E-magazine: Cây sấu bị phơi đến sắp khô sau bão số 3: HÃY CỨU TÔI - TÔI SẮP BỊ CHẾT OAN

Câu chuyện môi trường - Ngày đăng : 17:38, 18/09/2024

(TN&MT) - Trưa 18/9/2024, đã tròn 10 ngày sau khi bão số 3 tàn phá Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc. Trời nắng như đổ lửa. Bên vỉa hè ngay trước cổng một công ty lớn, cây sấu đang tuổi thanh xuân nằm chỏng chơ phơi bộ rễ trên vỉa hè bỏng rát… chờ chết. Tôi - người yêu cây - lay mãi, gọi mãi, gọi mãi cây chẳng bắt nhời…
e-magazine(1).jpg

Trưa 18/9/2024, đã tròn 10 ngày sau khi bão số 3 tàn phá Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc. Trời nắng như đổ lửa. Bên vỉa hè ngay trước cổng một công ty lớn, cây sấu đang tuổi thanh xuân nằm chỏng chơ phơi bộ rễ trên vỉa hè bỏng rát… chờ chết. Tôi - người yêu cây - xin phỏng vấn. Lay mãi, lay mãi, gọi mãi, gọi mãi cây chẳng bắt nhời…

1(4).jpg
Cây sấu vừa "trả lời" phỏng vấn "người yêu cây"
Cây sấu có nguy cơ bị chết oan. Video: người yêu cây

Người yêu cây: Sấu ơi, cây ơi, cây ơi, bạn cây ơi… cây dậy đi cho người yêu cây hỏi chút được không, được không?

Cây sấu bị phơi nắng: (thều thào) Ai đấy, ai gọi gì tôi đấy?

Người yêu cây: Vậy là bạn dậy rồi. Mừng quá, tôi thấy bạn vẫn trả lời tôi khi vẫy đôi tay là những chùm lá non theo gió nhẹ. Cố lên cây ơi, cố lên nhé..

Cây sấu bị phơi nắng: Tôi và các bạn cây đang bị chính con người như các bạn vứt chỏng chơ trên vỉa hè đầy rẫy ra ở phố phường Hà Nội đây này. Tôi mệt lắm rồi, người yêu cây hỏi gì thì hỏi nhanh lên nào?

Người yêu cây: Bình tĩnh được không cây ơi! Thế tôi hỏi lại bạn nhé, bão số 3 mang cái tên Yagi tàn phá Hà Nội ấy, chẳng nhẽ người ta bỏ các bạn cây như bạn ngắc ngoải luôn như thế này?

Cây sấu bị phơi nắng: Nghĩ lại vẫn kinh hoàng người yêu cây ơi.

Bão số 3 lao vun vút vào nhà cửa, cây cối chúng tôi. Rồi gió giật, rồi bão xé xé, rồi đập, rồi va… và mang cả bảng hiệu, mái tôn, mang tấn cả những gì có thể mang theo từ các ngôi nhà ném thẳng vào chúng tôi.

Đỉnh điểm, gió bão lay chúng tôi, lôi chúng tôi, bẻ cành, xé lá chán, đau kinh khủng lắm và cuối cùng… quật đổ chúng tôi nằm chổng hết cả nhân, cả rễ lên như thế này.

2(3).jpg
Các lực lượng ở Hà Nội dọn dẹp cây xanh sáng 8/9/2024. Ảnh: Báo TN&MT
3(2).jpg
Các lực lượng ở Hà Nội dọn dẹp cây xanh sáng 8/9/2024. Ảnh: Báo TN&MT
Cây sấu tưởng như đã chết nhưng vẫn còn một mầm xanh. Video: Người yêu cây

Người yêu cây: Nhưng ngay khi bão tan, mọi người đã lao la đường dọn dẹp vệ sinh, cứu cây cơ mà?

Cây sấu bị phơi nắng: Ấy ấy. Ban đầu chúng tôi cũng tưởng và tin như thế chứ người yêu cây ơi.

Này nhá, tôi còn nhớ, ngay đầu giờ sáng 8/9, cả Hà Nội hầu như ai cũng xuống đường đi dọn dẹp, tổng vệ sinh và… cưa những cành đây đã đổ. Ngay hôm đó, hình như lãnh đạo thành phố còn chỉ đạo phải cứu bằng được những cây còn sống nhất là những cây di sản… Vậy là chúng tôi vui rồi, tin rồi, hy vọng rồi.

Người yêu cây: Tôi cũng thấy thế. Sáng đó, người yêu cây cũng lao ra đường từ sớm. Cũng tham gia dọn dẹp, cũng tham gia vần các bạn cây vào vỉa hè. Cũng niềm tin rằng các cây có thể cứu sống sẽ được cứu sống...

