Xã hội

Xóm trọ ven sông Nội thành Hà Nội:Nước rút, người dân hối hả lao vào dọn dẹp

Ghi nhanh của Đức Tâm 16/09/2024 - 17:22

(TN&MT) - Sau cơn bão, xóm trọ nghèo dưới chân cầu Long Biên trông như vừa thoát khỏi một trận đại hồng thủy. Những con ngõ nhỏ thường ngày vốn đã hẹp nay càng thêm lầy lội, nặng trĩu bùn đất, rác thải còn sót lại sau khi nước rút.

Nhà cửa, vật dụng nằm ngổn ngang, loang lổ vết nước bám vào từng bức tường, từng mái tôn xiêu vẹo. Giữa cái sự hoang tàn đó, sức sống của người dân nơi đây lại vươn lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Bão qua, nước rút, rác ở lại…

Sau những ngày mưa bão liên tiếp, khu xóm nghèo dưới chân cầu Long Biên vốn nằm ven sông Hồng trở thành một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Khi cơn bão quét qua và nước sông rút đi, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến để ghi lại cảnh tượng hoang tàn cũng như những nỗ lực không mệt mỏi của người dân để phục hồi cuộc sống.

affcb444b91c1f42460d-1-.jpg
Khu xóm trọ chân cầu Long Biên méo mó, siêu vẹo vì nước sông Hồng lên cao

Ngay khi bước vào con ngõ chính dẫn vào khu xóm, chúng tôi đã bắt gặp một khung cảnh ngổn ngang, bùn đất tràn ngập lối đi, cây cối gãy đổ nằm rải rác khắp nơi. Các căn nhà nhỏ dọc hai bên đường loang lổ vết nước, mái tôn méo mó… dấu tích của trận mưa lụt lớn vừa qua. Tuy nhiên, điều gây ấn tượng mạnh với chúng tôi không phải là cảnh tượng tàn phá, mà chính là sức sống mãnh liệt của người dân nơi đây. Ngay giữa đống hoang tàn, họ vẫn tất bật dọn dẹp, hàn gắn, sửa chữa từng chút một để đưa cuộc sống trở về nhịp thường nhật.

e1e21b9178c2de9c87d330(1).jpg
Ông Hùng đang dùng nước giếng khoan để cọ rửa nhà sau khi lũ rút. Ảnh: Đức Tâm

Bà Bùi Thị Lan, 72 tuổi, một người dân sống lâu năm tại khu vực này cho biết, đây không phải lần đầu tiên bà chứng kiến cảnh lụt lội như thế này, nhưng mỗi lần trải qua, cuộc sống lại càng thêm khó khăn hơn. "Những năm gần đây, bão lũ đến bất ngờ và dữ dội hơn. Nhà cửa nghèo khó của chúng tôi không chịu nổi nữa. Mái nhà bị gió thổi tốc, nước tràn vào khắp nơi, đồ đạc bị cuốn trôi. Nhưng dù khó khăn thế nào, chúng tôi cũng phải gắng mà sống", bà Lan chia sẻ với ánh mắt kiên cường.

Cạnh đó, ông Hùng, một người thợ xây 45 tuổi, vừa dọn dẹp nhà cửa vừa nói: "Cơn bão này cuốn hết sạch, nhưng dân chúng tôi thì không dễ khuất phục. Ngày hôm sau nước rút, cả xóm đã cùng nhau dọn dẹp, sửa chữa lại nhà cửa, ai có gì góp nấy. Mỗi lần bão qua, chúng tôi lại càng thêm đoàn kết, giúp nhau vượt qua khó khăn".

Nhà cửa sau khi nước rút ẩm thấp và bám đầy bùn đất. Video: Đức Tâm

Người dân hối hả lao vào dọn dẹp, từng dòng nước đổ xuống cuốn trôi bùn đất, từng chiếc chổi quét dọn rác thải, gạt đi mọi dấu vết của cơn bão. Cuộc sống dường như đang dần trở lại bình thường. Trong đôi mắt họ, dù mệt mỏi vì những nỗ lực khôi phục sau bão vẫn ánh lên sự lạc quan và kiên cường không gì lay chuyển được.

Mưa tan, nắng đến, cuộc đời sáng lên

Dọc những con đường ven đê Yên Phụ, chúng tôi chứng kiến cảnh người dân bắt đầu dựng lại những gánh hàng rong, những quán nước ven đường. Tiếng rao hàng thân quen dần quay lại, không còn sự im ắng của những ngày bão lũ vùi lấp. Chị Hà làm nghề kéo xe tại chợ Long Biên cho biết: "Chúng tôi ở khu này thiệt hại không đáng kể, có cái xe kéo đây là vẫn có thể kiếm sống qua ngày. Các bà con ở vùng núi hiện nay đang rất khó khăn, những nhà hảo tâm nên giúp đỡ các đồng bào mình ở trên vùng cao."".

de9a4a8808d0ae8ef7c1.jpg
Chị Hà người Yên Bái sau khi dọn dẹp nhà mình trên quê đã vội vả trở lại với công việc kéo xe mưu sinh tại chợ Long Biên. Ảnh: Đức Tâm

Chính quyền địa phương cũng nhanh chóng vào cuộc để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả. Sau khi nước rút, chính quyền đã huy động lực lượng thanh niên, quân đội và đội cứu hộ giúp đỡ người dân dọn dẹp, phối hợp cùng bà con làm sạch các con đường, khu dân cư, cung cấp nước sạch và lương thực thiết yếu cho những gia đình khó khăn.

Xóm trọ ven sông đang dần trở lại nhịp điệu vốn có. Video: Đức Tâm

Cuộc sống ở khu xóm nghèo Long Biên sau cơn bão đang dần trở lại nhịp điệu vốn có. Những khó khăn vẫn còn đó, nhưng điều quan trọng hơn cả là tinh thần đoàn kết của người dân nơi đây. Nhìn cảnh từng người giúp nhau dựng lại mái nhà, chia sẻ bữa cơm giản dị, chúng tôi càng thấm thía sức mạnh của sự đồng lòng. Bão có thể cuốn trôi nhà cửa, tài sản, nhưng không thể đánh bại được ý chí kiên cường của con người.

Khi chúng tôi rời khỏi khu xóm, hình ảnh những mái nhà đang dần hồi phục, tiếng cười nói của người dân vang lên trên con đường nhỏ đầy bùn đất làm chúng tôi nhớ mãi.

Ngày mai, trời lại sáng hơn!

Ghi nhanh của Đức Tâm