Môi trường

Vĩnh Phúc nỗ lực khôi phục hạ tầng và môi trường sau bão số 3

Ngọc Trâm 18/09/2024 - 09:05

(TN&MT) - Bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Vĩnh Phúc, chính quyền đang khẩn trương triển khai công tác khắc phục hậu quả, tập trung khôi phục hạ tầng, hỗ trợ người dân và bảo vệ môi trường. Các biện pháp cấp nước sạch, phòng chống dịch bệnh và khôi phục sản xuất nông nghiệp đang được thực hiện quyết liệt nhằm đảm bảo đời sống người dân sớm trở lại bình thường.

Thiệt hại ước tính hơn 177 tỷ đồng

Tính đến 13h ngày 13/9, những con số thiệt hại cho thấy sự ảnh hưởng nghiêm trọng của thiên tai này lên toàn bộ tỉnh. Cơn bão khiến hai người dân thiệt mạng và gây hư hại lớn cho các công trình dân sinh, giáo dục, y tế, văn hóa và hạ tầng kinh tế. Tổng cộng có 338 ngôi nhà, 32 cơ sở giáo dục, 9 cơ sở y tế, 4 di tích lịch sử, 11 công trình văn hóa, 14 trụ sở cơ quan, 11 nhà kho phân xưởng bị hư hại.

Ngoài ra, diện tích sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi cũng bị tàn phá nghiêm trọng với 9.830 ha lúa và gần 2.300 ha hoa màu bị ảnh hưởng, 16.600 gia cầm, 70 con trâu, bò, lợn và hơn 500 các loại gia súc khác chết. Hơn 27.200 cây xanh bị đổ, 234 cột điện gãy làm ảnh hưởng đến mạng lưới điện và giao thông của tỉnh. Tổng thiệt hại tính đến thời điểm thống kê đã lên tới hơn 177 tỷ đồng.

1392024thuhoach.jpg
Các lực lượng dầm mình trong nước giúp nhân dân thu hoạch lúa. Ảnh: vinhphuc.gov.vn

Trước tình hình này, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức nhiều cuộc họp quan trọng để triển khai công tác khắc phục hậu quả. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông nhấn mạnh sự cần thiết phải rút kinh nghiệm từ công tác chỉ đạo, điều hành trong đợt bão vừa qua.

Chủ tịch Trần Duy Đông yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương tiếp tục tuân thủ đầy đủ các chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh, đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể cho những khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, hoặc sạt lở đất. Việc tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều cũng được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, tương ứng với các mức báo động theo quy định. Ngoài ra, các cơ quan liên quan phải rà soát và xử lý những sự cố tại các công trình thủy lợi, đê điều, đặc biệt là những khu vực như cống Cầu Triệu trên tuyến đê tả Lô, Hữu Đáy, nơi được đánh giá là trọng điểm trong việc ngăn ngừa nguy cơ ngập lụt.

10092024danquandonghuthoaf.jpg
Đặt rọ đất, đá chặn miệng cống không cho nước sông Lô chảy ngược vào cống Cầu Dừa gây ngập lụt. Ảnh: vinhphuc.gov.vn

Khôi phục và tái thiết lại sau bão

Bên cạnh công tác khôi phục sản xuất nông nghiệp, công tác khắc phục các thiệt hại về hạ tầng cơ sở đang được thực hiện một cách khẩn trương. Hệ thống điện bị gián đoạn do bão và mưa lũ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân. Chính quyền tỉnh đã tập trung lực lượng sửa chữa nhanh chóng các tuyến đường trọng yếu, đảm bảo giao thông thông suốt. Các cầu, cống bị hư hỏng cũng đang được sửa chữa và việc cấp điện đã được khôi phục để đảm bảo sản xuất và kinh doanh có thể trở lại bình thường.

Triển khai các chế độ, chính sách hỗ trợ người dân, cung cấp lương thực cho các hộ dân có nguy cơ thiếu đói. Những gia đình có người bị thương hoặc thiệt hại nặng cũng được quan tâm đặc biệt.

Cùng với đó, công tác vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh đang được đẩy mạnh nhằm đảm bảo không bùng phát dịch sau mưa lũ. Nước sạch đang là một trong những vấn đề cấp bách được chú trọng giải quyết tại các khu vực chịu ảnh hưởng.

16092024.nuocsach01.png
Cán bộ y tế xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch hướng dẫn người dân xử lý nguồn nước giếng khơi sau mưa lũ. Ảnh: vinhphuc.gov.vn

Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc đã công bố kết quả quan trắc chất lượng nước mặt tại 50 điểm trên các sông, suối và thủy vực trong tỉnh. Theo kết quả quan trắc đợt 5 năm 2024, chất lượng nước mặt tại nhiều khu vực đã có sự cải thiện so với đợt 4, tuy nhiên, chỉ 40% số điểm quan trắc có chất lượng nước tốt, có thể sử dụng cho mục đích cấp nước sinh hoạt, còn 60% điểm quan trắc vẫn chỉ đạt chất lượng trung bình, phù hợp cho tưới tiêu và các mục đích tương tự.

Một số sông suối trong tỉnh như sông Lô và sông Cà Lồ đã có sự cải thiện về chất lượng nước sau cơn bão. Trong đó, sông Lô được đánh giá là có chất lượng nước tốt nhất với 100% điểm quan trắc đạt tiêu chuẩn cấp nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nhiều sông khác như sông Phan và sông Bến Tre vẫn chỉ có chất lượng nước trung bình, không thích hợp cho cấp nước sinh hoạt mà chỉ phù hợp cho tưới tiêu.

Trước tình hình đó, Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị chính quyền các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát các nguồn thải để nâng cao chất lượng môi trường nước trên địa bàn. Việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân xử lý nước trước khi sử dụng cho mục đích sinh hoạt là rất cần thiết nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân, đặc biệt là sau mưa lũ.

1392024hotro.jpg
Lực lượng Công an giúp nhân dân vệ sinh nhà cửa khi nước lũ rút. Ảnh: vinhphuc.gov.vn

Về công tác phòng chống dịch bệnh, tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị y tế duy trì đội ngũ thường trực hỗ trợ các địa phương trong việc xử lý nước sạch, vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh sau thiên tai. Hóa chất, phương tiện và các chế phẩm diệt khuẩn đã được cung cấp đủ để đảm bảo nước sinh hoạt an toàn cho người dân. Các đơn vị y tế cũng đang tiến hành phun hóa chất diệt côn trùng tại các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch bệnh, đồng thời rà soát và giám sát kỹ lưỡng chất lượng nước sinh hoạt tại các nhà máy nước, trạm cấp nước trên địa bàn.

Trong khi đó, việc thu gom và xử lý xác động vật, một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây bùng phát dịch bệnh đang được thực hiện quyết liệt. Lực lượng chức năng đã tập trung thu gom và tiêu hủy xác động vật để tránh phát sinh dịch bệnh truyền nhiễm.

Nhấn mạnh việc rút kinh nghiệm từ cơn bão số 3 để có thể ứng phó tốt hơn trong tương lai, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, các kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai sẽ tiếp tục được hoàn thiện và bổ sung nhằm đảm bảo sự chủ động trong mọi tình huống. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ các cấp chính quyền, Vĩnh Phúc đang nỗ lực vượt qua khó khăn, từng bước khắc phục hậu quả, ổn định đời sống và sản xuất sau cơn bão số 3.

Ngọc Trâm