Biến đổi khí hậu

Nghệ An: Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông

Đình Tiệp 17/09/2024 - 15:14

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An đã ban hành Công điện số 06 /CĐ-BCH gửi Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thành phố, thị xã; các Sở, ban, ngành liên quan về việc ứng phó áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) gần Biển Đông.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của ATNĐ đang hoạt động trên vùng biển phía Đông đảo LuDông (Philippin) có thể mạnh lên thành bão, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thị xã ven biển; các Sở, ban, ngành liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới: Phía Bắc vĩ tuyến 15,0 - 19,0; Phía Đông kinh tuyến 117,5 (vùng nguy hiểm được điều chỉnh trong các bản tin dự báo). Đồng thời, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

a.jpg
Nghệ An ra Công điện chỉ đạo chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến của ATNĐ để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó. Các Sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT-TKCN và PTDS tỉnh (qua Văn phòng thường trực).

Liên quan đến tình hình mưa lũ, thông, tin từ Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Trung Bộ, từ ngày 19/9 đến ngày 22/9, ở khu vực tỉnh Nghệ An có khả năng xuất hiện một đợt mưa lớn diện rộng với tổng lượng mưa phổ biến: Vùng núi 100 - 200mm, có nơi trên 250mm như Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương... Trung du và đồng bằng ven biển 150-350mm, có nơi trên 400mm như TP. Vinh, TX. Cửa Lò, Hưng Nguyên...Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn cấp 1.

Mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Đình Tiệp