Môi trường

Than Uyên (Lai Châu) xanh thêm những cánh rừng

Hoàng Châu 19/09/2024 - 18:13

Xác định rừng và đất rừng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, tập trung quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; nhờ đó, giúp người dân huyện Than Uyên tạo sinh kế, có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

Hiện nay, huyện Than Uyên có 31.222,12ha rừng. Trong đó, diện tích rừng tự nhiên trên 27.400ha, diện tích còn lại là rừng trồng. Nhằm bảo vệ tốt những cánh rừng, huyện Than Uyên thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo vệ phát triển rừng qua việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng; đưa nội dung bảo vệ rừng vào hương ước, quy ước của thôn bản, tổ dân phố, khu dân cư; tổ chức cho người dân, chủ rừng ký cam kết bảo vệ rừng.

Cùng với bảo vệ tốt diện tích rừng tự nhiên, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu cũng quan tâm phát triển rừng trồng; đấu tranh, ngăn chặn những hành vi đốt, phá rừng làm nương rẫy, khai thác gỗ, lâm sản trái pháp luật, góp phần phủ xanh đồi núi trọc và nâng cao tỷ lệ độ che phủ rừng ở địa phương.

Ông Vũ Văn Bằng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Than Uyên, cho biết: Thời gian qua, Hạt kiểm lâm huyện đã tham mưu UBND huyện Than Uyên ban hành các văn bản chỉ đạo bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Cùng đó, phổ biến giáo dục pháp luật về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của rừng, trách nhiệm bảo vệ rừng tới người dân; tổ chức ký cam kết, bảo vệ rừng tới các hộ gia đình sống gần rừng và phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường tuần tra nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

than-uyen.jpg
Người dân trên địa bàn huyện nhận tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Đồng thời, để bảo vệ những cánh rừng thêm xanh, công tác phòng cháy chữa cháy rừng, được Hạt Kiểm lâm huyện chú trọng. Hạt chủ động phối hợp với các xã, thị trấn rà soát các địa bàn có nguy cơ cháy rừng, từ đó xây dựng phương án PCCCR phù hợp; hướng dẫn nhân dân phát dọn đường băng cản lửa tại các điểm xung yếu. UBND huyện kiện toàn Ban chỉ huy PCCCR cấp huyện gồm 29 thành viên, 12 ban chỉ huy PCCCR cấp xã, thị trấn, với 333 thành viên và 129 tổ chuyên trách quản lý bảo vệ rừng ở các bản.

Trong năm qua, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp tổ chức 148 buổi họp bản với 13.430 lượt người tham gia; tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh cho 106 lượt bản với 588 lượt phát. Tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR với 7.392 hộ gia đình. Hạt Kiểm lâm huyện chỉ đạo cán bộ kiểm lâm cắm địa bàn tham mưu UBND các xã, thị trấn thành lập các chốt gác tạm thời tại các xã trên địa bàn huyện để kiểm soát, phát hiện sớm lửa rừng. Bên cạnh đó, cập nhật kịp thời thông tin cảnh báo cháy rừng, điểm cháy qua vệ tinh của Cục Kiểm lâm; điều chỉnh biển cấp dự báo cháy rừng tại các xã có nguy cơ cháy rừng cao.

Đặc biệt năm 2023, số tiền được chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn huyện trên 10,4 tỷ đồng. Từ khi chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đi vào cuộc sống, diện tích rừng trên địa bàn huyện được bảo vệ tốt hơn. Trên các sườn núi, cánh rừng ở các xã của Than Uyên đều phủ một màu xanh, góp phần bảo đảm nguồn nước cho sinh hoạt, sản xuất và cho hoạt động thủy điện, giúp giảm nhẹ thiên tai.

Hoàng Châu