Tiếng dân

Bá Thước (Thanh Hóa): Lãnh đạo xã Kỳ Tân “cố tình gây khó” người dân chuyển thừa kế đất đai?

Thanh Tâm 20/09/2024 - 14:42

Đất của hộ gia đình, đã được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 1998, sử dụng ổn định không có tranh chấp từ đó đến nay. Sau khi bố mất, anh Hà Văn Khoa làm thủ tục thừa kế theo pháp luật thì lãnh đạo UBND xã Kỳ Tân lấy lý do: đây là quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung của thôn, nên không ký hồ sơ.

Theo phản ánh của anh Hà Văn Khoa, thôn Bo Thượng, xã Kỳ Tân, huyện Bá Thước: Năm 1998, bố anh là ông Hà Văn Nguyện (đã mất) được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số K265709, diện tích 343.000 m2, mục đích sản xuất kinh doanh lâm nghiệp, thời hạn 50 năm. Từ đó tới nay gia đình sử dụng ổn định, trên đất có trồng keo, không có tranh chấp với các hộ gia đình khác. Sau khi bố mất, đầu năm 2024, anh tới UBND Kỳ Tân thực hiện thủ tục thừa kế theo đúng quy định của pháp luật; thì lãnh đạo xã Kỳ Tân không làm thủ tục và viện dẫn lý do đây quy hoạch là vùng chăn nuôi chung của cả thôn.

“Tuy nhiên, UBND Kỳ Tân lại không đưa ra hồ sơ gì để chứng minh đây là vùng chăn nuôi của thôn. Sau đó UBND xã tổ chức một cuộc họp, lấy ý kiến của một số người dân, ký xác nhận diện tích 343.000 m2 mà gia đình tôi đang sử dụng thuộc vùng chăn nuôi của thôn. Rồi đưa ra đó là lý do không làm thủ tục thừa kế cho gia đình tôi”, anh Khoa cho biết thêm.

Theo hồ sơ còn lưu tại UBND xã Kỳ Tân, trang số 7, quyết định 318/QĐ giao đất lâm nghiệp giao cho ông Hà Văn Nguyện tổng là 343.000 m2, tại tiểu khu 300 khoảnh 1, lô 27 và tiểu khu 295 khoảnh 1 lô 8,11; loại rừng sản xuất, trạng thái đất trống.

Như vậy, ông Hà Văn Nguyện đã được Nhà nước giao đất từ năm 1998, gia đình sử dụng canh tác ổn định không tranh chấp với ai từ đó tới nay. Khi ông Nguyện mất, anh Hà Văn Khoa thực hiện thủ tục thừa kế là đúng theo quy định của pháp luật.

a2.jpg
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho bố anh Hà Văn Khoa từ năm 1998

Làm việc với ông Hà Văn Nguyệt, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân, ông Nguyệt cho biết: Đúng là diện tích 343.000 m2 tại thôn Bo Thượng đã được Nhà nước cấp quyền sử dụng đất cho ông Hà Văn Nguyện năm 1998. Sau khi ông Nguyện mất, anh Hà Văn Khoa là con trai tới UBND làm thủ tục thừa kế. Tuy nhiên, thời điểm năm 1998, ông Hà Văn Nguyện là trưởng thôn Bo Thượng, có thỏa thuận diện tích kể trên là vùng chăn nuôi tập trung của thôn, nhờ ông Nguyện đứng tên thay.

Thế nhưng, khi được hỏi thời điểm năm 1998 thỏa thuận đây là vùng chăn nuôi của thôn có văn bản hoặc giấy tờ gì chứng minh hay không thì ông Nguyệt trả lời là không có, chỉ bằng miệng?. Quy hoạch vùng chăn nuôi ở các thôn là của huyện, thôn nào cũng có và nhờ các trưởng thôn đứng tên. Nhưng ông Nguyệt cũng không đưa ra được văn bản chỉ đạo của UBND huyện quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung cho các thôn ở thời điểm đó.

