Biến đổi khí hậu

Đắk Nông: Tập trung khắc phục sự cố sạt lở ven đường Hồ Chí Minh

Phạm Hoài 17/09/2024 19:35

(TN&MT) - Sau nhiều ngày mưa lớn, ven Quốc lộ 14 đoạn qua dốc Ông Bồ, xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp xuất hiện nhiều điểm sạt trượt quy mô lớn. Hiện tại, ngành chức năng của tỉnh Đắk Nông đang tập trung khắc phục sự cố.

fca50c1e737ed5208c6f.jpg
Vết nứt lớn làm toác một mảng lớn quán cà phê nằm sát đường Hồ CHí Minh đoạn qua xã Quảng Tin, Đắk R'Lấp

Xuất hiện nhiều vết nứt lớn

Gia đình ông Ngô Văn Vinh sang nhượng lại thửa đất gần 1ha ở xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp từ năm 2015. Thửa đất của gia đình ông Vinh kéo dài khoảng 60m dọc đường Hồ Chí Minh. Thời điểm ông nhận chuyển nhượng, khu đất này đã có 1 quán cà phê nhỏ. Gia đình ông sang sửa lại để vừa ở, vừa làm quán cà phê.

Theo ông Vinh, đêm 7/9 đến rạng sáng 8/9, khu đất của gia đình ông xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài hàng chục mét dọc thửa đất với nhiều kích thước khác nhau. Sau khi xuất hiện, các vết nứt phát triển với tốc độ nhanh. Đến ngày 11/9, các vết nứt đã phát triển với bề rộng 0,5 - 0,6m, sâu gần 1m.

Trong đó, vết nứt gần nhất cách mặt đường Hồ Chí Minh khoảng 2,5m và có bề rộng khoảng 0,5m. Vết nứt cách tim đường Hồ Chí Minh khoảng 40m có bề rộng khoảng 0,2m. Công trình nhà ở và quán cà phê xuất hiện các vết nứt lớn, hư hỏng nghiêm trọng. Ngay sau khi phát hiện, ông Vinh đã báo lên chính quyền địa phương. UBND xã Quảng Tín đã xuống ghi nhận hiện trạng và báo cáo lên các cấp có thẩm quyền.

Cách nhà ông Vinh chừng 200m và cùng phía ta luy âm là Cây xăng Trung Dũng 1. Trong khuôn viên cây xăng này xuất hiện các vết lún, nứt tại vị trí nhà kho cùng thời điểm với quán cà phê của gia đình ông Vinh. Sau khi phát hiện, chủ cây xăng đã nhanh chóng tháo dỡ tài sản tại nhà kho, nơi xảy ra lún, nứt. Chủ cây xăng cho rằng việc lún, nứt có thể do thiên tai.

ac6163dd1cbdbae3e3ac.jpg
Ngành chức năng huyện Đắk R'lấp và tỉnh Đắk Nông cùng kiểm tra hiện trạng sạt trượt

Do đó, gia đình sẽ chủ động triển khai các biện pháp tháo dỡ công trình, gia cố cây xăng để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của gia đình mình. Mới xuất hiện gần đây nhất là điểm sụt lún quy mô lớn, kéo dài khoảng 200m bên phía ta luy âm đường Hồ Chí Minh. Điểm sụt lún này cách quán cà phê của gia đình ông Vinh chừng 200m.

Theo bà Lê Thị Ngọc Điệp - Chủ tịch UBND xã Quảng Tín, tình trạng sạt lở, sụt lún dọc đường quốc lộ 14 xuất hiện từ ngày 8 đến 16/9. Do mưa lớn kéo dài, địa hình đồi dốc khiến khối lượng đất đắp không liên kết được. Khu vực sụt lún này của nhiều chủ sử dụng và đã chuyển nhượng cho nhiều người khác nhau. Trên vùng đất bị sụt lún không có nhà ở. Đến ngày 16/9, vết nứt ngày càng lan rộng. Trên khu đất xuất hiện nhiều vết nứt dọc theo đường Hồ Chí Minh. Vị trí nứt có bề rộng gần 1m và trông khá sâu. “Từ ngày 8 - 16/9, UBND xã Quảng Tín đã ghi nhận 3 điểm sụt lún nghiêm trọng ven đường Hồ Chí Minh. Đoạn xảy ra sụt lún kéo dài chừng 1km, ảnh hưởng tới 10 hộ gia đình đang sinh sống và đất của 6 hộ dân” - bà Điệp thông tin thêm.

99747dce02aea4f0fdbf.jpg
Vết nứt ảnh hưởng lớn đến kết cấu của những ngôi nhà ở sát đường

Sớm khắc phục

Sau khi xảy ra sụt lún, UBND xã Quảng Tín đã nhanh chóng triển khai lực lượng tuyên truyền, vận động người dân di dời người và tài sản ra khỏi khu vực có nguy cơ mất an toàn. Chính quyền đã cắm các biển cảnh báo nguy cơ sạt lở và giăng dây cảnh báo tại những khu vực xảy ra lún, nứt.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Đắk Nông, khu vực xảy ra sụt lún từng xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng cách đây ít năm. Việc san lấp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ chưa có giấy phép. Trong năm 2020 và 2021, Thanh tra Sở GTVT Đắk Nông đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính một số trường hợp san lấp mặt bằng tại khu vực này, trong đó có chủ Cây xăng Trung Dũng 1.

Các biên bản vi phạm được chuyển về để chính quyền địa phương xử phạt hành chính. Nhưng sau đó, việc khôi phục tình trạng ban đầu của đất không được thực hiện theo quyết định xử phạt của cơ quan chức năng. Khu vực sạt lở có vị trí ở phía ta luy âm, kề với hộ lan đường bộ tuyến đường Hồ Chí Minh.

c9468bfff49f52c10b8e.jpg
Hiện tại, đơn vị BOT Đức Long đang cho xử lý bước đầu

Theo ông Nguyễn Văn Quý - Phó Giám đốc BOT Đức Long (đơn vị quản lý, khai thác đoạn đường này theo hình thức BOT), các điểm sụt lún là các khối đất san nền, nằm ngoài phạm vi hành lang an toàn giao thông. Tuy nhiên, các khối san nền này có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn công trình đường Hồ Chí Minh. Sau khi phát hiện, BOT Đức Long đã báo cáo với Sở GTVT, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan. Sau khi chính quyền địa phương di dời, doanh nghiệp BOT đã đưa máy móc xuống tiến hành đào giảm tải khối đất san lấp để hạn chế ảnh hưởng đến công trình đường Hồ Chí Minh.

Liên quan đến vấn đề này , ông Hà Sỹ Sơn - Phó Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông cho biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều cơn mưa dài ngày với lưu lượng lớn. Mặt khác, diện tích và chiều cao khối đất san nền ven đường Hồ Chí Minh khá lớn và không có các giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn. Khi mưa lớn, khu vực này xảy ra tình trạng lún, nứt và diễn biến ngày càng phức tạp.

e67dd2cbadab0bf552ba.jpg
Khu vực bị sụt lún ở trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Quảng Tin, huyện Đắk R'Lấp, Đắk Nông

Để bảo đảm an toàn cho công trình, Sở GTVT Đắk Nông đề nghị địa phương kiểm tra, rà soát phạm vi đã thực hiện san lấp mặt bằng đã cấp cho người dân. Trước mắt, chính quyền phối hợp với BOT Đức Long tiến hành đào giảm tải khối đất san lấp. Địa phương tập trung theo dõi tình hình lún, nứt và xử lý các vấn đề phát sinh.

Phạm Hoài