Cây sấu bị phơi nắng: Có phải mình người yêu cây nghĩ thế đâu. Cây tin chắc nhiều người Thủ đô cũng nghĩ thế.

Thì bằng chứng là nhiều, rất nhiều người của bên công ty cây gì đó đã chia nhau đi các con phố để kiểm đếm chúng tôi. Rồi các lực lượng cùng người dân dùng cưa máy, cưa tay vừa gấp rút, vừa cẩn trọng cắt bớt cành lá một cách rất quy chuẩn đối với anh em họ hàng nhà cây chúng tôi.

Mỗi tiếng cưa máy rít lên, anh em họ hàng nhà cây chúng tôi bị rung, bị cắt một phần xương thịt. Đau lắm, rát lắm, xót lắm.

Nhưng sau khi được bàn tay con người cắt tỉa xong, thân thể chúng tôi lại trở về như một cây giống - thế là hy vọng sống lại rồi.

Thế nhưng…

4(1).jpg
Người của công ty cây chăm sóc cây sấu trên đường Nguyễn Chánh trước khi trồng lại
Cây sấu được trồng lại. Video: Người yêu cây

Người yêu cây: Tôi hiểu rồi. Vì cây chỉ là cây. Cây không biết nói, cây không biết kêu nên cây bị bỏ rơi. Và cây đành nằm dãi nắng dầm mưa… chờ chết

Cây sấu bị phơi nắng: Này này. Bạn sai rồi. Hình như người yêu cây là nhà báo, mà lại là nhà báo yêu thiên nhiên, yêu cây mà hiểu thế là không đúng đâu nha.

Đây nhé. Họ hàng, anh em nhà cây chúng tôi vẫy gọi. Cả xã hội đều lên tiếng để bảo vệ cây, đặc biệt là cánh nhà báo các bạn, có hàng trăm, hàng ngàn tin, bài, Video… của báo, của truyền hình, phát thanh, tạp chí… đủ cả. Các bạn chẳng lên tiếng, lên tiếng rất nhiều để bảo vệ, kêu gọi và mong chúng tôi được cứu sống đó thôi.

Tôi nhắc lại để người yêu cây nhớ nhé. Lãnh đạo Thành phố, Lãnh đạo các địa phương các cấp của Thủ đô đều chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt cơ mà…

Thế nhưng, chúng tôi buồn quá, nhiều anh em chúng tôi bị phơi nắng, phơi xương chết oan uổng quá.

Thử hỏi, cũng như con người, nếu coi chúng tôi bị ngã, bị gãy đổ như người bị tai nạn, nếu không được cứu chữa kịp thời, liệu có sống nổi không?

Hãy cứu chúng tôi!

Người yêu cây: Tôi hiểu rồi. Chỉ cần yêu cây là cứu được cây đúng không bạn cây yêu quý?

Cây sấu bị phơi nắng: Đúng rồi bạn ơi.

Ví dụ như với cây sấu như tôi đây, tôi vẫn xanh lá, kể cả đến ngày mai, các bạn cho người đào lên. Vệ sinh cắt các rễ dập. Sau đó đào hố trồng cây.

Và đổ cát đen đã được rửa sạch, tưới nước ngọt xung quanh bầu cây, tưới nước cho chặt gốc cây, chằng chống cẩn thận.

Rồi thân cây chúng tôi được bọc bằng bao bố, hoặc bằng lưới đen… Chúng tôi được che nắng. Sau đó “người nhà công ty cây” hòa thuốc kích thích 7 ngày tưới 1 lần…

Mỗi một loài cây chúng tôi có đặc tính của mình và cần được chữa bệnh, chăm sóc phục hồi một cách khác nhau. Chắc chắn cây sẽ sống!

Và thử hỏi nếu được cứu chữa, chăm sóc, phục hồi… kịp thời, thử hỏi chúng tôi có hồi sinh và mướt xanh trở lại hay không?

7.jpg
Một cây xanh được trồng ngay ngắn trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Ngọc Trâm
8.jpg
Hàng sấu vừa được trồng lại chiều 18/9/2024. Ảnh: Người yêu cây

Người yêu cây: Tôi hiểu rồi. Tôi xin lỗi bạn cây. Người yêu cây và các bạn của người yêu cây ngàn lần, vạn lần xin lỗi các bạn cây!

Tôi đi gửi lời của các bạn cây đến các cơ quan chức năng đây.

Cây sấu bị phơi nắng: Cám ơn người yêu cây nhiều nhiều! Thế là tôi và các bạn tôi đang bị phơi nắng lại có cơ hội sống rồi! Sống rồi!...

Nội dung: Người yêu cây
Trình bày:
Tùng Quân

10.jpg

Người yêu cây