Bất động sản

TP.HCM: Căn hộ cho thuê "sống khỏe"

Thục Vy 18/09/2024 - 11:35

(TN&MT) - Thời gian gần đây, giá cho thuê căn hộ tại TP.HCM liên tục tăng, trong xu thế này, nhiều nhà đầu tư đã chuyển sang mua căn hộ cho thuê, thay vì "lướt sóng" như trước đây.

20200528_101424.jpg
Giá cho thuê tăng nên nhiều nhà đầu tư bất động sản chuyển hướng sang mua căn hộ cho thuê

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, trong những năm qua, bình quân mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng hai chữ số. Giá bán sơ cấp căn hộ trung bình cả nước đang neo cao khi nguồn cung mới ra thị trường hầu hết là các sản phẩm có giá trên 40 triệu đồng/m2.

Giá bán căn hộ tăng cao, kéo theo giá thuê căn hộ cũ và mới tại các khu dân cư cũng tăng theo. Tại TP.HCM, giá thuê chung cư có xu hướng tăng nhẹ từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/tháng trong thời gian qua, nhất là ở nội thành. Trước đó, giữa năm 2023, giá cho thuê căn hộ vẫn giữ nguyên, thậm chí giảm nhẹ ở một số căn hộ có diện tích lớn, sau đó giá thuê dần tăng mạnh vào thời điểm hết dịch Covid – 19.

Trước việc giá thuê tăng cao, nhiều nhà đầu tư trước đây chuyên “lướt sóng” đã chuyển sang mua căn hộ cho thuê. Đồng thời, nhiều người thuê nhà cũng vay mượn tiền mua nhà trả góp để ổn định cuộc sống.

Anh Thanh Long – một nhà đầu tư bất động sản ở quận Bình Thạnh cho biết, trong thời kỳ thị trường bất động sản còn sốt nóng, phân khúc đầu tư của anh là “lướt sóng” căn hộ. Dù tiền lãi không nhiều như đầu tư đất nền và đất phân lô nhưng việc ra hàng dễ nên mỗi năm “lướt” vài căn hộ anh cũng kiếm được tiền tỷ.

Thế nhưng, từ cuối năm 2022, thị trường bất động sản chững lại, những căn hộ anh mua để “lướt sóng” không ra được hàng. Để có “đồng ra đồng vào” anh đã chuyển sang cho thuê. “Mặc dù hàng tháng “nhặt” tiền lẻ, nhưng cho thuê vài căn hộ tôi cũng có được vài chục triệu đồng. Đây là số tiền rất quý giá trong giai đoạn này. Tôi dự tính rút tiền tiết kiệm mua thêm 2 căn nữa để cho thuê, chứ tiền đang gửi ngân hàng lãi suất thấp quá”, anh Long cho hay.

Còn anh Minh Nam, ngụ quận Gò Vấp vừa dọn vào căn hộ mới mua tại quận 12, với mức trả góp ngân hàng mỗi tháng hơn 7 triệu đồng, ngang với giá căn hộ anh thuê trước đây . Đó cũng là động lực khiến anh tranh thủ lãi suất thấp để mua nhà, trong khi giá thuê tiếp tục leo thang.

"Năm ngoái, tôi đã trả 7 triệu một tháng tiền thuê cho căn hộ 2 phòng ngủ có diện tích 52m2 tại quận Gò Vấp. Đầu năm nay, chủ nhà tăng lên 7,5 triệu. Sẵn có mấy trăm triệu tiền tiết kiệm, tôi quyết định vay ngân hàng mua trả góp căn hộ cũ hơn 1,5 tỷ ở quận 12. Chịu khó thắt lưng buộc bụng để có cái nhà, chứ đi thuê mà giá mỗi năm mỗi tăng như thế này cũng mệt mỏi”, anh Nam chia sẻ.

Theo dữ liệu của nền tảng bất động sản trực tuyến Nhà Tốt, giá căn hộ cho thuê tại TP HCM tăng 4% - 30% trong một năm qua.
Đơn cử, tại TP Thủ Đức, giá thuê trung bình tăng từ 9,2 triệu lên 10,3 triệu đồng/tháng, tương đương 12,4%. Tương tự, mức thuê ở quận 4, Phú Nhận tăng 17-28% so với giữa năm ngoái, lần lượt 13,5 triệu và 9,6 triệu đồng/tháng.

Tương tự, báo cáo của JLL Việt Nam cũng chỉ ra, thị trường căn hộ cho thuê ở TP.HCM đang trong chu kỳ tăng giá. Trong 2 quý đầu năm, tiền cho thuê tăng 1,6% theo quý và 5,9% theo năm, đạt trung bình 250.000 đồng/m2/tháng. Biến động này ghi nhận ở các dự án mới, chất lượng cao, trong khi phần còn lại của thị trường vẫn ổn định.

Ông Roddy Allan - Giám đốc Nghiên cứu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của JLL Việt Nam đánh giá, TP.HCM cùng Jakarta, Bangkok và Manila là 4 thành phố có giá căn hộ cho thuê tăng trưởng nổi bật của nhóm thị trường đang phát triển.

Theo ông Roddy Allan, giới trẻ ngày nay có nhu cầu không gian sống thay đổi, nên họ sẵn sàng thay đổi nơi ở. Với những người trẻ có thu nhập tốt, họ sẵn sàng bỏ ra 20 – 30 triệu mỗi tháng thuê căn hộ cao cấp và tiện nghi để sống tận hưởng, thay vì bỏ số tiền lớn ra mua. Chưa kể, TP.HCM có dân số đông, đặc biệt là người lao động nhập cư nên nhu cầu thuê nhà càng lớn.

Bên cạnh đó, phân khúc thuê nhà sẽ còn bật tăng mạnh, nhờ sự gia tăng số lượng lớn chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam thông qua các dự án có vốn FDI và xu hướng tiêu dùng đã có nhiều thay đổi. Đồng thời, nhu cầu thuê vẫn đang trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt do nguồn cung nhà ở, đặc biệt là căn hộ liên tục sụt giảm khiến giá thuê tăng cao.

TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, với việc giá mua, bán và cho thuê căn hộ không ngừng tăng trong thời gian qua cũng đã phá bỏ định kiến đầu tư căn hộ là “tiêu sản”. Nếu như trước đây, đa phần người dân cho rằng căn hộ là loại hình mua bán không sinh lời, chỉ có lỗ, còn lựa chọn đầu tư nhà đất thổ cư, có mảnh đất cắm dùi mới là phương án tối ưu bởi dễ thanh khoản và khả năng sinh lời cao.

Hiện nay, việc đầu tư căn hộ rồi cho thuê lại đã trở thành xu hướng phổ biến tại các thành phố lớn khi vừa thu được dòng tiền đều đặn từ việc cho thuê hàng tháng - cao hơn gửi tiết kiệm, vừa được hưởng lợi từ khả năng tăng giá.

“Mức giá căn hộ được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng, xung quanh mức 10% trong ít nhất 1 năm nữa, khi nguồn cung nhà ở giá phù hợp được cải thiện. Mức giá cho thuê nhà cũng tăng nhưng tốc độ sẽ chậm lại”, ông Đính dự báo.

Thục Vy