Tin tức

Hà Nội chiều tối nay đối mặt ngập sâu kéo dài từ 0,2 - 0,5m

Ngọc Trâm 10/09/2024 - 18:32

(TN&MT) - Do mưa lớn với cường độ mạnh, nguy cơ ngập úng tại một số khu đô thị và tuyến phố nội thành Hà Nội đang ở mức báo động. Mực nước có thể dâng cao từ 0,2 - 0,5m, gây ngập lụt kéo dài từ 30 - 60 phút, thậm chí lâu hơn ở một số khu vực như huyện Chương Mỹ, Phúc Thọ, Thanh Oai, Đông Anh...

Trong 12 giờ qua, tình hình lũ tại Hà Nội đang diễn biến hết sức nghiêm trọng. Theo thông tin cập nhật lúc 13h ngày 10/9/2024 của Đài KTTV khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ, mực nước tại các sông chính trong khu vực đã đạt mức báo động cao với nhiều khu vực vượt ngưỡng cảnh báo.

efc5d86881e026be7ff1.jpg
Khu vực sông Đáy tại cầu Cốc, xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ nước dâng cao, các lực lượng chức năng đang gia cố ứng phó lũ. Ảnh: Quán Dũng

Tại sông Bùi, mực nước ở trạm Yên Duyệt đã lên tới 7,39m, vượt mức báo động cấp 3 là 0,39m. Sông Tích cũng không kém phần nghiêm trọng, với mực nước đạt 8,37m tại trạm Vĩnh Phúc, trên mức báo động cấp 3 là 0,37m.

Tương tự, trên sông Cầu tại trạm Lương Phúc, mực nước là 8,79m, vượt mức báo động cấp 3 là 0,37m. Tuy nhiên, mực nước trên sông Cà Lồ tại trạm Mạnh Tân vẫn ở mức 7,98m, chỉ dưới mức báo động cấp 3 là 0,02m.

Dự báo cho thấy mực nước tại các sông Bùi, Tích, Cầu và Cà Lồ sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Điều này có thể dẫn đến tình trạng lũ lụt ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ, cho biết, các khu vực hiện đang có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề bởi nước lũ dâng lên bao gồm các huyện Phúc Thọ, Thanh Oai, Ứng Hòa, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Quốc Oai, Thạch Thất, Đông Anh, Kim Anh và Sóc Sơn.

Nhiều sông có mực nước dâng cao vượt lịch sử. Dự báo mực nước trên sông Hồng vào ngày mai (11/9) có thể đạt mức báo động 2. Do mực nước còn tiếp tục dâng cao, người dân cần hết sức cẩn thận và bám sát các chỉ đạo của cơ quan chức năng, đặc biệt là từ chính quyền địa phương, trong công tác phòng chống thiên tai và đảm bảo an toàn tính mạng cũng như tài sản của mình.

Ông Nguyễn Văn Hiệp - Phó Giám đốc Đài KTTT khu vực ĐB&TDBB

Lũ trên các sông đang dâng cao, gây ra nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất tại nhiều khu vực ven sông và các bãi nổi. Các tuyến đê thuộc các huyện đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ hiện đang ở mức cấp 2. Mực nước sông cao có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến các tuyến đê, dẫn đến ngập lụt sâu tại các vùng trũng thấp, bãi nổi và các khu vực sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản.

Nhiều khu dân cư sẽ phải đối mặt với nguy cơ nghiêm trọng về sinh hoạt và tài sản. Những khu vực đặc biệt bị đe dọa bao gồm huyện Chương Mỹ (Bùi Xá, Nam Phương Tiến, Thủy Xuân Tiên, Tốt Động, Tân Tiến, Hoàng Văn Thụ, Quảng Bị), Phúc Thọ, Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Quốc Oai, Thạch Thất, Đông Anh (Đông Hội, Mai Lâm, Nguyên Khê, Thụy Lâm), Sóc Sơn và Mê Linh.

67fa1cff9275352b6c64.jpg
Nhiều nơi trên địa bàn đã bắt đầu ngập cao. Ảnh: Quán Dũng

Hiện tại, hồ thủy điện Hòa Bình đang duy trì mở 1 cửa xả đáy, hồ Thác Bà mở 3 cửa xả mặt và hồ Tuyên Quang mở 6 cửa xả đáy.

Dự báo từ ngày 10/9 đến ngày 12/9, mực nước trên các sông Đà, Hồng, Đuống và Đáy sẽ tiếp tục tăng nhanh. Đỉnh lũ trên sông Đà dự báo sẽ đạt mức báo động cấp 1 đến trên mức báo động cấp 1, trong khi sông Hồng, Đuống và Đáy có thể đạt mức xấp xỉ đến trên mức báo động cấp 2.

Mực nước sông cao có nguy cơ gây ngập úng, sạt lở tại các vùng trũng thấp và ven sông. Do mưa lớn với cường độ mạnh, nguy cơ ngập úng tại một số khu đô thị và tuyến phố nội thành Hà Nội là rất cao. Ngập lụt có thể xảy ra với độ sâu từ 0,2 - 0,5m, thời gian duy trì từ 30 - 60 phút và có thể lâu hơn ở một số nơi. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ hiện ở mức cấp 1.

Mực nước sông lên cao có thể gây sạt lở đất và ngập lụt các vùng trũng thấp, bãi nổi giữa sông. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của các tuyến đê, đặc biệt ở các khu vực thuộc huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, quận Long Biên và quận Hà Đông.

Mực nước trên sông Đà, sông Hồng, sông Đuống hiện đang tăng nhanh, trong khi sông Đáy cũng đang dâng cao. Cụ thể:

Sông Đà tại Trung Hà đạt 13,75m, dưới mức báo động cấp 1 là 1,25m.
Sông Hồng tại Hà Nội đạt 9,62m, trên mức báo động cấp 1 là 0,12m.
Sông Đuống tại Thượng Cát đạt 9,05m, trên mức báo động cấp 1 là 0,05m.
Sông Đáy tại Ba Thá đạt 6,42m, dưới mức báo động cấp 2 là 0,08m.

Lũ, ngập lụt và sạt lở đất hiện đang tác động đến cuộc sống của người dân, các khu công nghiệp, khu nuôi trồng thủy sản, nông nghiệp, cũng như giao thông trong khu vực.

Hiện tại, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã ghi nhận khu vực đường Phùng Hưng, ngã ba Xa La, phường Phúc La và đường bệnh viện K Tân Triều đang ngập trong biển nước.

Người dân cần theo dõi các thông tin cập nhật và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với tình hình thiên tai có thể diễn biến bất lợi hơn.

Ngọc Trâm