Biến đổi khí hậu

Quốc tế đồng hành khắc phục hậu quả bão số 3 và đánh giá rủi ro thiên tai

Khánh Ly 09/09/2024 - 13:58

(TN&MT) - Sáng ngày 9/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức buổi chia sẻ thông tin với các tổ chức quốc tế tại Việt Nam về cơn bão số 3 (Yagi).

Cơn bão vừa đổ bộ vào các tỉnh Bắc Bộ và hiện, hoàn lưu bão đang tiếp tục gây mưa lớn, sạt lở, lũ quét đặc biệt là tại khu vực miền núi phía Bắc.

09092024-1.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá, ảnh hưởng của bão số 3 nằm ngoài sức tưởng tượng. Một cơn bão đi vào lịch sử phòng chống thiên tai của Việt Nam với nhiều kỷ lục: Có sức gió mạnh nhất trên thế giới ghi nhận đến thời điểm này trong năm 2024; cơn bão tăng cấp nhanh nhất trong lịch sử các cơn bão ở Việt Nam (trong 8 tiếng tăng lên 4 cấp từ cấp 12 lên cấp 16); thời gian hoành hành khi đổ bộ vào đất liền dài nhất (bão gần như đứng im hơn 5 tiếng đồng hồ khi vào đất liền các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng).

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, vấn đề đáng lo ngại nhất hiện nay là hoàn lưu cơn bão bắt đầu gây mưa từ chiều ngày 8/9 ở các tỉnh miền núi phía Bắc, gây ra ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét ở các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc, chia cắt giao thông, liên lạc... Trong vòng 24 giờ, có nơi đo được lượng mưa trên 700mm. Một số tỉnh miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Yên Bái, Lào Cai, Thái Nguyên có lượng mưa cao gấp đôi bình quân tháng 9 của địa phương đó.

09092024-2.jpg
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ tình huống khẩn cấp do bão số 3

Một vấn đề đáng lo ngại nữa là mực nước tại các sông suối phía Bắc đang tăng lên mức báo động 3, nguy cơ gây ngập lụt cho vùng hạ du, báo động sẽ ảnh hưởng lớn đến hệ thống đê điều.

Trước hậu quả nặng nề của cơn bão số 3 và hoàn lưu bão để lại, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp kêu gọi các tổ chức quốc tế cùng đồng hành, kịp thời có những giải pháp hỗ trợ người dân tại các địa phương bị ảnh hưởng do bão sớm ổn định lại cuộc sống.

Phát biểu tại cuộc họp, bà Pauline FaTima Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc (UN) tại Việt Nam bày tỏ sự cảm thông với mất mát của người dân Việt Nam do tác động nghiêm trọng của bão Yagi. Bà Pauline Tamesis cho biết, UN sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Việt Nam và các cộng đồng bị ảnh hưởng trong thời điểm đầy thách thức này. Đồng thời cam kết sẽ phối hợp với các đối tác để cung cấp hỗ trợ cho các địa phương đang có nhu cầu cấp thiết nhất. Bên cạnh đó, UN sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với tất cả các đối tác để hỗ trợ các nỗ lực phục hồi và tăng cường khả năng chống chịu thiên tai trong tương lai của Việt Nam.

09092024-3.jpg
Bà Pauline FaTima Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc (UN) tại Việt Nam phát biểu tại cuộc họp

Trao đổi, chia sẻ tại buổi làm việc, đại diện các tổ chức quốc tế đều cho rằng, bão số 3 có sức tàn phá khủng khiếp, để lại hậu quả quá lớn đối với người dân. Qua đó, các tổ chức quốc tế bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ các tỉnh, thành phố với các hình thức khác nhau, góp phần giúp đỡ người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất. Trọng tâm vẫn là hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất, bao gồm phụ nữ, trẻ em và người khuyết tật, đảm bảo họ nhận được sự bảo vệ và hỗ trợ cần thiết.

Chia sẻ với Việt Nam về những tổn thương, thiệt hại do bão số 3 gây ra, bà Ramla Khalidi - Trưởng Đại diện Thường trú của Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam khẳng định, UNDP sẵn sàng cung cấp các giải pháp hỗ trợ về kỹ thuật, phân tích về những rủi ro. Ngoài những hỗ trợ nhà ở còn có hỗ trợ về nhu yếu phẩm, đồ ăn cho những người dân yếu thế, hộ nghèo, cận nghèo...

Trong ngày 10 – 11/9, Nhóm đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai sẽ đi thực tế tại Quảng Ninh, Hải Phòng. Việc đánh giá nhanh thiệt hại, tổn thất đóng vai trò quan trọng trong xác định những ảnh hưởng bước đầu và nhóm sẽ làm việc với địa phương để xác định những thông tin đầu vào cần thiết.

Đến hiện tại, đã có AHA Centre đề nghị hỗ trợ 2.000 bộ dụng cụ gia đình, 1.000 bộ sửa nhà; 1.000 bộ đồ bếp; 3.000 bộ vệ sinh cá nhân; JICA đề nghị bộ lọc nước trực tiếp, bạt nhựa, chăn màn; Thụy Sĩ đề nghị hỗ trợ nước uống, lều gia đình và lều đa năng, bộ dụng cụ sửa chữa...

Khánh Ly