Môi trường

Cần Thơ: Tham vấn định mức kinh tế - kỹ thuật vận hành hệ thống thu gom rác tự động trên sông

Lê Hùng 18/09/2024 - 20:12

(TN&MT) - Chiều 18/9, Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã phối hợp Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tham vấn về “Định mức kinh tế - kỹ thuật vận hành hệ thống thu gom rác tự động trên sông Cần Thơ” với sự tham dự của đại diện các sở, ban ngành, viện, trường, đơn vị thu gom, xử lý rác thải và các chuyên gia về chính sách, quản lý chương trình chất thải và kinh tế tuần hoàn thuộc Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam, Tổ chức Làm sạch biển, Hà Lan.

a1-.jpg
ông Phạm Nam Huân - Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Phạm Nam Huân - Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết: Thực hiện Quyết định số 890/QĐ-TTg ngày 25/6/2020 của Chính phủ về việc tiếp nhận khoản viện trợ phi dự án “Thu gom tự động rác nổi trên sông tại TP. Cần Thơ” do Tổ chức Làm sạch biển (TOC), Hà Lan viện trợ không hoàn lại; Sở TN&MT đã phối hợp với Tổ chức Làm sạch Biển và các đơn vị, tổ chức liên quan triển khai vận hành thử nghiệm Dự án Hệ thống thu gom tự động rác nổi trên sông từ ngày 10/12/2021 đến ngày 31/12/2022. Sau một thời gian vận hành, Dự án này cũng đã đạt được mục tiêu đề ra và mang lại hiệu quả tích cực về môi trường. Hiện nay, Hệ thống thu gom tự động rác nổi trên sông đã được bàn giao cho TP. Cần Thơ quản lý và vẫn đang tiếp tục vận hành.

a3.jpg
Bà Charlotte de Jong - Quản lý Phát triển khu vực Châu Á, Tổ chức Làm sạch biển, Hà Lan phát biểu tại Hội thảo

Theo ông Phạm Nam Huân, Dự án thu gom tự động rác nổi trên sông tại TP. Cần Thơ là một trong những hoạt động thí điểm đầu tiên của Việt Nam về thu gom tự động rác nổi trên sông. Do đó, khi triển khai thực hiện có rất nhiều vấn đề phát sinh chưa có tiền lệ. Hiện nay, Sở TN&MT đang gặp khó khăn, vướng mắc trong việc thanh toán kinh phí cho đơn vị thực hiện vận hành hệ thống, cụ thể là định mức kinh tế - kỹ thuật để dự toán kinh phí chi trả cho việc thu gom, bốc dỡ lượng rác thải thu gom trên sông từ hệ thống.

“Từ những khó khăn nêu trên, Sở TN&MT phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam tổ chức Hội thảo này nhằm ghi nhận những ý kiến tham vấn của các cơ quan, đơn vị, chuyên gia phục vụ cho công tác xây dựng, hoàn thiện dự thảo định mức kinh tế - kỹ thuật đối với hoạt động vận hành, thu gom, vận chuyển chất thải rắn trên sông tại TP. Cần Thơ trình cơ quan có thẩm quyền ban hành” - ông Phạm Nam Huân cho biết thêm.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe Sở TN&MT TP. Cần Thơ báo cáo kết quả thực hiện khoản viện trợ Dự án thu gom tự động rác nổi trên sông tại TP. Cần Thơ; Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam báo cáo đánh giá hoạt động dọn rác trên sông, kênh của TP. Cần Thơ; Tổ chức Làm sạch biển, Hà Lan chia sẻ về việc vận hành và quản lý các hệ thống ngăn và thu gom rác trên sông ở nhiều nước trên thế giới và hành lang pháp lý để các hoạt động thu gom được thực hiện một cách hiệu quả, đặc biệt là về định mức kinh tế kỹ thuật cho việc thu gom và vận hành các hệ thống này.

a5.jpg
PGS. TS. Phùng Chí Sỹ - Phó Chủ tịch Hiệp Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Sau khi nghe báo cáo của các cơ quan, tổ chức, các đại biểu đã tập trung thảo luận và tham gia đóng góp ý kiến về xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật trong vận hành hệ thống thu gom rác tự động trên sông Cần Thơ; đồng thời, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền TP. Cần Thơ sớm ban hành quy trình thu gom, vận chuyển và xử lý rác trôi nổi trên sông, kênh, rạch; ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật thu gom, vận chuyển và xử lý rác trôi nổi trên sông, kênh, rạch và đơn giá thu gom, vận chuyển và xử lý rác trôi nổi trên sông, kênh, rạch.

a6.jpg
Quang cảnh Hội thảo

Cũng tại Hội thảo này, PGS. TS. Phùng Chí Sỹ - Phó Chủ tịch Hiệp Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đề nghị Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam và các tổ chức quốc tế trong thời gian tới, tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho các Bộ, ngành tại Việt Nam và các địa phương, trong đó, có TP. Cần Thơ hoàn thiện pháp lý liên quan đến các hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải rắn trên sông phù hợp với quy định hiện hành của Việt Nam.

Lê Hùng