Dân tộc - Tôn giáo

PS ảnh: Ấn tượng đầu về Làng Nủ an cư sau cơn cuồng lũ

PS ảnh của: Bích Hợp - Ngọc Trâm 22/09/2024 07:22

(TN&MT) - Ngày 21/9/2024, chúng tôi đến Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai khi thời tiết đang chuyển mình. Làng Nủ giờ đây dần hồi sinh khi khu tạm cư mới của bà con nơi đây được hoàn thành chỉ trong 7 ngày sau cơn cuồng lũ. 23 căn nhà tạm kiên cố được dựng nên bằng nỗ lực của chính quyền địa phương và Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup.

bia.png

Ngày 21/9/2024, nhóm PV Báo TN&MT chúng tôi trở lại Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai khi thời tiết đang chuyển mình. Làng Nủ giờ đây dần hồi sinh khi khu tạm cư mới của bà con nơi đây được hoàn thành chỉ trong 7 ngày sau cơn cuồng lũ. 23 căn nhà tạm kiên cố được dựng nên bằng nỗ lực của chính quyền địa phương và Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup.

4.png
Lãnh đạo huyện Bảo Yên chia sẻ với nhóm phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường về cơ sở vật chất nơi tạm cư Làng Nủ trong những ánh nhìn xa xăm và còn đầy lko lắng của cả người hỏi và người trả lời. Ảnh chụp sáng 21/9/2024. Ảnh: Văn Tùng

Khu tạm cư với diện tích 2.000m² cách nơi ở cũ chỉ 1,5 km đã trở thành nơi trú ngụ tạm thời cho những hộ dân Làng Nủ. Trong ánh nắng chiều, chúng tôi thấy bà con trở lại với nụ cười, niềm hy vọng và sự an tâm khi những dãy nhà mới đã sẵn sàng chào đón họ. Mỗi căn nhà khung thép chắc chắn, được trang bị đầy đủ các vật dụng sinh hoạt cần thiết, không chỉ là nơi trú ngụ mà còn là điểm tựa tạm thời cho bà con trước khi khu tái định cư hoàn tất.

Chúng tôi đến với Làng Nủ không chỉ để sẻ chia với người dân sau những đau thương, mất mát mà còn để chứng kiến hành trình an cư, từng bước tái thiết cuộc sống mới. Theo kế hoạch của tỉnh Lào Cai, khu tái định cư rộng 18,5ha sẽ là nơi an cư lâu dài cho hơn 40 hộ dân Làng Nủ.

Được xây dựng cách khu tạm cư không xa, khu tái định cư kỳ vọng sẽ là khởi đầu mới tái thiết cuộc sống cho bà con Làng Nủ. Chính quyền địa phương và các tổ chức từ thiện quyết tâm cao độ hoàn thành khu tái định cư trong 90 ngày để mang tới mái ấm mới cho bà con trong thời gian sớm nhất.

Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường xin gửi tới bạn đọc một số hình ảnh Làng Nủ an cư sau cơn cuồng lũ:

13.png
Làng Nủ sau cơn cuồng lũ chỉ còn là bãi đất đá lẫn lộn.
9.png
Những di chứng cơ lũ quét để lại cho Làng Nủ.
14.png
Những hình ảnh còn lại của Làng Nủ sau lũ quét hôm 10/9.
3(1).png
5.png
Người dân thôn Làng Nủ từng ngày mong ngóng tìm thấy người thân .
8(1).png
Sáng 21/9, nhóm phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường có mặt tại nơi đã xảy ra trận lũ quét để ghi nhận và chuyển tải đến bạn đọc về sự hồi sinh kỳ diệu của Làng Nủ.
6.png
Những chuyến xe O đồng chở nhu yếu phẩm tới hỗ trợ bà con vùng lũ Làng Nủ.
jacqueline-thompson-2-.png
Người dân thôn Làng Nủ dọn đồ chuyển tới nơi tạm cư để ổn định cuộc sống. Ảnh: Đức Phương
10.png
Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup trao tặng người dân các vật dụng thiết yếu để sinh sống tại khu tạm trú.
8.png
Người dân Làng Nủ sắp xếp đồ đạc trước khi vào nhà tạm sinh sống.
11.png
Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong chứng kiến Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 2 tỷ đồng giúp 23 hộ dân thôn Làng Nủ xây dựng khu tạm cư.
2(2).png
Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai, huyện Bảo Yên và Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup nhanh chóng hoàn thiện nhà cho người dân.
12.png
Các lực lượng chức năng đang tiến hành khử khuẩn bảo vệ môi trường đất, nước tại thôn Làng Nủ.
7.png
Lễ khởi công xây dựng và tái thiết thôn Làng Nủ đã được chính quyền tỉnh Lào Cai và các nhà hảo tâm khởi công vào ngày 21/9.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật thông tin từ Làng Nủ đến bạn đọc trong các bản tin tiếp theo.

PS ảnh của: Bích Hợp - Ngọc Trâm