Trong nước

Đặt vào vai trò của cử tri và người đại biểu để thực hiện các nhiệm vụ Quốc hội giao

Khương Trung 16/09/2024 - 19:18

(TN&MT) - Chiều 16/9, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy chủ trì phiên họp nghe báo cáo công tác giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và chuẩn bị phục vụ Kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XV.

Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, Lãnh đạo Cục, Vụ, các cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

small_bt-pb-can-canh.jpg
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy chủ trì phiên họp nghe báo cáo công tác giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và chuẩn bị phục vụ Kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XV.

Báo cáo tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Phan Tuấn Hùng thông tin, về giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri hiện nay, Bộ tiếp nhận kiến nghị của cử tri do Ban Dân nguyện, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Văn phòng Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chuyển đến. Thời gian qua, Bộ đã nghiêm túc, thực hiện trả lời đầy đủ các kiến nghị cử tri theo quy định. Ngoài trả lời kiến nghị cử tri thuộc trách nhiệm của mình, Bộ còn có trách nhiệm phối hợp các Bộ khác trả lời các kiến nghị cử tri do các Bộ đó chủ trì.

Về công tác trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, ngay từ đầu nhiệm kỳ đến kỳ họp thứ 7 của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại Phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và trực tiếp tại kỳ họp thứ 6 và kỳ họp thứ 7 của Quốc hội. Mặt khác, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận được 16 chất vấn bằng văn bản của 16 Đại biểu Quốc hội…

small_toan-canh.jpg
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy nghe Vụ trưởng Vụ Pháp chế Phan Tuấn Hùng báo cáo tại cuộc họp

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã luôn bám sát và thực hiện nghiêm túc theo yêu cầu của Tổng Thư ký Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như có các văn bản góp ý xây dựng liên quan đến công tác chuẩn bị phục vụ kỳ họp lần này.

Ngoài ra, Bộ luôn khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, tài liệu chuẩn bị kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV trong đó có hồ sơ về dự án Luật Địa chất và khoáng sản; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở…

Qua theo dõi công tác trả lời kiến nghị cử tri, chất vấn của đại biểu Quốc hội, Vụ Pháp chế nhận thấy có tồn tại, vướng mắc ở một số vấn đề như: việc tiếp nhận, trả lời, giải quyết kiến nghị chưa thống nhất, vẫn còn chậm; trách nhiệm, quy trình thực hiện chưa rõ ràng; chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường…

small_ttr-hoa-phat-bieu.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu tại cuộc họp

Với những tồn tại, hạn chế được nêu ra, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa chỉ ra một số nguyên nhân do Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý ngành, đa lĩnh vực nên lượng kiến nghị của cử tri thuộc lĩnh vực của Bộ rất nhiều; một số kiến nghị của cử tri đang tiếp tục nghiên cứu, sẽ giải quyết vào các văn bản pháp luật có liên quan dự kiến được sửa đổi vào thời gian tới. Do vậy, đòi hỏi phải có thời gian để nghiên cứu, giải quyết, tuân thủ quy trình theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật… Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị các đơn vị chủ động phối hợp, giải quyết các kiến nghị của cử tri; đề cao vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị trong việc tham mưu cho Bộ trưởng trong công tác giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy ghi nhận những cố gắng của các cơ quan tham mưu trong công tác giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, cơ bản đáp ứng được tiến độ, chất lượng theo yêu cầu. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy chỉ ra rằng, trong các quy trình tiếp nhận, phân công nhiệm vụ, xử lý, tổng hợp và trả lời nội dung vẫn còn nhiều bất cập.

small_bt-phat-bieu.jpg
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy kết luận cuộc họp báo cáo công tác giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và chuẩn bị phục vụ Kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XV.

Đồng tình với những tồn tại được Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa chỉ ra tại cuộc họp, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đề nghị lãnh đạo đơn vị, các cơ quan chuyên môn cần thể hiện tinh thần trách nhiệm hơn nữa trong các nhiệm vụ được giao tham mưu cho lãnh đạo Bộ giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Mỗi nội dung trả lời phải đúng, đủ, rõ ràng, tường minh. Mỗi cán bộ, lãnh đạo khi thực hiện phải đặt mình vào vai trò của cử tri, của người đại biểu nhân dân để từ đó có những giải đáp chính sách kịp thời, chính xác tháo gỡ cho người dân, doanh nghiệp và địa phương và hoàn thành tốt nhiệm vụ được Quốc hội giao.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy chỉ đạo các cơ quan tham mưu triển khai một số nhóm nhiệm vụ cần xây dựng và ban hành quy chế về việc tiếp nhận và giải quyết các ý kiến chất vấn của đại biểu quốc hội cũng như các kiến nghị cử tri gửi tới Bộ Tài nguyên và Môi trường nói chung và Bộ trưởng nói riêng. Trong đó cụ thể hoá các quy trình tiếp nhận, phân công, giao nhiệm vụ, tổng hợp và trả lời có sự thống nhất, rõ ràng và cầu thị.

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đề nghị người đứng đầu các đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về chất lượng, nội dung, tiến độ về các văn bản trả lời kiến nghị, chất vấn của cử tri, của đại biểu Quốc hội. Các đơn vị phải chủ động thực hiện nhiệm vụ liên quan đến trách nhiệm, thẩm quyền của mình, đồng thời tăng cường hơn nữa việc phối hợp giữa các cơ quan có nhóm vấn đề chung được đưa ra cần giải đáp, trả lời chất vấn.

Bộ trưởng giao vụ Pháp chế chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch điều phối công việc, xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp các nội dung về kiến nghị, chất vấn để cập nhật, chuẩn xác thông tin trong việc trả lời kiến nghị cử tri, chất vấn của đại biểu Quốc hội với trả lời kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp, công dân cũng như tham mưu xây dựng các chính sách cho phù hợp hơn.

Khương Trung