Tin tức

Đà Nẵng: Tăng cường công tác phòng, chống thiên tai

Anh Dũng 18/09/2024 - 11:36

Thành ủy Đà Nẵng vừa ban hành Công văn số 5095-CV/TU về chủ động triển khai công tác phòng, chống thiên tai năm 2024.

dn1.jpg
Nhiều tuyến đường tại TP. Đà Nẵng bị ngập sáng ngày 18/9, khiến phương tiện lưu thông khó khăn, tắc nghẽn giao thông cục bộ

Công văn nêu rõ, trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường; thiên tai, bão, lũ diễn ra ngày càng tăng và nguy hiểm, gần đây là cơn bão số 3 gây thiệt hại nặng nề tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc nước ta, để chủ động triển khai từ sớm công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn thành phố năm 2024 và thời gian đến, Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố và các cơ quan, địa phương, đơn vị chức năng liên quan khẩn trương rà soát, đánh giá và điều chỉnh các phương án phòng, chống và khắc phục hậu quả ứng với một số kịch bản thiên tai năm 2024 trên địa bàn thành phố, bảo đảm việc huy động các lực lượng, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, phương tiện, trang thiết bị để ứng trực, ứng cứu kịp thời khi có tình huống xảy ra với phương châm “4 tại chỗ”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền với các hình thức phù hợp như: truyền hình, truyền thanh, mạng xã hội, tin nhắn, loa truyền thanh, phương tiện thông tin di động… đến người dân, cơ quan, doanh nghiệp để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai, bão vệ nhà cửa, tài sản, tính mạng. Tiếp tục rà soát, lập danh sách các hộ dân trong diện phải sơ tán ứng với từng kịch bản thiên tai, nhất là tại các điểm có nguy cơ sạt lở, ngập úng, khu vực nhà ở không bảo đảm an toàn; xác định các địa điểm di dời người dân khi có thiên tai, bão lũ và xây dựng phương án bảo đảm hậu cần, trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân tại các địa điểm phục vụ di dời và khu vực có nguy cơ bị ngập úng, sạt lở, bị cô lập.

Tiến hành kiểm tra, khắc phục ngay những yếu tố mất an toàn của các công trình đê kè, hồ đập, cầu cống, các công trình cao tầng, khu tập thể, chung cư xuống cấp, khu vực phục vụ tránh trú bão và các công trình xung yếu khác...; huy động lực lượng từ thành phố đến phường, xã triển khai việc chằng chống hệ thống cây xanh, nạo vét hệ thống thoát nước, dọn vệ sinh môi trường.

Cấp ủy, chính quyền các cấp từ thành phố đến phường, xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, tổ chức kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương và thành phố về công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai với tinh thần thường xuyên đề cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là, bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản của người dân, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Bí thư cấp ủy, thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố, chủ tịch UBND quận, huyện và tương đương chịu trách nhiệm trực tiếp trước Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy nếu chủ quan, lơ là trong lãnh đạo, chỉ đạo, chậm triển khai ứng phó với bão, lũ dẫn đến thiệt hại về người và tài sản.

Lực lượng công an, quân sự, biên phòng là lực lượng nòng cốt trong việc hỗ trợ di dời người dân, bố trí lực lượng ứng trực để xử lý các tình huống xảy ra theo phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng, chống cháy nổ trên địa bàn. Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố trực tiếp chỉ huy, hiệp đồng các lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố; chủ động đề xuất tham mưu huy động các lực lượng đóng quân trên địa bàn trong công tác ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện đẩy nhanh tiến độ gia cố, chằng chống các cây xanh, đồng thời chặt tỉa cành nhánh các cây cao nhằm hạn chế ngã đổ; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phòng, chống ngập úng, khơi thông cống rãnh thoát nước, xử lý tại hố thu nước.

Theo diễn tiến, từ 0h00 đến 8h30 ngày 18/9 trên địa bàn TP. Đà Nẵng có mưa vừa, mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến 30-60mm, một số nơi có lượng mưa lớn hơn 100mm; độ sâu ngập lớn nhất đến 0,3m, có nơi sâu hơn… làm nhiều đoạn, tuyến đường và một số khu vực dân cư bị ngập cục bộ do nước không thoát kịp.

Anh Dũng