Thế giới

Người dân Trung Âu khốn đốn vì mưa lũ

Mai Đan 17/09/2024 - 17:22

(TN&MT) - Người dân ở một số khu vực của Ba Lan và Cộng hòa Séc đã vội vã sơ tán vào ngày 16/9 khi những người khác ở Trung Âu bắt đầu dọn dẹp sau trận lũ lụt tồi tệ nhất trong hơn 2 thập kỷ để lại dấu vết tàn phá và số người chết ngày càng tăng.

Mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng từ Romania đến Ba Lan

Các khu vực biên giới giữa Cộng hòa Séc và Ba Lan đã bị ảnh hưởng nặng nề vào cuối tuần khi mưa lớn càn quét từ tuần trước khiến mực nước dâng cao làm sập một số cây cầu và hư hại nhiều ô tô và nhà cửa. Ít nhất 17 người đã thiệt mạng do lũ lụt từ Romania đến Ba Lan trong vài ngày qua.

1-png-1726542916.png
Toàn cảnh khu vực ngập lụt tại Nysa, Ba Lan

Chiều 16/9 (theo giờ địa phương), Thị trưởng thị trấn Nysa ở miền Nam Ba Lan, nơi có hơn 40.000 cư dân, đã kêu gọi người dân sơ tán ngay lập tức sau khi một bờ kè gần đó bị hư hại vì ngập lụt.

Chính phủ Ba Lan đã ban bố tình trạng thiên tai ở các khu vực bị ảnh hưởng và tuyên bố, họ đã dành riêng 1 tỷ zloty (260 triệu USD) để giúp đỡ các nạn nhân. Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết, ông đã liên lạc với các nhà lãnh đạo của các quốc gia bị ảnh hưởng khác và họ sẽ yêu cầu Liên minh châu Âu hỗ trợ tài chính.

tvtjx5etyjjgrhcz5heimiqpjy.jpg
Ngôi nhà bị hư hại do lũ lụt sau trận mưa lớn ở Jesenik, Cộng hòa Séc

Đoạn phim của Reuters cho thấy thị trấn ngổn ngang mảnh vỡ và bùn đất. Em Szymon Krzysztan (16 tuổi) đứng ở quảng trường thị trấn Ladek Zdroj và mô tả thiệt hại do lũ lụt là không thể tưởng tượng nổi. Em ví tình cảnh hiện nay của người dân như trong ngày tận thế.

"Ngày tận thế... Nó thực sự đã xé toạc mọi thứ vì chúng tôi không còn một cây cầu nào. Tại Ladek, tất cả các cây cầu đã biến mất. Thực tế là chúng tôi đã bị chia cắt với thế giới bên ngoài", ông Jerzy Adamczyk, 70 tuổi, chia sẻ với Reuters.

Trong khi đó, tại thành phố Ostrava ở Đông Bắc Cộng hòa Séc, một rào chắn trên sông Odra bị vỡ tại nơi hợp lưu với sông Opava đã gây ra lũ lụt cho khu công nghiệp của thành phố, trong đó có nhà máy hóa chất BorsodChem, nhà máy cốc OKK Koksovny và các nhà máy khác. Hàng trăm người cũng đang được sơ tán khỏi nhiều khu dân cư khác.

qdrjvzabcfjjzkdwmma3lbbwua.jpg
Cảnh sông Elbe ngập lụt với một phần Cầu Carola (Carolabruecke) bị sập ở Dresden, Đức

Tại Jesenik, một thị trấn bên kia biên giới của Séc bị ngập lụt vào ngày 15/9, cuộc dọn dẹp đã bắt đầu sau khi nước rút để lộ những chiếc ô tô bị hư hỏng và mảnh vỡ trên đường phố. "Nước ngập sâu 2 mét... Có rất nhiều ô tô bị phá hủy. Điện thoại không hoạt động, không có nước, không có điện", người dân có tên Zdenek Kuzilek cho biết.

66e7f05b0651f.image.jpg
Nơi trú ẩn động vật bị ngập lụt ở Klodzko, vùng Hạ Silesia, Ba Lan

Còn ở miền Đông Romania, nơi các ngôi làng và thị trấn bị ngập trong nước vào cuối tuần qua, Thị trưởng Slobozia Conachi Emil Dragomir cho biết, một số người không còn gì ngoài quần áo trên người.

Nỗ lực chuẩn bị ứng phó với lũ lụt

Mặc dù nước đang rút ở một số khu vực, nhưng những nơi khác như Wroclaw, thành phố của Ba Lan với khoảng 600.000 người, đang gia cố hàng rào phòng thủ để ngăn nước lũ tràn vào. Tại quốc gia này, cảnh sát cho biết, trận lũ lụt đã làm 4 người thiệt mạng. Còn tại Cộng hòa Séc, 3 người tử vong.

2024-09-16t093616z_1_lynxmpek8f081_rtroptp_4_europe-weather-centraleurope-floods-czech.jpg
Người đàn ông đi bộ cạnh một tòa nhà bị hư hại do lũ lụt sau trận mưa lớn ở Jesenik, Cộng hòa Séc

Tại Romania, lũ lụt đã cướp đi sinh mạng của 7 người trong vài ngày qua. Ngày 15/9, một lính cứu hỏa người Áo đã thiệt mạng. Theo một phát ngôn viên của cảnh sát, tại vùng Hạ Áo bao quanh bang Vienna, 2 người đàn ông 70 và 80 tuổi được phát hiện chết đuối trong nhà của họ. Tại Áo, mực nước ở các con sông và hồ chứa đã giảm qua đêm khi mưa giảm bớt nhưng các quan chức cho biết, họ đang chuẩn bị cho đợt mưa thứ hai vì dự kiến ​​sẽ có mưa lớn hơn.

2024-09-16t093616z_1_lynxmpek8f082_rtroptp_4_europe-weather-centraleurope-floods-czech.jpg
Cảnh đổ nát tại một tòa nhà bị hư hại do lũ lụt sau trận mưa lớn ở Jesenik, Cộng hòa Séc

Thủ đô Bratislava của Slovakia và thủ đô Budapest của Hungary đều đang chuẩn bị cho khả năng xảy ra lũ lụt khi mực nước sông Danube dâng cao. Ông Sandor Pinter, Bộ trưởng Nội vụ Hungary cho biết, các nỗ lực tập trung vào việc giữ cho mực nước sông Danube và các nhánh của nó không tràn bờ. Theo ông Pinter, có tới 12.000 binh lính đang trực chiến để hỗ trợ.

Mai Đan