Môi trường

Quảng Nam: Đẩy tiến độ dự án nạo vét “hồi sinh” sông Cổ Cò

Lan Anh 12/09/2024 - 21:55

Được đầu tư hơn nghìn tỷ đồng nhưng việc nạo vét, khơi thông dòng sông Cổ Cò (đoạn đi qua tỉnh Quảng Nam) vẫn đang bị ách tắc. Chính quyền địa phương yêu cầu các đơn vị liên quan phải đẩy nhanh việc nạo vét, khó ở đâu tháo gỡ ở đó vì đây là dự án có tầm quan trọng về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.

Nhiều vướng mắc

Dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò được kỳ vọng khi hoàn thành khơi thông dòng sông Cổ Cò và trở thành tuyến du lịch đường thủy kết nối đô thị từ Hội An, Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam với TP Đà Nẵng.

coco1.jpg
Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò chưa hoàn thành do gặp nhiều vướng mắc.

Thế nhưng, sau nhiều năm triển khai việc nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò, đoạn chảy qua tỉnh Quảng Nam vẫn chưa thể hoàn thành. Một số đoạn phải dừng lại vì vướng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông (BQL DAĐT CCTGT) tỉnh Quảng Nam cho biết, dự án vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng gồm 2 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1 được tỉnh Quảng Nam phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2018. Khối lượng thực hiện gồm nạo vét đoạn sông từ km 0 - km14 đạt tiêu chuẩn sông cấp IV, xây dựng cầu Nghĩa Tự, cầu Nguyễn Duy Hiệu, tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 (HA/W3) được phê duyệt năm 2020 với tổng mức đầu tư 380 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của ngân Phát triển châu Á (ADB). Khối lượng thi công gồm xây dựng cầu Thôn 3 và nạo vét 5,46 km lòng sông.

du-an-2-2-.jpg
Dự án gặp nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tái định cư

Đến nay, tình hình nạo vét luồng sông Cổ Cò từ km0 - km14 gần như “dậm chân tại chỗ”so với thời điểm cách đây 4 tháng. Cụ thể, đoạn qua TP Hội An (km0 - km9+500) đã thi công được khoảng 423.000/680.000m3 (đạt 62%), còn đoạn qua thị xã Điện Bàn (km9+500 - km14) chỉ thi công được khoảng 342.000/720.000 m3 (đạt 48%).

Ông Nguyễn Văn Thường, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cho biết, về công tác giải phóng mặt bằng, đoạn qua TP Hội An, nạo vét luồng sông (km0 - km9+500) còn vướng 2 hồ tôm ở Cẩm An, 4 thửa đất lúa ở Cẩm Hà, 4 lồng bè ở Cẩm An và 1 rớ quay ở Cửa Đại.

Đối với cầu Nghĩa Tự đã thi công xong phần hạ bộ (gồm trụ P1, P2, mố M1, M2) và đang triển khai thi công các đốt K1-K10 của trụ P2, dự kiến hợp long phần cầu trước 31/12/2024. Phần đường dẫn còn vướng mặt bằng, chưa triển khai thi công.

du-an-1-2-.jpg
Thị xã Điện Bàn bố trí tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng để thi công đường dẫn cầu Nghĩa Tự.

Bên cạnh việc vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tái định cư, dự án này còn đang gặp khó khăn về đấu giá cát sau nạo vét, đến nay đã nhiều lần đưa ra đấu giá nhưng không thành.

Mới đây, đơn vị đã làm việc với Tư vấn lập giá để xác định đúng phương pháp xác định giá, tuy nhiên, Sở Tài chính không thẩm định và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục thuê đơn vị tư vấn khác lập lại giá khởi điểm.

“Việc này sẽ dẫn đến kéo dài lâu trong khâu thẩm định và bán đấu giá cát. Đồng thời, hiện nay các nhà đầu tư cho mượn mặt bằng tạm để chứa cát sau nạo vét liên tục có văn bản đòi giải toả cát và trả mặt bằng để đơn vị sử dụng vào mục đích đầu tư hạ tầng, thậm chí còn đòi kiện ra Toà. Mặt khác, nếu không bán được và vận chuyển đi sẽ không có mặt bằng tiếp tục thi công nạo vét phần cát còn lại dưới lòng sông”, ông Thường chia sẻ.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ

Để dự án sớm có mặt bằng thi công hoàn thành, thông suốt dòng sông từ Cửa Hàn (Đà Nẵng) vào Cửa Đại (Hội An - Quảng Nam), ông Thường kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo thị xã Điện Bàn tập trung cao cho lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Khẩn trương lập điều chỉnh quy hoạch đảm bảo cho 10 hộ tái định cư tại chỗ.

coco2.jpg
Việc đấu giá cát sau khi nạo vét cũng gặp nhiều khó khăn.

Đồng thời, chỉ đạo các nhà đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật hai bên dọc sông, đảm bảo đồng bộ gắn kết với việc đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị 2 bờ sông theo quy hoạch để tạo cảnh quan.

Ngoài ra, giao nhiệm vụ cho đơn vị lập các thủ tục chuẩn bị đầu tư để sớm triển khai tiếp đoạn nạo vét luồng Km14 - Km19+456 trong Trung hạn 2021 - 2025 hoặc 2026 - 2030. Đặc biệt, chỉ đạo Sở Tài chính tích cực phối hợp hướng dẫn để sớm triển khai đấu giá cát sau nạo vét.

Trong buổi khảo sát về dự án này, ông Trần Nam Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị BQL DAĐT CCTGT tỉnh sớm tìm đơn vị thẩm định lại giá cát. Đồng thời phối hợp các đơn vị khẩn trương tìm phương án phù hợp để xử lý lượng cát sau nạo vét để sớm tái khởi động việc nạo vét luồng.

Về giải phóng mặt bằng trên địa phận Hội An, ông Hưng cho rằng, cơ bản mặt bằng không vướng mắc gì lớn nên đề nghị Sở TN&MT trong tháng 9 ban hành những hướng dẫn mới nhất về Luật Đất đai 2024 để các đơn vị sớm triển khai theo quy định. Đến trước ngày 30/11 tới phải giải phóng mặt bằng đoạn qua TP Hội An.

du-an-3-1-.jpg
Ông Trần Nam Hưng, Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Quảng Nam (áo xanh) kiểm tra, chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc của dự án.

Ông Trần Nam Hưng đề nghị, với một số trường hợp cụ thể không được bồi thường đất, Điện Bàn xem xét vận dụng hỗ trợ kinh phí chuyển đổi nghề cho người dân như TP Hội An đã áp dụng để đồng bộ trong chính sách hỗ trợ trên toàn tuyến dự án này.

Đồng thời, thị xã Điện Bàn phải quản lý tốt hiện trạng các khu vực đã giải phóng mặt bằng, bồi thường đúng quy định và chuẩn bị song song phương án xử lý để triển khai ngay trong tháng 10/2024 với các trường hợp hết thời hạn đối thoại vẫn không bàn giao mặt bằng.

Trước đó, tại buổi làm việc về Dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò hồi tháng 5/2024, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đã yêu cầu các bên liên quan trước mắt phải hoàn thành nạo vét đoạn km0 - km14 (từ khu vực gần Cửa Đại đến cầu Nghĩa Tự) trước Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Lan Anh