“Vì vậy tôi sẽ không ký hồ sơ cho anh Khoa thừa kế, làm việc với Thanh tra huyện tôi cũng đã trả lời nếu yêu cầu ký hồ sơ thừa kế cho hộ anh Khoa hoặc từ chức thôi việc tôi sẽ chọn thôi việc chứ nhất định không ký”, ông Nguyệt quả quyết.

1(1).jpg
Từ năm 1998 tới nay các con trai của ông Hà Văn Nguyện chia nhau canh tác không có tranh chấp với các hộ

Bác Hà Văn Bứng, sinh năm 1960, thôn Bo Thượng cho biết: Gia đình tôi có đất rừng sản xuất liền kề với đất của ông Hà Văn Nguyện. Lâu nay các con trai của ông Nguyện đều chia nhau canh tác trên đó, không thấy các hộ dân có ý kiến gì. Giờ đất Nhà nước cấp cho ai thì người đó hưởng thôi.

Bác Hà Thị Tường, thôn Bo Thượng cho hay, từ trước đến nay người dân chúng tôi đâu có biết về việc thôn có vùng quy hoạch chăn nuôi tập trung. Trâu, bò của các hộ dân nơi đây từ xưa đến nay thì chỉ thả lên đồi, có khi một hay cả tuần mới lên lùa về. Đồi núi rộng, chỗ nào đất trống là tôi và bà con thả trâu bò thôi.

Sau khi anh Hà Văn Khoa làm đơn tố cáo gửi tới UBND huyện Bá Thước, ngày 09/09/2024, UBND huyện Bá Thước đã có thông báo số 80/TB-UBND kết quả giải quyết tố cáo, tại mục 4 các biện pháp xử lý giao UBND xã Kỳ Tân hướng dẫn thủ tục để công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ trong việc đề nghị hưởng thừa kế đất đai theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết: Sau khi ông Hà Văn Khoa có đơn tố cáo gửi tới huyện, theo quy trình UBND huyện đã làm việc, xác minh và trả lời đơn của công dân. Đồng thời yêu cầu UBND xã Kỳ Tân hướng dẫn thủ tục để công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ trong việc đề nghị hưởng thừa kế đất đai theo quy định.

“Sau khi có thông báo giải quyết đơn tố cáo, UBND Kỳ Tân có báo cáo đề nghị huyện xác định lại diện tích đã giao cho hộ ông Hà Văn Nguyện, thời điểm 1998 có giấy tờ, văn bản thỏa thuận nhờ ông Nguyện đứng tên hộ vùng chăn nuôi cho thôn hay không. UBND huyện đã giao phòng Nông nghiệp và phòng TN&MT xác minh, nếu không có hồ sơ lưu thì phải thực hiện thủ tục hưởng quyền thừa kế cho công dân theo đúng quy định của pháp luật”, ông Phúc cho biết thêm.

Như vậy, khi anh Hà Văn Khoa tới UBND Kỳ Tân làm thủ tục thừa kế theo đúng quy định của pháp luật, lãnh đạo xã lại viện dẫn đây là vùng chăn nuôi tập trung của thôn nhưng không đưa ra được hồ sơ chứng minh. Cũng không làm báo cáo gửi UBND huyện Bá Thước đề nghị xác minh lại nguồn gốc đất, mà tổ chức hội nghị mời một số hộ dân rồi ký vào biên bản xác nhận đây là vùng chăn nuôi tập trung của thôn. Lấy đó là lý do không làm thủ tục thừa kế cho anh Hà Văn Khoa.

Cho tới khi anh Khoa làm đơn tố cáo gửi tới UBND huyện Bá Thước, UBND xã Kỳ Tân lúc đó mới làm báo cáo đề nghị xác minh lại nguồn gốc đất. Như vậy, UBND xã Kỳ Tân có làm đúng quy định của pháp luật hay không?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin!

Thanh Tâm