỏng nhẹ.

anh-3.jpg
Vịnh Hạ Long và tất cả các điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Ninh đã sẵn sàng đón khách du lịch trở lại

Hiện tại các địa phương có thế mạnh về khai thác du lịch như: Tp. Hạ Long, Cẩm Phả, huyện Vân Đồn, Cô Tô… đã đón khách du lịch trở lại. Theo số liệu của tỉnh Quảng Ninh thì hiện đã có 68/87 điểm du lịch đã sẵn sàng đón khách trở lại.

Tại Tp. Hạ Long có khoảng 60% khách sạn từ 4 sao trở lên đã đưa vào đón khách, 80% các khách sạn vừa và nhỏ, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú đang sửa chữa, khắc phục nhưng vẫn đủ điều kiện tiếp nhận khách du lịch. Đến nay, 100% địa bàn các thành phố, thị xã, huyện thị đều đón khách trở lại, các huyện đảo Vân Đồn, Cô Tô cũng vậy, tuy chưa đạt 100% đưa vào khai thác nhưng đây là dấu hiệu tích cực báo hiệu ngành Du lịch Quảng Ninh đang hồi phục mạnh mẽ sau bão.

Giúp dân khắc phục rừng

Được biết, cán bộ, chiến sĩ LLVT các huyện, thị xã, thành phố của Quảng Ninh đang tập trung, gấp rút giúp nhân dân khắc phục bị thiệt hại lớn về rừng do bão số 3 gây ra.

Theo thống kê, bão số 3 khiến hơn 117.600ha rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh bị thiệt hại. Rừng trồng của người dân chủ yếu bị gãy ngang thân hoặc bật gốc. Trong đó, diện tích rừng từ 1-5 năm tuổi bị gãy đổ, người dân gần như mất trắng khi không thể tận thu; đối với diện tích rừng từ 5 năm tuổi trở lên, có thể tận thu được khoảng 40% giá trị đầu tư. Nhiều địa phương bị thiệt hại lớn: Tp. Hạ Long, huyện Vân Đồn, Cô Tô, Tiên Yên…

Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS 13 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ LLVT phối hợp với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn dồn sức tập trung giúp các hộ dân thiệt hại lớn về cây rừng. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã tiến hành giúp nhân dân thu gom, thu hoạch những cây rừng bị đổ, gãy để nhân dân sớm khôi phục và trồng lại rừng.

anh-1-1.jpg
Các lực lượng vũ trang và các tổ chức đang khẩn trương giúp dân khắc phục rừng

Nhờ sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, sự đoàn kết, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng đã góp phần giúp chính quyền, nhân dân các địa phương nhanh chóng khắc phục hậu quả thiệt hại về rừng do bão số 3 gây ra, sớm ổn định cuộc sống nhân dân.

Ông Nghiêm Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, chia sẻ: Với những thiệt hại, mất mát to lớn đối với nhân dân trong tỉnh và nhất là các hộ dân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lâm nghiệp. Tỉnh đang yêu cầu các địa phương làm tốt công tác thống kê để chốt hồ sơ và làm rõ con số thiệt hại của lâm nghiệp. Các địa phương, đơn vị đang tích cực thực hiện triển khai chính sách hỗ trợ các hộ dân, doanh nghiệp, đơn vị đầu tư trong lĩnh vực lâm nghiệp. Đồng thời bám sát nghị quyết mới của Chính phủ về khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 để triển khai chính sách hỗ trợ các hộ, doanh nghiệp trồng rừng.

Quảng Ninh ước tính thiệt hại lên đến hơn 24 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 50% tổng thiệt hại của 26 tỉnh, thành phố miền Bắc. Trong đó, thiệt hại về công trình kiến trúc, cơ quan nhà nước và nhà ở của người dân khoảng 6.447 tỷ đồng; thiệt hại về lâm nghiệp vượt 5.200 tỷ đồng với khoảng 120.000ha rừng bị tàn phá; thiệt hại về thủy, hải sản hơn 3.600 tỷ đồng; và ngành du lịch thiệt hại hơn 2.400 tỷ đồng.

Lê Tí