Biến đổi khí hậu

Lào Cai: Thêm 5 người chết và 7 người mất tích do sạt lở đất

Bích Hợp 09/09/2024 - 15:57

Ngày 9/9, do ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài đã gây lũ quét và sạt lở đất tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Mưa lũ đã gây 2 vụ sạt lở nghiêm trọng tại huyện Bát Xát và huyện Bắc Hà khiến cho 5 người chết và 7 người mất tích.

Cụ thể, tại huyện Bát Xát,( Lào Cai), vào khoảng 2h ngày 9/9, do ảnh hưởng của mưa lũ, tại thôn Phìn Chải 2, xã A Lù xảy ra vụ sạt lở đất lớn làm 7 người mất tích. Khối đất sạt lở vùi lấp 4 nhà dân, làm 7 người mất tích gồm: Thào Thị Phình, Sùng Thị Pia, Vàng Thị Sì, Sùng Thị Minh Phụng, Sùng A Tủa, Sùng Thị Lỳ, Sùng A Cấu. Một người dân may mắn chạy thoát.

Sau khi nhận tin báo, chính quyền xã và huyện đã huy động gần 300 người tham gia công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích, di dời các hộ trong vùng có nguy cơ sạt lở.

sat-lo-1.jpg
Sạt lở đất tại 2 huyện Bát Hà và Bát Xát đã khiến cho 5 người chết, 7 người mất tích và 1 người bị thương.

Tuy nhiên trời vẫn đang mưa to, đất đang tiếp tục sạt nên lực lượng cứu hộ chỉ đến tiếp cận được gần khu vực sạt lở, chưa triển khai công việc đào bới đất đá để tìm kiếm nạn nhân.

Tại huyện Bát Xát mưa lũ do hoàn lưu bão số 3 đã ra một vụ sạt lở đất đá làm sập đổ 1 ngôi nhà, vùi lấp làm 5 người chết và khiến 1 người bị thương. Các lực lượng chức năng đang khẩn trương cứu hộ, cứu giúp nạn nhân.

Cụ thể, vụ sạt lở xảy ra vào hồi 9h sáng ngày 9/9, tại thôn Hấu Dào, xã Bản Phố xảy sạt lở đất đá làm đổ sập hoàn toàn 01 nhà của hộ ông Vàng Seo Khoa, vùi lấp 05 người và làm bị thương 1 người phải đưa đi cấp cứu.

sat-lo-2.jpg
Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai mưa lũ gây ngập lụt và sạt lở.

Những nạn nhân bị vùi lấp đều là người dân tộc Mông gồm 3 người lớn là Vàng Thị Bầu (sinh năm 2006) trú tại Thôn Hấu Dào, xã Bản Phố; Thào Thị Thưởng (sinh năm 2001), trú tại xã Thải Giàng Phố; Giàng Thị Trá (sinh năm 1999, đang xác minh nơi ở) và 2 trẻ nhỏ là Sùng Seo Công (sinh năm 2009), Sùng Thị Giông (sinh năm 2024) (đang xác minh nơi ở).

Người bị thương là chị Vàng Thị Dếnh (sinh năm 2006) trú tại Thôn Hấu Dào, xã Bản Phố.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ sạt lở, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bắc Hà đã phối hợp với xã Bản Phố huy động lực lượng trên 140 người để tổ chức tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân mất tích.

di-doi-10(1).jpg
Nước lũ sông Hồng dâng cao tràn bờ đã khiến cho hơn 1000 hộ dân tại thành phố Lào Cai phải di dời khẩn cấp.

Công tác tìm kiếm, cứu nạn tại địa phương gặp rất nhiều khó khăn do trời vẫn có mưa, nguy cơ sạt trượt cao. Đến 13h ngày 9/9, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể cả 5 nạn nhân.

Như vậy đến trưa 9/9 tại Lào Cai có 19 nạn nhân tử vong do sạt lở đất đá, ảnh hưởng hoàn lưu sau bão số 3.

Bích Hợp